HUYỆN TRẠM TẤU TỔ CHỨC THÀNH CÔNG NGÀY HỘI VĂN HOÁ CÁC DÂN TỘC NĂM 2022
Ngày xuất bản: 11/10/2022 2:39:00 CH
Lượt đọc: 12511

Hoà chung không khí của các hoạt động tổ chức Lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi nhận "Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022. Kỷ niệm 58 năm thành lập Đảng bộ huyện (29/09/1964 – 29/09/2022), 58 năm thành lập huyện Trạm Tấu. Ngày 8/10 huyện Trạm Tấu đã tổ chức thành công Ngày hội văn hoá các dân tộc năm 2022.

Chương trình Ngày hội văn hoá các dân tộc năm năm nay có sự tham gia của hơn 500, nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đến từ 12 xã, thị trấn trong huyện. Trong khuôn khổ Ngày hội đã tổ chức thi đấu các môn thể thao dân tộc như đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co…. Các trò chơi dân gian truyền thống có ném còn, lẩy pao, đánh quay, ….Các vận động viên và các đội đã thi tham gia thi đấu với tinh thần vui tươi, thượng võ, giao lưu và học hỏi lẫn nhau. Tại ngày hội người dân và du khách được thoả sức tham gia các trò chơi dân gian như: ném còn, lẩy pao, đánh quay, vừa làm tăng không khí nhộn nhịp vui tươi, vừa giúp các dân tộc, du khách được trải nghiệm văn hoá của các dân tộc bạn qua những trò chơi truyền thống.

Những cô gái Thái cũng đưa nhịp cười để đuổi theo quả pao, những chàng trai Mông cũng chung tay hoà vào điệu xoè hoa, du khách được trải nghiệm văn hoá dân tộc vô cùng đặc sắc theo từng vòng xoay của con quay gỗ.

Đặc biệt trong buổi chiều Ngày hội còn diễn ra phần thi gói bánh Chưng, giã bánh Dày. Đây là hoạt động thu hút được rất nhiều sự quan tâm và yêu thích của người dân và du khách. Các chị, em phụ nữ trong bộ váy Mông rực rỡ nhanh tay bắc bếp, đồ xôi, những anh thanh niên khoẻ khoắn nhất của bản được chọn ra để chuẩn bị chày và cối, đợi xôi chín sẽ giã thành bánh cho thật nhanh, thật mịn. Tiếng hò reo cổ vũ như hoà cùng nhịp chày của 10 xã vùng cao càng làm cho không khí thêm rộn rã, tô đậm hơn nét đẹp văn hoá của người Mông Trạm Tấu trong ngày hội vui. Bánh giã xong trắng tinh, mịn màng được nặn tròn trịa, đều đặn xếp trên những lớp lá chuối xanh nõn nà. Bánh Chưng cũng được các cô, các chị người Thái và người Kinh gói tỉ mỉ và vô cùng khéo léo. Những chiếc bánh tròn, dài đến từ bản Thái được gói chặt tay, chiếc lá dong xanh mượt quấn từng chiếc lạt đều làm cho khơi gợi cho người xem như trở lại ngày tết cổ truyền. Các chị, các cô ở khu vực thị trấn gói bánh Chưng vuông truyền thống, cái nào cái nấy vuông vắn như khuôn, được trang trí tỉ mỉ và cô cùng cầu kỳ. Cuộc thi gói bánh Chưng, giã bánh Dày đã giúp ngày hội thêm sôi nổi và tăng tình gắn kết giữ các đội thi, các dân tộc.

Cũng là một trong những hoạt động thu hút không kém trong khuôn khổ ngày hội. Đêm hội văn nghệ được tổ chức vô cùng đắc sặc với các tiết mục đến từ 12 xã, thị trấn. Trong đêm hội còn có phần trình diễn trang phục các dân tộc, tà áo dài với chiếc nón lá của cô gái Kinh thướt tha và đầy truyền thống. Tà áo Cóm cùng chiếc khăn Phiêu của những thiếu nữ Thái đầy dịu dàng nhưng vẫn mộc mạc, hay chiếc váy thêu chỉ hoa xúng xính đồng bạc trong từng bước chân của cô gái Mông đã mang đến một đêm trình diễn mãn nhãn và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem.

Để ngày hội được diễn ra thành công tốt đẹp không thể không nhắc đến sự chuẩn bị chu đáo của huyện Trạm Tấu. Trong ngày hội ngoài khâu tổ chức các hoạt động, an ninh trật tự, an toàn giao thông, điện, an toàn thực phẩm đều được các đơn vị chức năng đảm bảo tốt nhất để phục vụ ngày hội diễn ra thành công nhất.

Ngày hội văn hoá các dân tộc huyện Trạm Tấu năm 2022 đã tôn vinh những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc trong huyện. Thông qua ngày hội giúp giới thiệu, quảng bá, kích cầu du lịch, tạo không gian văn hóa để đồng bào các dân tộc gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Một số hình ảnh của ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Trạm Tấu năm 2022 :

 

Trung tâm truyền thông và Văn hóa huyện Trạm Tấu

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/