Thịt băm nướng của người Thái Mường Lò – Nghĩa Lộ
Ngày xuất bản: 11/03/2021 2:59:00 CH
Lượt đọc: 30256

Nhắc đến Mường Lò chúng ta sẽ nhớ đến đây là cái nôi văn hóa của người Thái. Đến với Mường Lò – Nghĩa Lộ ta không chỉ được khám phá và trải nghiệm cuộc sống mà còn được thưởng thức các món ăn ngon, độc đáo trong văn hóa ẩm thực mang đặc trưng riêng của người Thái. Từ những loại thực phẩm sẵn có, người Thái có thể chế biến thành nhiều món ăn mang hương vị đặc trưng riêng của dân tộc mình. Một trong những món ăn được nhắc đến đó là món thịt băm nướng (tiếng Thái gọi là Nhứa băm pỉnh).

Món thịt băm nướng độc đáo của người Thái Yên Bái. Ảnh : nguồn internet

Bí quyết để chế biến nhiều món ăn ngon nổi tiếng của người Thái, đó là ít sử dụng hình thức chiên, rán mà tận dụng cách nướng hay hấp để giữ được hương vị của món ăn. Bên cạnh đó họ chú trọng vào việc nêm và tẩm ướp gia vị sao cho hài hòa. Món thịt băm nướng của người Thái được sử dụng cả hai cách chế biến trên. Nguyên liệu rất đơn giản gồm thịt lợn (phần thịt vai) để cả bì và mỡ, băm nhỏ rồi trộn đều với một số loại gia vị như: hành tươi, tỏi, hành khô, mắc khén, hạt tiêu…Gia vị cũng là một trong những bí quyết để làm cho món ăn ngon hơn, hấp dẫn hơn. Trong các món ẩm thực của người Thái không thể thiếu gia vị hạt tiêu rừng (mắc khén) được đồng bào lấy trên rừng để làm dậy mùi và giữ được nguyên chất vị ngọt của thịt lợn. Sau khi thịt băm ướp với gia vị được khoảng 10 phút sẽ được gói lại bằng lá dong hoặc lá chuối đã rửa sạch, rồi kẹp gói thịt vào hai chiếc nan bằng tre, nướng trên bếp than hoa. Khi nướng chúng ta cần phải điều chỉnh than sao cho không quá nóng để không làm cháy lá. Do đó, người nướng phải rất khéo léo để sao cho thịt chín đều, vàng ươm, lớp lá chỉ được phép cháy khô bên ngoài mà không làm ảnh hưởng đến thịt bên trong. Nướng khoảng 30 phút là thịt chín. Nếu muốn vỏ bên ngoài hơi cháy có thể nướng to lửa lúc cuối. Thịt chín có màu vàng đều, róc lá, dậy mùi thơm của các loại gia vị và làm nổi bật vị ngọt đậm đà, độ béo ngậy của thịt. Món thịt băm nướng được người Thái thường xuyên chế biến bởi sự bổ dưỡng và ít gây tác động tiêu cực đến sức khỏe của người thưởng thức.

Thịt băm ướp gia vị được cho vào lá dong để gói nướng. Ảnh : nguồn internet

Thịt băm gói lá dong được nướng trên than hồng. Ảnh : nguồn internet

Món thịt băm nướng tuy rất đơn giản, nhưng khi thưởng thức nó lại mang đến cảm giác ngon kỳ lạ, mùi thơm quyến rũ của những gia vị quyện với vị ngọt của thịt cũng sẽ làm hài lòng những du khách khó tính nhất./.

                                                                                                            Đỗ Vân.

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/