Lễ hội đền Mẫu Thác Bà
Ngày xuất bản: 02/03/2018 4:10:00 CH
Lượt đọc: 106133

Đền Mẫu Thác Bà, tọa lạc bên hữu ngạn sông Chảy thuộc thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình. Theo dân gian tương truyền: Từ thời các vua Hùng, có nàng công chúa tên gọi Minh Đạt được cắt cử trông coi vùng sông Chảy - Thác Bà, dạy dân khai khẩn đất hoang, trồng lúa, dệt vải. Bà đã báo mộng và phù trợ cho tướng quân Trần Nhật Duật đánh tan giặc Nguyên - Mông tại nơi này. Khi mất đi, bà đã hiển linh cứu giúp dân lành vượt qua khó khăn hoạn nạn, phù hộ cho nhân dân được bình yên, cuộc sống gặp nhiều may mắn. Được sự tôn kính và gửi gắm niềm tin vào cuộc sống, nhân dân đã lập đền thờ phụng tại Thác Bà.

Ghi nhớ dấu tích và công đức của bà, hàng năm nhân dân mở 3 lễ hội chính cảm tạ thánh Mẫu: Lễ hội mùa xuân vào mùng 9 tháng Giêng, lễ hội mùa hè vào ngày 17 tháng 5, lễ hội mùa thu ngày 10 tháng 10; trong đó lễ hội mùa xuân là lễ hội lớn nhất.

Lễ hội đền Mẫu Thác Bà. Ảnh : Trần Thành Trung.

Lễ hội diễn ra trong một không gian rộng, được tổ chức chặt chẽ. Từ ngày mùng 8, nhân dân trong vùng sắm sửa lễ vật dâng Mẫu, bắt đầu từ sáng ngày mùng 9 nhân dân trong vùng và du khách thập phương nô nức trảy hội. Lễ hội đền Thác Bà gồm hai phần, phần lễ và phần hội. Mở đầu là lễ rước kiệu, tế Mẫu, tiếp đến là phần dâng cúng lễ vật lên thánh Mẫu. Tiếng trống hội xuân rộn rã tưng bừng, không khí nhộn nhịp khắp vùng, người dân và du khách thập phương tấp nập dâng những lễ vật thành tâm cung kính, cầu thánh Mẫu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, Quốc thái dân an, nhân khang, vật thịnh và thể hiện truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta, để tưởng nhớ đến công ơn những danh nhân một thời đã có công cai quản, chiêu dân, lập làng, xây dựng thành luỹ.

Đ/c Nguyễn Minh Toàn Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện Yên Bình, cùng các đồng chí lãnh đạo sở ban ngành của tỉnh tham gia rước Mẫu. Ảnh : Trần Thành Trung

Sau phần lễ nghiêm trang là phần hội sôi nổi, chứa đựng những sắc màu văn hóa đa dạng của nhân dân các dân tộc bản địa, như: người  Kinh, Tày, Nùng, Dao, Cao Lan,… vùng Châu Thu Vật xưa và vùng sông Chảy - Thác Bà ngày nay. Ngoài hoạt động văn hóa văn nghệ, hội đền Thác Bà còn diễn ra nhiều trò chơi dân gian truyền thống, như: ném còn, đẩy gậy, cờ tướng, chọi gà,...

Các trò chơi dân gian trong chương trình của lễ hội. Ảnh : Trần Thành Trung

Năm nay, lượng du khách đến chiêm bái, vãn cảnh, hành lễ trong dịp lễ hội đễn Mẫu Thác Bà tăng cao nhưng nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên lễ hội được diễn ra trong không khí nghiêm trang, an toàn, vui tươi phấn khởi.

Những hình thức sinh hoạt văn hóa trong lễ hội đền Thác Bà mang đậm màu sắc dân gian đã tạo cho ngày hội của nhân dân các dân tộc vùng hạ lưu sông Chảy thêm sống động và thực sự là nơi giao lưu văn hóa giữa các dân tộc trong vùng.

Hoàng Chiều

TTQLDT&PTDL

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/