Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đình Lắc Mường, xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên
Ngày xuất bản: 14/03/2018 9:11:00 SA
Lượt đọc: 67594

 Sáng ngày 11/3/2018, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên tổ chức lễ đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đình Lắc Mường. Đến dự buổi lễ có đồng chí Lê Minh Đức – Phó Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của huyện, cán bộ Trung tâm Quản lý di tích và Phát triển du lịch tỉnh Yên Bái, lãnh đạo các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, các nhà hảo tâm, bà con nhân dân trong xã và các xã lân cận.

Ảnh: Trọng Lĩnh

Đình Lắc Mường, xã Phong Dụ Hạ là nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của nhân dân trong xã. Đình thờ hai hòn đá, dân trong bản thường gọi là “Đá Ông”“Đá Bà”. Hai hòn đá trên là biểu hiện của việc thờ sinh thực khí, một hình thái của tín ngưỡng phồn thực- tín ngưỡng cổ truyền của cư dân nông nghiệp ở khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra trong đình còn thờ “Phúc Thần”, hay còn gọi là Thành Hoàng - người có công đưa dân đến khai phá vùng đất mới, lập bản lập làng, người có uy tín với cộng đồng nên được dân bản kính trọng tôn thờ, sau khi qua đời được rước chân nhang thờ tại đình làng.

Ảnh: Trọng Lĩnh

Đình Lắc Mường được xây dựng từ những năm giữa thế kỷ XIX. Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, đình Lắc Mường là nơi tập kết bộ đội, du kích, trạm cứu thương và là nơi tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ cách mạng, tổ chức tuần lễ vàng...đến năm 1969 thì bị phá hủy do bom đạn chiến tranh.

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, tuy đình không còn kiến trúc nguyên gốc, nhưng qua tài liệu, nhân chứng, sự kiện có thể khẳng định đình Lắc Mường có giá trị lịch sử, văn hóa gắn với đời sống văn hóa, tâm linh của nhân dân và lịch sử hình thành, phát triển vùng đất Phong Dụ Thượng từ xa xưa đến ngày nay.

Với những giá trị và ý nghĩa đó, ngày 27 tháng 12 năm 2017 chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái ký Quyết định số 3467/QĐ-UBND công nhận di tích đình Lắc Mường là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Việc đón nhận bằng là niềm vinh dự và tự hào của nhân dân toàn xã. Thông qua đó góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, giáo dục truyền thống yên nước cho nhân dân./.

 Trọng Lĩnh - TTQLDTPTDL

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/