Công nghệ giúp du khách có những trải nghiệm du lịch an toàn
Ngày xuất bản: 27/11/2021 8:18:00 SA
Lượt đọc: 11122

Ứng dụng công nghệ sẽ giúp du khách đưa ra quyết định du lịch một cách tự tin và dễ dàng hơn trong năm 2022 khi thị trường du lịch Việt Nam có thể mở cửa hoàn toàn theo lộ trình được Chính phủ đặt ra.

Chia sẻ với KTSG Online nhân dịp ra mắt chiến dịch “Dự đoán du lịch 2022”, ông Anthony Lu – Giám đốc khu vực Mekong và Trung Quốc của Booking.com – cho rằng các giải pháp công nghệ sẽ giúp du khách có trải nghiệm du lịch an toàn và làm dịu tâm trạng lo âu trong tình hình du lịch không chắc chắn vào năm 2022.

KTSG Online: Ông có thể chia sẻ về tác động của dịch Covid-19 với ngành du lịch và hành vi tiêu dùng của khách hàng với hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng trong 2 năm qua?

Ông Anthony Lu: Ngành du lịch đã ghi nhận nhiều biến chuyển về nhu cầu và động lực của du khách khi các vấn đề về sức khỏe, sự an toàn, tính linh hoạt được quan tâm hàng đầu trong bối cảnh bất ổn hiện tại.

Báo cáo dự đoán về tương lai ngành du lịch của Booking.com cho thấy 75% du khách Việt Nam sẽ chỉ đặt một chỗ nghỉ khi biết rõ các chính sách về sức khỏe và vệ sinh được áp dụng.

Để đáp ứng nhu cầu này, chúng tôi đã triển khai tính năng “các biện pháp an toàn và sức khỏe” nhằm giúp các đối tác lưu trú có thể dễ dàng cho hiển thị các biện pháp khác nhau mà họ đang áp dụng trong các hạng mục như vệ sinh, khử trùng, giãn cách xã hội và an toàn thực phẩm tại trang chỗ nghỉ của họ trên Booking.com. Chính sách này đã giúp khách du lịch an tâm hơn, đồng thời có đầy đủ thông tin cần thiết để chọn lựa nơi ở phù hợp.

Ngoài ra, du khách mong muốn các phương thức trao đổi với đối tác lưu trú trở nên nhanh chóng, dễ dàng hơn cùng kỳ vọng về chính sách linh hoạt. Để đáp ứng nhu cầu đang ngày càng tăng nhanh này, chúng tôi cũng đã ra mắt chính sách “Linh động – 1 Ngày” trên nền tảng Booking.com cho phép khách hàng hủy đặt phòng miễn phí trễ nhất là một ngày trước khi đến.

Bên cạnh đó, mức giá ưu đãi và giá trị tổng thể cũng là những cân nhắc chính của du khách vì việc đi du lịch sẽ không chỉ phụ thuộc vào nền kinh tế nói chung mà còn phụ thuộc vào khả năng tài chính của khách du lịch.

50 khách quốc tế đầu tiên đã tham quan khu phố cổ Hội An, mở đầu chương trình “thí điểm hộ chiếu vaccine” tại tỉnh Quảng Nam sau 2 năm gián đoạn du lịch vì dịch Covid-19. Ảnh: TTXVN.

Một trong những tác động của đại dịch với ngành du lịch là xu hướng du lịch bền vững. Theo Báo cáo du lịch bền vững 2021 của chúng tôi, du khách Việt Nam đã nhận thức rõ hơn về những tác động của họ đến môi trường tại các điểm đến với 88% du khách cho rằng đại dịch khiến họ muốn đi du lịch một cách bền vững hơn trong tương lai. Những tháng tới đây, nhu cầu trải nghiệm du lịch bền vững và có trách nhiệm được dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng cao.

Cải tiến công nghệ cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng lại niềm tin của khách du lịch. Cụ thể, công nghệ sẽ giúp chúng ta đưa ra quyết định một cách tự tin và dễ dàng hơn, đồng thời cho phép chúng ta du lịch một cách an toàn và có trách nhiệm.

Dự báo của ông về thị trường du lịch Việt Nam năm 2022 trong bối cảnh Chính phủ định hướng chung sống và thích ứng an toàn với dịch bệnh?

Các hoạt động du lịch tại Việt Nam phải tạm hoãn trong vài tháng qua, nhưng sự lạc quan và niềm tin dành cho du lịch vẫn duy trì ở mức cao. Với tốc độ tiêm vaccine đang được đẩy mạnh, cùng các hạn chế giãn cách dần được gỡ bỏ trên toàn quốc, chúng tôi nhận thấy được mong muốn mạnh mẽ của du khách trong việc giải tỏa nhu cầu du lịch bị dồn nén trong suốt thời gian qua.

