Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò 2020: Thu hút nguồn lực phát triển du lịch, nâng cao vị thế của Nghĩa Lộ
Ngày xuất bản: 12/10/2020 10:05:00 SA
Lượt đọc: 25701

 Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2020 sẽ khai mạc vào ngày 17/10/2020. Bà Đỗ Thị Thanh Nga - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ sẽ cho biết về mục đích, ý nghĩa và nét mới của Lễ hội năm nay.

Xòe Thái - niềm tự hào của Nghĩa Lộ. (Ảnh: Thanh Miền)

Lễ hội Văn hóa - Du lịch (VH-DL) Mường Lò năm 2020 là hoạt động chào mừng kỷ niệm 68 năm Ngày giải phóng Nghĩa Lộ (18/10/1952 - 18/10/2020); gắn bảo tồn, phát triển bản sắc văn hóa dân tộc với khai thác phát triển du lịch; nâng cao vị thế, hình ảnh về con người và quê hương Nghĩa Lộ; đẩy mạnh hoạt động du lịch của địa phương sau thời gian tạm ngừng đón và phục vụ khách du lịch để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Để hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa và nét mới của Lễ hội năm nay, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với bà Đỗ Thị Thanh Nga - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ.

P.VXin bà cho biết mục đích, ý nghĩa của Lễ hội VH-DL Mường Lò năm 2020?

Bà Đỗ Thị Thanh Nga: Lễ hội VH-DL Mường Lò là lễ hội thường niên của thị xã Nghĩa Lộ trong nhiều năm qua. Đây cũng là hoạt động thu hút khách du lịch lớn nhất trong năm với nhiều sự kiện, hoạt động đặc sắc, giúp du khách khám phá, trải nghiệm về mảnh đất và văn hóa Nghĩa Lộ - Mường Lò. 

Năm 2020, thị xã Nghĩa Lộ được sáp nhập thêm 7 xã, thị trấn từ huyện Văn Chấn góp phần mở rộng địa giới hành chính và không gian văn hóa, tạo nên sự đa dạng sắc màu văn hóa các dân tộc vùng Mường Lò - Nghĩa Lộ. 

Lễ hội VH-DL Mường Lò năm 2020 cũng là hoạt động nhằm khôi phục, thúc đẩy phát triển du lịch, phục hồi tăng trưởng kinh tế do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

P.V: Được biết, đây là hoạt động được tổ chức thường niên. Vậy, Lễ hội VH-DL Mường Lò năm 2020 có những nét gì mới, thưa bà?

Bà Đỗ Thị Thanh Nga: Lễ hội VH-DL Mường Lò năm 2020 có 5 điểm mới, đó là: 

Mở đầu cho lễ hội là hoạt động đêm hội rước đèn Trung thu lần thứ nhất được tổ chức ngày 1/10/2020 (tối 15/8 Âm lịch). Hoạt động lần đầu tiên được thị xã tổ chức với những xe mô hình đèn trung thu cỡ lớn được các xã, phường, nhà trường và nhân dân trên địa bàn thị xã tự thiết kế theo định hướng của Ban Tổ chức những ngày lễ lớn thị xã với rất nhiều mô hình đẹp, ý nghĩa được tổ chức diễu diễn qua các tuyến phố chính trên địa bàn thị xã, thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương tới tham dự, tạo nên không gian văn hóa đặc sắc và hiệu ứng hấp dẫn khách du lịch đến với thị xã miền Tây của tỉnh. 

Hoạt động diễu diễn đường phố năm nay được thể hiện bởi 6 giá trị văn hóa đặc trưng các dân tộc trên địa bàn thị xã, chương trình diễu diễn đường phố không chỉ diễn ra trước giờ khai mạc ngày 17/10/2020 mà sẽ được khởi động từ ngày 9/10 - 11/10/2020 để quảng bá giới thiệu đến nhân dân và du khách.

Hoạt động Lễ hội ánh sáng và Tuần lễ âm nhạc, đây là hoạt động lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn trên địa bàn thị xã, hứa hẹn sẽ là không gian trải nghiệm đặc sắc và thu hút đối với du khách.

Không gian trải nghiệm dành cho du khách với 10 nhóm nội dung hoạt động như: chợ quê em; Lễ hội Hạn khuống; lớp học khắp Thái, học chữ Thái cổ; chế biến các món ẩm thực Mường Lò; tiếng Khèn chàng Khun; về miền ban trắng… nhằm tái hiện lại một số hoạt động về đời sống tinh thần, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo tồn và giới thiệu bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn thị xã.

Các sản phẩm du lịch tại cơ sở được các xã, phường, thôn, bản chủ động chuẩn bị phong phú hơn, hấp dẫn hơn để duy trì thường xuyên. Năm nay, các sản phẩm du lịch được đầu tư bài bản và hướng các hoạt động về cơ sở nhằm thu hút du khách tham gia trải nghiệm các sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như: tổ chức cho du khách tham quan ngắm cảnh (ruộng lúa, nhà sàn truyền thống, khu rừng sinh thái...) bằng xe đạp theo tuyến Bản Đêu - Viềng Công, Bản Đêu - Nậm Đông...; tổ chức mô hình trải nghiệm tham gia sản xuất nông nghiệp tại hộ dân; trải nghiệm bơi mảng, đánh bắt cá, chế biến các món ăn và những nét văn hóa đặc trưng dân tộc Thái, Mường...

