Chia sẻ
Bánh chuối – Món ăn bình dị nhưng đầy ý nghĩa của người Tày Lục Yên
Ngày xuất bản: 27/07/2017 2:14:00 CH
Lượt đọc: 80660

               Đồng bào dân tộc Tày tỉnh Yên Bái nói chung, đồng bào dân tộc Tày huyện Lục Yên nói riêng được biết đến với những món bánh lạ mà rất ngon. Du khách đến với đồng bào Tày dù chỉ được thưởng thức những món bánh ấy một lần rồi cũng sẽ nhớ mãi. Một trong số đó phải kể đến là món bánh chuối.

Ảnh : Sưu tầm

Được làm từ những nguyên liệu đơn giản là những quả chuối và một ít bột gạo nếp. Để giữ được hương vị nguyên vẹn của chuối, màu bánh vàng như nhúng mật thì công đoạn chuẩn bị khá công phu và tỉ mỉ với từng quả chuối, từng chiếc lá chuối. Muốn có bánh thơm, ngọt thì dùng chuối tiêu; muốn bánh có độ dai dẻo, màu sắc sáng thì chọn chuối goòng, chuối lá… Những quả chuối khi chín, đem bóc vỏ rồi sấy khô để dành trong nậm bí khô dùng dần trong một năm.

Khi làm, người ta đem chuối đã được sấy khô ngâm với nước ấm cho mềm rồi đem xay thành bột, bột gạo được xay dạng bột nước trộn đều với bột chuối làm vỏ bánh. Khối bột sau đó sẽ được khéo léo nặn thành những cái bánh to bằng nắm tay, tra nhân, sau đó cuộn bằng lá chuối rồi đem hấp lên. Vậy là đã có được những chiếc bánh chuối vừa ngọt vị quả lại vừa thơm mùi lá chuối, xen lẫn hương vị bùi bùi của nhân đậu xanh.

Đặc biệt ở bánh chuối ngoài nhân là đỗ, lạc và đường thì các phụ gia khác của bánh chuối Lục Yên đều lấy từ cây chuối. Lá gói bánh cũng từ lá chuối trong vườn, dây gói bánh cũng từ dây chuối, không giống với bất kỳ loại bánh nào. Bánh chuối vừa dễ thưởng thức, vừa ngon, vừa lạ hấp dẫn du khách gần xa.

Ngày nay, kinh tế đã phát triển, đời sống của đồng bào cũng ngày càng khá giả, bánh chuối không còn phổ biến như trước, nhưng ở nhiều thôn bản trong huyện Lục Yên người Tày vẫn coi bánh chuối là một phần quan trọng trong các nghi lễ, hay những dịp gia đình, dòng họ có việc trọng đại. Cũng vì thế sản vật này đã trở thành nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Tày.

Du khách khi lên với Lục Yên hãy đến với đồng bào dân tộc Tày để thưởng thức món bánh chuối và cảm nhận hương vị đồng quê qua vị ngọt của quả chuối, mùi thơm từ lá chuối, xen lẫn với hương vị bùi bùi của nhân đậu xanh. Những hương vị bình dị mà quen thuộc kết hợp làm cho bánh chuối trở nên hấp dẫn, mang giá trị tinh thần mà mỗi người con của đồng bào dân tộc Tày khi đi xa không bao giờ quên hương vị bánh chuối quê nhà.

Bùi Kiểm

TTQLDT&PTDL

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/