Du lịch miền Tây Yên Bái nỗ lực phục hồi, tăng trưởng
Ngày xuất bản: 12/01/2023 8:35:00 SA
Lượt đọc: 21421

Năm 2022 - năm đầu tiên trở lại sau Covid-19, huyện Mù Cang Chải đã đón trên 350.000 du khách, thị xã Nghĩa Lộ đã đón 276.000 lượt khách. Đó là những con số đánh dấu sự nỗ lực phục hồi, lấy lại tăng trưởng của ngành du lịch ở 2 địa phương này, góp sức cho phát triển vùng du lịch miền Tây của tỉnh.

Sự kiện đón nhận bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại tại thị xã Nghĩa Lộ là dịp hút khách du lịch.

Nghị quyết số 20 ngày 20/4/2021 của Thị ủy Nghĩa Lộ phát triển du lịch thị xã giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án "Xây dựng thị xã Nghĩa Lộ thành thị xã văn hóa, du lịch giai đoạn 2021 - 2025” của thị xã Nghĩa Lộ đã được UBND tỉnh phê duyệt, ban hành vào tháng 8/2021 cùng nhiều kế hoạch phát triển du lịch, triển khai đề án về du lịch của thị xã, trong đó xác định từng nhiệm vụ cụ thể, phân công cá nhân lãnh đạo phụ trách, các cơ quan chủ trì để nắm bắt tiến độ, kết quả theo định kỳ cho thấy sự quan tâm, quyết tâm từ cấp ủy, chính quyền thị xã tới việc phục hồi phát triển du lịch. 

Ông Lương Mạnh Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thị xã đã chỉ đạo thực hiện công tác mở rộng, phát triển đa dạng hóa các sản phẩm loại hình du lịch đặc trưng phù hợp với tiềm năng”. 

Theo đó, Nghĩa Lộ đang phát triển các loại hình du lịch gồm: du lịch cộng đồng với các mô hình homestay tại Nghĩa An, Nghĩa Lợi, Thanh Lương, Nghĩa Phúc, Sơn A, Phúc Sơn; du lịch văn hóa với trải nghiệm văn hóa các dân tộc, tham gia lễ hội truyền thống và lễ hội văn hóa - du lịch Mường Lò thường niên, tìm hiểu các di tích lịch sử, văn hóa; du lịch tâm linh với các hoạt động tham quan đền Cầm Hánh, Nậm Tốc Tát, chùa Ngọc Bích, chùa Trúc Lâm Thiên Phú; du lịch sinh thái nghỉ dưỡng với các hoạt động khám phá, trải nghiệm trên suối Thia, đồi chè Nghĩa Lộ, đồi cây ăn trái Nghĩa Lộ, Phù Nham và các khu sinh thái đang được đầu tư xây dựng. 

Năm 2022, thị xã được chọn làm nơi tổ chức sự kiện đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại với rất nhiều hoạt động nổi bật. Đây chính là dịp để hút khách du lịch đến với thị xã; cũng là thành quả cho sự nỗ lực bảo tồn, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc phục vụ phát triển du lịch. 

Đến nay, thị xã đã cơ bản đưa Nghệ thuật Xòe Thái vào trong các trường học, tạo thành một nét sinh hoạt đặc sắc, góp phần không nhỏ vào việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản này. 

Có thể nói, công tác bảo tồn, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc và tài nguyên du lịch khác đã được đặc biệt chú trọng, tạo nên một sức hút riêng để du khách đến với thị xã khám phá, trải nghiệm. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thị xã đã sử dụng các ứng dụng chuyên dụng để nâng cao chất lượng phục vụ du khách, đồng thời đảm bảo ứng phó an toàn với dịch bệnh Covid-19 (ứng dụng PC-COVID, ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn…). 

Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 92 cơ sở lưu trú đang hoạt động ổn định. Thị xã cũng đã làm tốt công tác quản lý nhà nước về du lịch. Trong năm 2022, thị xã thực hiện 7 đợt kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Qua kiểm tra, các cơ sở đã đảm bảo điều kiện phục vụ khách du lịch, hoạt động theo quy định và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh… Với những nỗ lực không ngừng, năm 2022, thị xã đã đón 276.000 lượt du khách - đánh dấu sự tăng trưởng trở lại của ngành du lịch địa phương sau đại dịch. 