P.VBà có thể cho biết điểm nhấn của Lễ hội VH-DL Mường Lò năm 2020?

Bà Đỗ Thị Thanh Nga: Lễ hội VH-DL Mường Lò 2020 kéo dài trong 1 tháng (tháng 10/2020) với 7 hoạt động cấp thị xã và các hoạt động tại cơ sở. Trong đó, điểm nhấn của Lễ hội là Lễ khai mạc diễn ra tối ngày 17/10 với màn nghệ thuật chủ đề "Mường Lò - Hội tụ và lan tỏa”, màn đại xòe với sự tham gia của 2020 diễn viên, nghệ nhân cùng dàn nhạc cụ dân tộc đặc sắc. 

Ngoài ra, điểm nhấn quan trọng của Lễ hội chính là các hoạt động trải nghiệm được tổ chức tại các xã, phường, giúp du khách đến gần hơn với cộng đồng dân cư, cảm nhận rõ hơn đời sống người dân và những nét đẹp của thiên nhiên, con người, văn hóa của mảnh đất Nghĩa Lộ - Mường Lò. Chúng tôi kỳ vọng sẽ mang đến cho nhân dân và du khách những trải nghiệm thú vị và một không khí lễ hội sôi động, đậm đà bản sắc văn hóa Nghĩa Lộ - Mường Lò.

P.V: Vậy, yếu tố thể hiện sự gắn kết chặt chẽ, nét đặc trưng của sản phẩm du lịch địa phương là gì thưa bà?

Bà Đỗ Thị Thanh Nga: Các sản phẩm du lịch do cộng đồng dân cư sáng tạo, tổ chức, du khách tham gia với sự đồng hành của người dân chính là yếu tố thể hiện sự gắn kết chặt chẽ, nét đặc trưng của sản phẩm du lịch địa phương. 

Hoạt động diễu diễn đường phố năm nay được thể hiện bởi 6 giá trị văn hóa đặc trưng các dân tộc trên địa bàn thị xã. 

Trong lễ hội này, du khách có thể tham gia một lễ hội Hạn khuống thu nhỏ tại một homestay, học khắp giao duyên với nghệ nhân và các cô gái Thái, tìm hiểu về trang phục của đồng bào các dân tộc và được mặc các trang phục đó để chụp ảnh, chơi trò chơi dân gian với các cụ già, những em bé trong bản, cùng người đàn ông Thái đi quăng chài đánh cá và cùng người phụ nữ trong gia đình người Thái nấu những món ăn truyền thống. 

Sẽ rất thú vị khi du khách đi dạo quanh bản làng bằng xe đạp cùng "hướng dẫn viên du lịch” là người địa phương… Những điều này, tất nhiên không phải một người hay một gia đình có thể làm được mà là sự chung tay của một cộng đồng dân cư. Đây cũng chính là đặc trưng của sản phẩm du lịch Nghĩa Lộ.

P.VThưa bà, hiện công tác chuẩn bị cho Lễ hội VH-DL Mường Lò năm 2020 được thị xã chỉ đạo ra sao?

 Bà Đỗ Thị Thanh Nga: Thị xã đã thành lập Ban Tổ chức Lễ hội VH-DL Mường Lò gồm 29 thành viên do đồng chí Chủ tịch UBND thị xã trực tiếp làm Trưởng ban và 5 tiểu ban giúp việc để chỉ đạo, triển khai các hoạt động Lễ hội. 

Ban Tổ chức và các tiểu ban đã họp và phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên phụ trách từng nội dung hoạt động Lễ hội; lựa chọn các đơn vị sự kiện đủ năng lực và điều kiện tham gia tổng đạo diễn các hoạt động Lễ hội, đặc biệt là chương trình nghệ thuật khai mạc và màn đại xòe tổ chức tối 17/10/2020 tại Sân vận động thị xã với 2020 diễn viên và nghệ nhân tham dự. Thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về Lễ hội VH-DL Mường Lò trong thực hiện "mục tiêu kép” nhưng phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Đặc biệt, chúng tôi chú trọng đến việc tuyên truyền tới nhân dân để nhân dân nhận thức được vai trò của mình trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa của địa phương nói chung, trong Lễ hội VH-DL Mường Lò nói riêng. 

Từ đó, nhân dân sẽ trở thành lực lượng chính, trọng tâm của Lễ hội. Bởi nhân dân chính là chủ thể của những giá trị văn hóa được tôn vinh trong Lễ hội, đồng thời là người được hưởng lợi từ những hoạt động này. 

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, phường nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước trên mọi lĩnh vực để đảm bảo các điều kiện hậu cần, an ninh đón tiếp khách du lịch trước, trong và sau thời điểm diễn ra Lễ hội. Tuyên truyền tới các nhà hàng, khách sạn, các cơ sở homestay niêm yết giá dịch vụ, phục vụ du khách tận tình, trách nhiệm thể hiện tinh thần hiếu khách khi đến Mường Lò; chỉnh trang đô thị đảm bảo mỹ quan và các điều kiện cần thiết cho lễ hội. Chúng tôi hy vọng sẽ tạo được ấn tượng về một thị xã xanh, sạch, đẹp, thân thiện trong lòng nhân dân và du khách.

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/