Văn Yên khai mạc Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn và Lễ hội Cơm mới Đông Cuông năm 2020
Ngày xuất bản: 28/10/2020 11:08:00 SA
Lượt đọc: 22135

 Tối nay 26/10, tại thôn Bến Đền, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, UBND huyện Văn Yên đã khai mạc Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn và Lễ hội Cơm mới đền Đông Cuông năm 2020.

Dự đêm khai mạc có đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh; các nghệ nhân, thanh đồng, bản hội trong cả nước cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên Hà Đức Anh nhấn mạnh: Là lần thứ 2 tổ chức, Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn là lễ hội độc đáo riêng có và là niềm tự hào của huyện Văn Yên. Đây là dịp để người dân và du khách hiểu sâu sắc hơn về di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt; qua đó khẳng định, tôn vinh các nghệ nhân dân gian, nghệ nhân ưu tú, nghệ sĩ hát văn và các nghệ nhân, thanh đồng trực tiếp thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ thông qua hình thức chính là hầu đồng. 

 

Chủ tịch UBND huyện Văn Yên Hà Đức Anh phát biểu khai mạc Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn và Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông năm 2020.

Lễ hội cũng là dịp huyện Văn Yên tiếp tục quảng bá tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch, trọng tâm là quảng bá về di tích lịch sử Quốc gia Đền Đông Cuông đến với du khách thập phương, từng bước hình thành chuỗi liên kết phát triển du lịch tâm linh gắn với các loại hình du lịch khác trên địa bàn huyện Văn Yên.

 

Các đại biểu dự Lễ khai mạc.

Đến với Lễ hội năm nay, nhân dân và du khách thập phương được chiêm ngưỡng những giá hầu đồng đặc sắc của hơn 100 nghệ nhân, nghệ sỹ, thanh đồng đến từ 50 bản hội của 30 tỉnh, thành phố trong cả nước; được chiêm ngưỡng các tác phẩm hội họa về chủ đề thờ Mẫu, các lễ hội đặc trưng cũng như về đất và người Văn Yên. 

Cùng đó, du khách được tham quan, mua sắm và thưởng thức các món ẩm thực đặc trưng của địa phương; được tư vấn, giới thiệu, hướng dẫn tham quan và trải nghiệm tại các điểm du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng đặc sắc khác trên địa bàn quê hương đất quế.

Cùng với các hoạt động của Festival, du khách sẽ được tham quan các hoạt động của Lễ hội Cơm mới, đặc sắc là nghi lễ mổ trâu đen tế Mẫu và hiến sinh cho trời đất vào lúc 0h ngày 27/10. 

Cùng với phần lễ, du khách sẽ được tham quan, trải nghiệm các hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống, tham gia các trò chơi dân gian như: ném còn, đu tiên, bịt mắt bắt vịt, kéo co…

Ngay sau lời mời gọi người dân và du khách thập phương cùng tới tham dự Lễ hội của đồng chí Chủ tịch UBND huyện Văn Yên là chương trình nghệ thuật với 3 phần có chủ đề: "Đông Cuông – Hào khí anh hùng” , mang đến cho khán giả một không gian văn hóa đặc sắc, vừa thể hiện những nét đổi thay, phát triển trên vùng đất quế vừa lột tả những giá trị văn hóa tâm linh nhiều đời nay của mảnh đất ven sông Hồng.

Trong phần I của chương trình nghệ thuật – "Đất nước lời ca”, các giai điệu ngọt ngào ngợi ca quê hương xứ sở, ca ngợi đất nước, ca ngợi Bác kính yêu lắng đọng hồn người qua phần thể hiện của các ca sỹ nổi tiếng như: nghệ sĩ ưu tú Hồng Liên, Tân Nhàn, Ngọc Ký… (ảnh).

 

Nghệ nhân ưu tú Đặng Ngọc Anh diễn xướng nghi lễ chầu văn với giá ông Hoàng Mười và giá Chúa Đông Cuông.

Phần II – biểu diễn thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn được các nghệ nhân, thanh đồng, bản hội và nghệ nhân hát chầu văn trong cả nước tề tựu về đền Đông Cuông dâng hương kính Mẫu, tham gia diễn xướng hầu đồng với các giá hầu: Chúa Đông Cuông, giá Ông Hoàng Mười, Cô Chín, Chầu Bé. 

Phần III – "Quê hương ngày mới” mang đến khán giả và du khách cảm nhận sâu sắc về sự đổi mới, những thành tựu nổi bật của quê hương đất quế. Những kết quả đó có được là nhờ vào sự đoàn kết, sáng tạo, khát vọng đổi mới, vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên.

Chương trình đêm khai mạc kết thúc ấn tượng bằng màn Carnaval rước biểu tượng Mẫu Thượng Ngàn vô cùng rực rỡ, độc đáo chưa từng có (ảnh). Đây là hoạt động rước các biểu tượng, đạo cụ, hình tượng của hệ thống tín ngưỡng đạo Mẫu. Mỗi nhân vật đều có người hầu đồng nhập vai của Thánh, cùng con nhang đệ tử và các nghệ nhân, diễn viên văn nghệ quần chúng của các bản hội, của địa phương cùng tham gia.

Lễ khai mạc Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn gắn với Lễ hội Cơm mới đền Đông Cuông năm 2020 đã thành công tốt đẹp, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng nhân dân và du khách về những giá trị đặc sắc của Di tích lịch sử - văn hóa Quốc gia đền Đông Cuông, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị tự thân của di tích, từng bước tạo sự đột phá về phát triển du lịch tâm linh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, phát huy giá trị văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu đã được UNESCO vinh danh.

Nguồn: Baoyenbai

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/