Ngành du lịch Thành Phố Hồ Chí Minh thích ứng an toàn với dịch COVID-19
Ngày xuất bản: 18/10/2021 7:51:00 SA
Lượt đọc: 9194

Chiều 16/10, Sở Du lịch TPHCM đã tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phục hồi du lịch TPHCM trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch COVID- 19 giai đoạn cuối năm 2021 và năm 2022. Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng chủ trì hội nghị.

Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND TP, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Công thương, Sở Y tế, Bộ Tư lệnh, Hiệp hội Du lịch, Lãnh đạo UBND quận, huyện và TP Thủ Đức; một số doanh nghiệp du lịch, cùng với hàng ngàn đại biểu tham dự trực tuyến đến từ các Sở quản lý du lịch, Hiệp hội Du lịch và doanh nghiệp du lịch các tỉnh thành trong cả nước.

Ngành du lịch TP sẽ sớm phục hồi

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng cho biết, theo dự báo của Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO), mặc dù du lịch quốc tế khó có thể phục hồi như mức trước đại dịch cho đến năm 2023, ngành công nghiệp không khói này phục hồi nhanh hay chậm tùy thuộc rất lớn vào tỷ lệ tiêm chủng phòng ngừa COVID-19 cao. Song với đó, một hội nghị bàn về tiêm chủng COVID-19 và giải pháp xác thực, liên thông dữ liệu tiêm chủng với dữ liệu quốc gia về dân cư cũng được diễn ra dưới sự chủ trì của Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Phan Văn Mãi.

Có thể thấy TP đang nỗ lực rất lớn để có những bước đi vững chắc chuyển trạng thái từ “Zero Covid” sang “thích ứng an toàn với COVID-19” để không rơi vào tình trạng “mở ra, đóng lại” gây khó khăn cho doanh nghiệp và nền kinh tế.

Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng phát biểu khai mạc hội nghị

TPHCM là địa phương có tỷ lệ tiêm chủng cao so với cả nước, trong đó, lực lượng lao động ngành du lịch TP theo thống kê sơ bộ tỷ lệ đã tiêm đủ liều đạt 80%. Đây là một trong những điều kiện quan trọng để đưa ngành du lịch trở lại quỹ đạo hoạt động.

Ngành du lịch TPHCM được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn với tỷ lệ đóng góp vào GRDP của TP từ 10-12% trong giai đoạn trước dịch bệnh; với đặc trưng là ngành kinh tế dịch vụ tổng hơp nên tập trung phục hồi du lịch sẽ kéo theo sự phục hồi của các ngành nghề khác. Do vậy, việc xây dựng và triển khai hiểu quả kế hoạch phục hồi hoạt động ngành du lịch TP là rất cần thiết và có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay.

Trên tinh thần đó, thay mặt UBND TP, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của Sở Du lịch với vai trò chủ trì, cùng với các sở, ngành liên quan, UBND TP Thủ Đức, 21 quận/huyện và nhất là sự đồng hành tích cực của các doanh nghiệp, dịch vụ du lịch đã nhanh chóng vượt khó, bắt tay ngay vào phục hồi du lịch khi dịch bệnh vừa được kiểm soát trên địa bàn TP.

Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở Du lịch TP phối hợp với UBND TP Thủ Đức và các Quận, Huyện rà soát, tổ chức lại các điểm tham quan, các tuyến phố, các cơ sở dịch vụ lưu trú, mua sắm, ăn uống… theo hướng vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo chất lượng và lấy sự hài lòng của du khách làm tiêu chí hoàn thiện.

Chủ động kết nối các tỉnh, thành để phát triển tuyến, điểm an toàn liên vùng, nâng cao giá trị cạnh tranh của du lịch nội địa và thống nhất các tiêu chí an toàn giữa các địa phương. Phấn đấu huy động được nhiều nguồn lực tham gia trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động và đảm bảo an toàn cho du khách, người lao động.

