Gạo lứt nương đỏ - đặc sản Trạm Tấu, Yên Bái
Ngày xuất bản: 26/02/2021 7:55:00 CH
Lượt đọc: 35517

Huyện Trạm Tấu, huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái không chỉ được biết đến với những điểm du lịch sinh thái, điểm "check in" hoang sơ, hùng vĩnhư:Khu du lịch sinh thái suối khoáng nóng; đồi thông Eo Gió tại thị trấn Trạm Tấu; leo núi mạo hiểm tại đỉnh Tà Xùa (xã Bản Công), đỉnh Tà Chì Nhù (xã Xà Hồ), thác Háng Đề Chơ thuộc xã Làng Nhì; du lịch cộng đồng tại xã Hát Lừu…mà nơi đây còn được biết đến với các sản phẩm nông sản đặc sản nổi tiếng như chè Shan tuyết Phình Hồ, măng sặt, gạo nương tím, gạo nương đỏ, khoai sọ xá xanh và không thể không nhắc đến gạo lứt nương đỏ Trạm Tấu.

Gạo lứt nương đỏ hay còn gọi là gạo Màng Mủ, là giống gạo truyền thống của đồng bào dân tộc Mông, trồng trên nương, sâu trong bản, được hưởng không khí trong lành và nguồn đất sạch. Cây lúa được trồng trên nương 6 tháng bởi các hộ nông dân canh tác theo hướng truyền thống, tự nhiên, không hóa chất, chỉ phun nước muối loãng ngăn cỏ và phân vi sinh. Do thời gian trồng lâu (gấp đôi thời gian so với cây lúa nước trồng 3 tháng) nên cây lúa nương có bộ rễ sâu, khỏe, lấy được nhiều dinh dưỡng từ đất,  giúp cho hạt gạo khi thu hoạch có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn, giàu năng lượng hơn.  Khác với gạo lứt được canh tác ở ruộng vùng đồng bằng hạt nhỏ, dài , hạt gạo lứt nương đỏ Trạm Tấu hạt to, tròn. Khi xay xát chỉ chuốt đi phần vỏ trấu bên ngoài, giữ lại lớp vỏ nguyên cámmàu nâu đỏ vô cùng thơm ngon.

 Gạo lứt có hàm lượng dinh dưỡng cao với chất béo, chất đạm, các nhóm vitamin nhóm B: B1, B3, B6, B12, Khoáng chất: Canxi (23mg), sắt (1,47mg), magie (143mg),…Theo nghiên cứu, gạo lứt có tác dụng rất tốt với sức khỏe và làm đẹp: cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tiểu đường, tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe hệ tim mạch, khả năng chống ô xi hóa cao, giúp xương chắc khỏe, có lợi cho huyết áp….

Gạo lứt nương đỏ được người dân sử dụng đa dạng, nấu cơm gạo lứt ăn hàng ngày tốt cho người ăn kiêng, trà gạo lứt, làm cốm gạo lứt, bột ngũ cốc từ gạo lứt…

Du khách có dịp đến với huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái bên cạnh việc tham quan du lịch, hãy tìm hiểu, thưởng thức những món ăn đặc sản của người dân bản địa để khi về mua làm quà cho bạn bè và người thân. Gợi ý một đặc sản du khách có thể lựa chọn đó chính là gạo lứt nương đỏ, một sản phẩm tốt cho sức khỏe, dễ tìm mua và dễ dàng bảo quản.

Một số hình ảnh của gạo Lứt Trạm Tấu :

            Bùi Kiểm 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/