Phát triển du lịch gắn với gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền thống, tài nguyên thiên nhiên và các di sản văn hóa trên địa bàn cũng là nhiệm vụ được huyện Mù Cang Chải nỗ lực hết mình đưa du lịch trở lại đà tăng trưởng. 

Huyện ủy Mù Cang Chải đã ban hành các nghị quyết để triển khai nhiệm vụ này, như: Nghị quyết số 21 ngày 28/4/2021 về "Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025; Chương trình hành động số 12 ngày 28/10/2021 về "Phát triển du lịch Xanh, Bản sắc, An toàn, Thân thiện” giai đoạn 2021 - 2025… 

Huyện cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt Đề án "Xây dựng huyện Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch giai đoạn 2021 - 2025”; trong đó Đề án xác định mục tiêu tổng quát là: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng với các sản phẩm du lịch chất lượng cao, bản sắc, hấp dẫn, có thương hiệu, gắn với bảo vệ môi trường tự nhiên, bản sắc văn hóa dân tộc nhằm đưa Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch, là điểm đến "Bản sắc, An toàn, Thân thiện". 

Khách du lịch nước ngoài thích thú khám phá thiên nhiên Mù Cang Chải. 

Năm qua, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong các nghị quyết, kế hoạch, chương trình, đề án về phát triển du lịch của huyện, nhất là trong điều kiện phục hồi và phát triển du lịch sau dịch Covid-19, Mù Cang Chải đã đạt được nhiều kết quả quan trọng bước đầu. Các đồ án quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chung thị trấn Mù Cang Chải đã được UBND tỉnh Yên Bái và UBND huyện Mù Cang Chải thống nhất phê duyệt để làm cơ sở triển khai thực hiện các dự án tiếp theo. 

Không gian du lịch dần được hình thành một cách rõ nét hơn với các điểm du lịch về di sản, thiên nhiên, lịch sử, khảo cổ... trải dài trên địa bàn các xã, thị trấn trong huyện. 

Hệ thống giao thông kết nối giữa các điểm du lịch, giữa huyện Mù Cang Chải với các vùng lân cận được kiên cố hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển, khám phá của du khách. Địa bàn toàn huyện được trồng thêm trên 7.000.000 cây, chủ yếu là cây hoa Tớ dày và một số loài cây bản địa khác theo Đề án trồng 1 tỷ cây xanh, góp phần xây dựng cảnh quan, môi trường xanh, đẹp.

Du lịch huyện ngoài việc được quảng bá, truyền thông qua các phương tiện chính thống thì huyện còn chỉ đạo tranh thủ tối đa sự lan tỏa thông qua các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận nhanh hơn, rộng hơn, gần hơn với nhiều đối tượng du khách. 

Công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, các di sản văn hóa được triển khai đồng bộ từ huyện đến cơ sở gắn với việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch đã tạo nên các sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn để phục vụ nhu cầu khám phá của du khách, đồng thời góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Các hoạt động lễ hội truyền thống, hội thi, hội diễn liên tục được tổ chức . 

Những sản phẩm du lịch mới như Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày, giải đánh quay người Mông xen kẽ với các sản phẩm du lịch đã thành truyền thống của huyện như lễ hội mùa nước đổ, ngày hội Thống nhất, Festival dù lượn, lễ mừng cơm mới của người Mông, tết Độc lập 2/9… được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, quy mô, chất lượng các hoạt động ngày càng cao đã mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn. 

Đón trên 350.000 du khách, doanh thu từ du lịch đạt khoảng 270 tỷ đồng là thành quả cho những nỗ lực đó của Mù Cang Chải. Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nông Việt Yên khẳng định: "Kết quả đó đóng góp tích cực vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn huyện, giảm nghèo bền vững, hướng tới mục tiêu xây dựng huyện Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch, là điểm đến "Bản sắc, an toàn, thân thiện”, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; phấn đấu đến năm 2025 cơ bản không còn là huyện nghèo; đến năm 2030 không còn là huyện nghèo”. 

Năm 2022 đánh dấu một năm du lịch Yên Bái thực sự bứt phá và khởi sắc. Trong đó, 2 địa phương là thị xã Nghĩa Lộ và huyện Mù Cang Chải đã và đang nỗ lực hết mình để phục hồi phát triển du lịch trên địa bàn cũng như vùng du lịch miền Tây của tỉnh, đóng góp không nhỏ vào kết quả đón trên 1,5 triệu lượt du khách đến Yên Bái trong năm qua.

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/