Du lịch thể thao - xu hướng và tiềm năng của Yên Bái
Ngày xuất bản: 28/02/2023 9:08:00 SA
Lượt đọc: 21098

 Du lịch thể thao đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch. Với địa hình đa dạng, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và nền văn hóa đặc sắc, Yên Bái đang sở hữu rất nhiều tiềm năng, lợi thế để khai thác, phát triển loại hình du lịch này.

Theo tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO) định nghĩa: du lịch thể thao (sport tourism) là loại hình liên quan một cách chủ động hoặc thụ động đến trải nghiệm du lịch khi du khách tham gia hoặc quan sát một sự kiện thể thao mang tính cạnh tranh, được tổ chức tại một địa điểm cụ thể. Các hình thức của du lịch thể thao phổ biến có thể kể đến như: chạy marathon, ba môn phối hợp, đạp xe đạp, trekking, chèo thuyền kayak… 

Những năm trở lại đây, du lịch thể thao đã có mặt tại Việt Nam và đang được ưa chuộng. Không bỏ lỡ thời cơ, nhất là trong thời điểm "vàng” để phục hồi ngành du lịch, tỉnh Yên Bái đã bắt nhịp và đầu tư nghiêm túc đưa du lịch thể thao trở thành một trong những động lực để thu hút du khách... 

Yên Bái với nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng, lợi thế về tài nguyên du lịch và văn hóa, cùng với an ninh trật tự, vệ sinh môi trường đảm bảo, cơ sở vật chất, hạ tầng ngày càng hoàn thiện và dịch vụ lưu trú được đầu tư. 

Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng quan tâm phát triển sản phẩm du lịch thể thao và thu hút sự kiện thể thao ở phạm vi trong tỉnh và trong nước tổ chức trên địa bàn.

Đơn cử, năm 2022, tại huyện vùng cao Mù Cang Chải, UBND huyện phối hợp cùng với Công ty Việt JUNGLE tổ chức Giải chạy Mù Cang Chải UNTRAL TRAIL MARTHON. 

Giải chạy có sự tham gia 750 vận động viên, tranh tài ở các cự ly: 15 km, 25 km và 50 km. Các vận động viên chạy trải nghiệm qua các cung đường trên các sườn núi, những con dốc thử thách sức mạnh và chạy qua các địa phương có danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang. 

Mù Cang Chải UNTRAL TRAIL MARTHON không chỉ là một hành trình rèn luyện sức khỏe, vượt qua giới hạn của bản thân mà còn là nơi để các vận động viên khám phá những giá trị văn hóa truyền thống, những bản sắc của vùng cao Mù Cang Chải. 

Anh Phạm Hoàng Tùng - vận động viên tham gia Giải chạy Marathon MU CANG CHAI ULTRA TRAIL năm 2022 chia sẻ: "Tôi đã đi rất nhiều nơi, thi đấu nhiều giải chạy marathon kết hợp du lịch, nhưng Yên Bái là vùng đất để lại ấn tượng với tôi bởi cảnh đẹp và ẩm thực rất ngon. Năm 2023 tôi dự định trở lại Mù Cang Chải để tham gia giải chạy và tìm hiểu mảnh đất miền sơn cước này nhiều hơn nữa”.

Phát triển du lịch gắn với sự kiện thể thao như "luồng sinh khí mới” của ngành du lịch Yên Bái. Nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về địa hình và những sự khác biệt, thời gian qua đã có nhiều giải thể thao được tỉnh phối hợp tổ chức thành công như: Festival dù lượn "Bay trên mùa nước đổ”, Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng”; giải đua xe mô tô, ô tô địa hình… 

Ngoài ra, tại các khu du lịch, điểm du lịch trên địa bàn cũng có các hoạt động du lịch thể thao đa dạng loại hình như: chèo thuyền kayak, đánh goft, đạp xe… để hút khách. Các công ty lữ hành cũng liên kết và khai thác, phát triển các tour du lịch trekking (đi bộ đường dài kết hợp khám phá thiên nhiên hoang dã). 

Trên địa bàn tỉnh, Viettreking đã khai thác tour leo núi chinh phục đỉnh Tà Xùa cao 2.865 m thuộc xã Bản Công, huyện Trạm Tấu - 1 trong 15 đỉnh núi cao nhất của Việt Nam với sống núi trải dài đến đỉnh tựa như sống lưng con khủng long khổng lồ; hay tour leo núi Tà Chì Nhù thuộc xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, là một trong những địa điểm săn mây lý tưởng; tour leo núi đỉnh Lùng Cúng tại xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải cũng là tour đang được nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế yêu thích. 

Cùng với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch thể thao đang dần hình thành và phát triển, trở thành điểm nhấn mới lạ của ngành du lịch Yên Bái. Qua đó, năm 2022, các địa phương trong tỉnh đã đón khoảng 1,6 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 1.101 tỷ đồng. 

Có thể nói, du lịch thể thao đang được biết đến là thị trường tiềm năng, thu hút được mọi tầng lớp trong xã hội. Những tác động tích cực của thể thao đối với sức khỏe con người chính là nhân tố quan trọng khiến du khách lựa chọn tham gia và tận hưởng một chuyến du lịch kết hợp với các sự kiện thể thao. 

Để loại hình này phát triển bền vững, thời gian tới, ngành du lịch Yên Bái chủ trương khảo sát, quy hoạch những địa điểm, khu vực phù hợp cho việc tổ chức các chương trình du lịch thể thao, quan tâm, đầu tư xúc tiến quảng bá hình ảnh địa phương để du lịch thể thao của tỉnh được đông du khách lựa chọn là điểm đến tham quan và trải nghiệm.  

Thu Hiền

Đồ họa: Thành Trung

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/