“ Du lịch cộng đồng “ – Hướng đi tiềm năng của du lịch miền Tây Yên Bái
Ngày xuất bản: 22/10/2021 9:50:00 SA
Lượt đọc: 15251

Nằm ở cửa ngõ vùng Tây Bắc, Yên Bái với vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vỹ với nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh đẹp, là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc. Mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa đặc trưng, độc đáo, thể hiện qua phong tục, tập quán, lễ hội dân gian, các làn điệu dân ca, dân vũ, văn hóa ẩm thực… Từ những tiềm năng, thế mạnh đó, trong giai đoạn 2016 - 2020, Yên Bái đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách phát triển du lịch, tập trung vào loại hình du lịch cộng đồng. Trong đó, Nghị quyết số 14/2018/NQ-HĐND ngày 2/8/2018 của HĐND tỉnh đã hỗ trợ được 176 hồ sơ với tổng số tiền gần 7,5 tỷ đồng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 200 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng, tại 25 điểm hoạt động du lịch của các huyện Yên Bình, Lục Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Yên, Trấn Yên và Thị xã Nghĩa Lộ.

Vùng du lịch miền Tây của tỉnh Yên Bái (gồm huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và Thị xã Nghĩa Lộ) với những tiềm năng, thế mạnh về cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa truyền thống và con người hiền hòa mến khách đã tạo điều kiện cho du lịch cộng đồng của vùng phát triển, hoạt động rất hiệu quả. Nhờ các chính sách hỗ trợ của tỉnh, của địa phương, sự nỗ lực của các hộ kinh doanh nên cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ cộng đồng tại miền Tây ngày càng được nâng cao. Một số tuyến du lịch cộng đồng được đẩy mạnh khai thác trên cơ sở kết nối các điểm du lịch cộng đồng của tỉnh như: Sơn Thịnh - Suối Giàng - Sà Rèn (Nghĩa Lợi) - Tú Lệ - La Pán Tẩn - Thị trấn Mù Cang Chải; Sơn Thịnh - Nghĩa An - Trạm Tấu…

Đến với du lịch cộng đồng miền Tây của tỉnh Yên Bái du khách sẽ có những trải nghiệm mới lạ, độc đáo: Được hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên; Tìm hiểu văn hóa của các dân tộc Thái, Mông, Tày…; Thưởng thức các món ăn đặc sản như: xôi ngũ sắc, cốm, các món ăn được chế biến từ cá suối, rau rừng, măng sặt, rêu đá, thịt lợn muối chua, thịt trâu khô, thịt lợn sấy, cơm nương, nộm ban, nộm rau rớn...rất đặc trưng; trải nghiệm đời sống lao động sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các nghề thủ công truyền thống, trải nghiệm văn hóa, trải nghiệm phong tục tập quán.... Bên cạnh đó, các sự kiện, lễ hội văn hóa, du lịch: Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thang Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải; Festival dù lượn Bay trên mùa nước đổ và Festival dù lượn Bay trên mùa vàng...được tổ chức hàng năm với nhiều hoạt động đa dạng, mới mẻ đã mang lại hiệu quả mạnh mẽ trong việc quảng bá hình ảnh, nét văn hóa truyền thống đặc sắc, các sản phẩm địa phương, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Có thể nói, du lịch cộng đồng đang là hướng đi đầy tiềm năng cho người dân các huyện miền Tây của tỉnh Yên Bái. Người dân địa phương được tham gia trực tiếp vào hoạt động du lịch, được hưởng lợi ích kinh tế xã hội từ hoạt động du lịch. Từ đó, trách nhiệm bảo vệ văn hóa, tài nguyên, môi trường, của người dân được nâng cao, việc  thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng để phát triển kinh tế địa phương được chú trọng. Các mặt hàng nông sản, đồ thủ công mỹ nghệ của địa phương thông qua các hoạt động du lịch cộng đồng được tiếp cận thị trường trong và ngoài nước, vừa bảo tồn bản sắc văn hóa lại tăng thu nhập cho người dân. Du lịch cộng đồng cũng đang góp phần nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn.

Những hình ảnh về du lịch cộng đồng của miền Tây Yên Bái :

 

Đồng Hương Giang

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/