Thời gian gần đây, du lịch trong nước đã có những bước chuyển mình đầy tích cực, chẳng hạn việc những điểm du lịch nổi tiếng như Quảng Ninh, Lâm Đồng, Quảng Bình và Hải Phòng đã nới lỏng các lệnh giãn cách xã hội nhằm chào đón khách du lịch nội địa đã tiêm chủng đầy đủ.

Một khảo sát của chúng tôi cho thấy 82% du khách Việt Nam đồng ý rằng công nghệ sẽ giúp họ giảm bớt lo âu khi đi du lịch. Ngoài ra, 79% du khách cho biết sẽ quan tâm đến dịch vụ dự đoán những quốc gia là lựa chọn an toàn khi đi du lịch, 82% du khách quan tâm tới dịch vụ tự động đề xuất các điểm du lịch thuận tiện dựa trên các yêu cầu hiện tại của quốc gia mà du khách đang ở cùng với điểm đến mong muốn.

Ông Anthony Lu, Giám đốc khu vực Mekong và Trung Quốc của Booking.com.

Tại Việt Nam, công nghệ đã trở thành một phần tất yếu trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19 với các ứng dụng được đưa vào sử dụng nhằm gián tiếp kiểm soát sự lây lan của virus.

Những yếu tố này khiến chúng tôi đặt nhiều niềm tin hơn vào việc triển khai những cải tiến mới trong công nghệ hướng đến mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng và tạo điều kiện thúc đẩy du lịch.

Với du lịch quốc tế, tôi cho rằng hoạt động này sẽ tăng trưởng trở lại trong thời gian tới sau khi Chính Phủ cho phép thí điểm mở cửa năm điểm đến du lịch gồm thành phố Phú Quốc, tỉnh Khánh Hòa, tỉnh Quảng Nam, tỉnh Quảng Ninh và thành phố Đà Nẵng từ tháng 11 cho du khách nước ngoài đã thực hiện tiêm chủng đầy đủ hoặc phục hồi hoàn toàn sau khi mắc Covid-19.

Các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng cần chuẩn bị gì khi du lịch có thể mở cửa hoàn toàn vào năm 2022 theo lộ trình được Chính phủ đặt ra?

Bối cảnh bất ổn là một trong những vấn đề mà ngành du lịch tiếp tục đối mặt trong năm 2022. Vì vậy, du khách sẽ ưu tiên những chọn lựa linh hoạt.

Tôi không ngạc nhiên khi các yếu tố này đã tăng lên đáng kể trong danh sách các hạng mục ưu tiên khi du khách lên kế hoạch chuyến đi từ năm 2022 trở đi. Nhìn chung, mức giá và điểm đến vẫn là những yếu tố quan trọng nhất với du khách Việt Nam.

Ngoài ra, du khách cũng đánh giá mức độ an tâm với 3 ưu tiên quan trọng hàng đầu của họ trong năm 2022 và thời gian tới là không mất tiền, có thể hủy phòng và có thể đổi ngày miễn phí.

Trong bối cảnh ngành du lịch tiếp tục ưu tiên tính linh hoạt, chúng tôi đang tập trung nỗ lực để hỗ trợ các đối tác bằng việc đưa ra những giải pháp, phân tích và công cụ để đảm bảo thành công trong việc thiết lập về giá, tính khả dụng và linh hoạt cho họ.

Chúng tôi cũng không ngừng theo dõi tình hình ở mỗi thị trường và tận dụng kiến thức chuyên môn của mình trong lĩnh vực kỹ thuật số để giúp khách du lịch tìm kiếm và đặt chuyến du lịch tiếp theo. Bên cạnh đó, chúng tôi còn mang đến đối tác những công cụ và phân tích họ cần để có thể ứng phó hiệu quả với những thay đổi, phát triển của môi trường du lịch.

Đề xuất của ông để giúp du khách có trải nghiệm du lịch an toàn?

Các hạn chế đã được nới lỏng và sẽ tiếp tục dỡ bỏ dần trên toàn quốc, nhưng điều quan trọng là mọi người phải thận trọng, có trách nhiệm tuân theo các hướng dẫn của chính phủ, và tuân thủ các quy định để bảo vệ bản thân và những người xung quanh, đồng thời góp phần ngăn chặn những làn sóng lây nhiễm Covid-19 tiếp theo.

Như đã chia sẻ, công nghệ không chỉ giúp du khách giải quyết những tình huống đột xuất trong chuyến đi của họ mà còn giúp xử lý những chướng ngại khó lường trên đường nhờ vào độ nhạy bén và chủ động ngày càng tăng cao, cũng như cho phép khách du lịch đưa ra quyết định sáng suốt hơn về sức khỏe và sự an toàn.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn : thesaigontimes.vn

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/