Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Thích ứng an toàn, linh hoạt mở ra cơ hội phục hồi du lịch trong bối cảnh bình thường mới
Ngày xuất bản: 02/12/2021 11:54:00 SA
Lượt đọc: 7027

Sáng ngày 30/11, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh và Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đồng chủ trì diễn đàn “Giải pháp phục hồi bền vững Du lịch Việt Nam”.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại diễn đàn

Diễn đàn do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức theo hình thức trực tuyến với 26 điểm cầu trên cả nước với sự tham gia của các chuyên gia, hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp du lịch.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, Đại dịch Covid-19 đã và đang làm thay đổi toàn diện cấu trúc xã hội, sự thay đổi đó mang tính lâu dài, đưa hoạt động của toàn xã hội sang một trạng thái mới. Đối với ngành du lịch, trạng thái bình thường mới được xác định với nhiều yếu tố mới, trong đó an toàn trở thành yếu tố quan trọng hàng đầu trong mọi hoạt động du lịch. Bên cạnh đó là một số quy định mới khách cần thực hiện trước và trong khi tham gia du lịch (khai báo y tế, khai báo di chuyển, xét nghiệm y tế, tiêm vắc-xin...); phương tiện thông tin cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính xách tay, máy tính bảng… từng bước trở thành yêu cầu cần phải có khi đi du lịch.

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu tại diễn đàn

Đồng thời, các hoạt động chủ yếu trong du lịch như xúc tiến quảng bá, xây dựng sản phẩm, đào tạo nguồn nhân lực, quản lý kinh doanh du lịch cũng đang và sẽ tiếp tục thay đổi, bổ sung theo hướng bảo đảm an toàn và ứng dụng công nghệ. Điều này đòi hỏi ngành du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch phải tích cực chuyển đổi các hoạt động quản lý và kinh doanh, góp phần khôi phục và phát triển du lịch một cách bền vững, nhanh chóng thích ứng với tình trạng bình thường mới.

Du lịch chuyển trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt trong bối cảnh bình thường mới

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, sự chuyển hướng trong quan điểm và chính sách từ trạng thái “Không Covid” sang “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP đã định hướng, mở đường cho ngành du lịch, các địa phương và doanh nghiệp khôi phục hoạt động du lịch trở lại.

Tổng cục trưởng cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới và trong nước, du lịch cần sẵn sàng chuẩn bị các phương án, kế hoạch thích ứng tình hình. Thời gian vừa qua, để khôi phục các hoạt động du lịch, Tổng cục Du lịch đã chủ động, linh hoạt tham mưu lãnh đạo Bộ VHTTDL trình Chính phủ hàng loạt giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch, người lao động trong ngành. Hiện nay, Tổng cục Du lịch đang phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam có những kiến nghị, đề xuất kéo dài cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

Với sự chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Bộ VHTTDL, ngành Du lịch đã có những khởi sắc về hoạt động du lịch nội địa và thí điểm đón khách du lịch quốc tế. Các doanh nghiệp tích cực tham gia các chương trình kích cầu, 3/5 địa phương được chọn thí điểm đã đón khách du lịch quốc tế sau 19 tháng “vắng bóng”. Đây sẽ là những tiền đề để mở rộng hoạt động đón khách du lịch quốc tế trong thời gian tới.

Về công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, ngành Du lịch đã triển khai chiến dịch “Live fully in Vietnam”, cập nhật thông tin đến các đối tác, bạn bè và khách du lịch quốc tế về các hoạt động mở cửa du lịch quốc tế và các sản phẩm, dịch vụ du lịch của Việt Nam.

Tổng cục trưởng nhấn mạnh, để du lịch phục hồi và phát triển bền vững, ngành Du lịch cần tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch, điểm du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch mới trước những nhu cầu thay đổi của du khách; tăng cường truyền thông, xúc tiến quảng bá bằng những cơ chế phối hợp linh hoạt; đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch trước bối cảnh du lịch “không chạm” sẽ trở thành xu thế; hỗ trợ cho các doanh nghiệp xây dựng sản phẩm, tour tuyến mới, góp phần giúp các doanh nghiệp phục hồi hoạt động kinh doanh; tập trung đào tạo nguồn nhân lực, tránh gây thiếu hụt nguồn nhân lực khi du lịch bước sang trạng thái bình thường mới.

Xây dựng sản phẩm du lịch thích ứng an toàn với dịch bệnh

Tại hội thảo, các doanh nghiệp du lịch đều cho rằng, việc xây dựng sản phẩm du lịch thích ứng an toàn với dịch bệnh là rất quan trọng. Ông Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Flamingo Redtours cho rằng, việc xây dựng sản phẩm cần tính toán theo hướng mở, thuận lợi xử lý, điều chỉnh linh hoạt, đưa thêm những điều kiện thay đổi cho khách hàng. Sản phẩm được cá biệt hóa tới từng đối tượng khách hàng để tạo cảm giác yên tâm cho khách... Cùng với đó, doanh nghiệp thực hiện tái cơ cấu tổ chức theo từng nhóm nhỏ để tạo ra những sản phẩm chuyên biệt.

Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho rằng, các sản phẩm du lịch cần đảm bảo an toàn nhưng vẫn phải tạo được sức hấp dẫn. Một số loại hình du lịch sẽ được du khách ưu tiên lựa chọn như: Du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng… Ngoài ra, du khách sẽ có xu hướng trải nghiệm du lịch “không chạm”, theo nhóm nhỏ và hạn chế tiếp xúc.

Về việc tăng cường chuyển đổi số trong các hoạt động du lịch, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế Trần Hữu Thùy Giang cho biết, du lịch Huế hiện đang đẩy mạnh chuyển đổi số với các hoạt động số hóa di sản, số hóa ẩm thực, số hóa áo dài, các sản phẩm du lịch số, thanh toán không dùng tiền mặt, vé điện tử… Điều này mang đến những thuận tiện cho du khách trong quá trình trải nghiệm các hoạt động du lịch tại Huế.

Theo ông Võ Anh Tài - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, tiêu chí phát triển của doanh nghiệp là “an toàn mới du lịch, du lịch phải an toàn và an toàn đến đâu mở, phục hồi du lịch đến đó”. Đảm bảo yêu cầu về các tiêu chí an toàn phòng chống dịch hết sức linh hoạt, tính toán mọi điều kiện, cơ hội, sản phẩm dịch vụ để kinh doanh. Trước mắt tập trung khai thác thị trường khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh, sau đó mở dần đối với các vùng xanh liên kết với các địa phương…

Tại diễn đàn, nhiều vấn đề đã được các đại biểu, chuyên gia chia sẻ về phát triển du lịch du lịch golf, du lịch MICE, liên kết hợp tác, chuyển đổi số trong hoạt động marketing, hỗ trợ các doanh nghiệp…

Nguồn : vietnamtourism.gov.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/