Mường Lò sẵn sàng mở hội
Ngày xuất bản: 23/09/2022 8:07:00 SA
Lượt đọc: 25815

Những ngày này, Mường Lò - Nghĩa Lộ rộn ràng, tưng bừng các hoạt động chuẩn bị cho Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật xòe Thái” vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022. Thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ đón nhận và Lễ hội đã cơ bản hoàn tất. Tất cả đang hân hoan chào đón sự kiện văn hóa quan trọng với quy mô lớn, nhiều hoạt động nổi bật. Mường Lò đã sẵn sàng mở hội.

Các thầy cô giáo của 8 trường trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đang tập trung thực hiện những công đoạn cuối cùng để hoàn thành trang trí gian trưng bày chữ Thái cổ và khắp Thái của thị xã trong Không gian trưng bày và trình diễn văn hóa các dân tộc nằm trong khuôn khổ chương trình Lễ hội. Tất cả đều nỗ lực với mong muốn mang đến cho người dân và du khách một không gian ấn tượng, mang đậm bản sắc đặc trưng văn hóa dân tộc Thái. 

Các trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đang thực hiện những công đoạn cuối cùng để hoàn thành trang trí gian trưng bày chữ Thái cổ và khắp Thái trong Không gian trưng bày và trình diễn văn hóa các dân tộc.

Sẽ tham gia trình diễn giá trị văn hóa dân tộc Thái tại chương trình diễu diễn đường phố, cùng với Yên Bái, Sơn La, Điện Biên, đoàn diễn viên, nghệ nhân gồm 30 người của tỉnh Lai Châu đang tập luyện bài múa Xòe khăn, góp vào thành công chung của Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội.

Để chuẩn bị Chương trình nghệ thuật hoành tráng mang chủ đề "Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản” tại Lễ đón nhận và Lễ hội, nhiều ngày qua, các nghệ nhân và diễn viên không chuyên đến từ các thôn, bản của thị xã Nghĩa Lộ tập trung hợp luyện màn đại xòe với sự tham dự của 2.022 người với ý nghĩa đánh dấu mốc chính thức đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đoàn diễn viên, nghệ nhân của tỉnh Lai Châu tập luyện bài múa Xòe khăn, góp vào thành công chung của Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội.

Lễ đón nhận và Khai mạc Lễ hội sẽ có sự tham gia của 4 tỉnh có chung di sản nghệ thuật xòe Thái là Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La cùng các tỉnh trong chương trình liên kết hợp tác và phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị  các hoạt động trong khuôn khổ chương trình Lễ đón nhận và Lễ hội đã cơ bản hoàn tất.

Các nghệ nhân, diễn viên tích cực tập luyện hứa hẹn một đêm sự kiện đầy ý nghĩa và thành công.

Vào 20h tối 24/9/2022, Lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi nhận "Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 sẽ diễn ra tại Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ. 

Đây là sự kiện văn hóa vượt ra ngoài tầm địa phương cấp tỉnh mà tỉnh Yên Bái vinh dự đại diện đăng cai. Sự chuẩn bị công phu và nỗ lực cùng thương hiệu Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò hứa hẹn một đêm sự kiện đầy ý nghĩa và thành công, góp phần giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Yên Bái - miền quê "Thân thiện, an toàn, bản sắc, hấp dẫn và ấn tượng".  

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/