Bà Phan Thị Thắng cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị nhà nước tiên phong trong việc tăng cường sử dụng hình ảnh, cảnh quan TP trong các hoạt động của đơn vị mình nhằm chung tay quảng bá TP nói chung và du lịch nói riêng; Chủ động tổ chức và khuyến khích tổ chức các chuyến du lịch cho nhân viên, người lao động, ưu tiên sử dụng trải nghiệm các sản phẩm du lịch của TP; Vận động người lao động tăng cường trải nghiệm và quảng bá các điểm đến, văn hóa, ẩm thực TP thông qua các hoạt động, sinh hoạt thường ngày.

“Với niềm tin, quyết tâm mạnh mẽ được thể hiện tại sự kiện này, tôi tin rằng du lịch TPHCM sẽ sớm phục hồi, đóng góp có hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố”, Phó Chủ tịch UBND TP kỳ vọng.

Ngành du lịch TP thích ứng an toàn với dịch COVID-19

Hội nghị đã triển khai Kế hoạch phục hồi hoạt động ngành du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch COVID-19 được triển khai thực hiện theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (từ ngày 01-31/10/2021), mở du lịch nội vùng và thí điểm du lịch liên tỉnh: khách du lịch đang sinh sống và làm việc tại TP có thể tự đi du lịch hoặc đi theo đoàn đến các điểm tham quan trên địa bàn TP. Các cơ sở lưu trú và các điểm tham quan được hoạt động với công suất tối đa 50%.

Giai đoạn 2 (từ ngày 01/11 - 31/12/2021), đẩy mạnh du lịch nội vùng và mở du lịch liên tỉnh: khách tự đi du lịch nội vùng hoặc đi theo đoàn; khách du lịch liên tỉnh đi theo đoàn. Hoạt động lưu trú với công suất tối đa 70% và xem xét mở thêm một số dịch vụ (ăn uống tại chỗ, spa...). Hoạt động điểm tham quan với công suất tối đa 70%.

Giai đoạn 3 (trong năm 2022), khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn TP, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi.

Hội nghị cũng đã công bố Bộ Tài nguyên du lịch TPHCM với 366 tài nguyên đã được hoàn thiện và cập nhật trên nền tảng định vị trực tuyến Google Map, Google Earth, trong đó, 13 điểm đến gắn với giá trị tài nguyên tự nhiên, sinh thái; 225 điểm đến gắn với giá trị tài nguyên văn hóa vật thể; 8 hoạt động gắn với du lịch (tài nguyên du lịch phi vật thể) được hình thành từ các lễ hội dân gian, lễ hội hiện đại, tập tục truyền thống và 120 điểm đến gắn với giá trị công trình nhân tạo.

Công bố phiên bản mới của trang thông tin điện tử xúc tiến du lịch TP.HCM www.visithcmc.vn

Bên cạnh đó, hội nghị cũng công bố phiên bản mới của trang thông tin điện tử xúc tiến du lịch TP.HCM www.visithcmc.vn. Đây là nỗ lực tăng cường chuyển đổi số và thực hiện các giải pháp du lịch thông minh, góp phần mang lại sức sống mới cho các điểm đến du lịch tại TPHCM và truyền cảm hứng du lịch đến người dân địa phương, du khách trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, chương trình 100.000 vouchers du lịch TPHCM dành cho lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã được phát động. Chương trình đã nhận được sự đồng hành quý báu của nhiều doanh nghiệp với tổng giá trị đợt 1 lên đến 48 tỷ đồng.

Thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ và các doanh nghiệp lữ hành.

Trong khuôn khổ hội nghị, việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp lữ hành và các điểm đến trên địa bàn TP đã được thực hiện.

Tại hội nghị, đã diễn ra Sơ kết 20 chương trình du lịch thí điểm “Cần Giờ - Thiên nhiên tươi đẹp” và “Hành trình xanh về Vùng đất thép” với gần 2000 y, bác sỹ và lực lượng tuyến đầu tham gia. Đây là ý tưởng chỉ đạo của Lãnh đạo Thành phố, đã thể hiện được tình cảm, sự trân trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP đối với lực lượng tuyến đầu và đánh dấu sự trở lại của ngành du lịch TPHCM trong trạng thái bình thường mới.

Nguồn : TTBC - HCM

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/