Ngành du lịch Yên Bái gia tăng trải nghiệm để phát triển thương hiệu điểm đến
Ngày xuất bản: 11/11/2022 9:31:00 SA
Lượt đọc: 12426

Thời gian qua, cùng với đẩy mạnh quảng bá, nâng cao chất lượng dịch vụ, tỉnh Yên Bái đã quan tâm làm mới sản phẩm du lịch, khai thác những giá trị đặc sắc, mang đậm dấu ấn bản sắc vùng miền để đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa của du khách.

Du khách nước ngoài thích thú với trang phục và ẩm thực của người dân tộc Dao, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình.

Nắm bắt được nhu cầu của du khách khi ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm du lịch có chiều sâu với những hoạt động trải nghiệm lạ, hấp dẫn, tỉnh đã tích cực xây dựng những sản phẩm du lịch độc đáo để gia tăng trải nghiệm mới cho du khách. 

Xác định Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang là cơ hội tuyệt vời để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc cũng như để đáp ứng nhu cầu, mong đợi của khách du lịch đến tìm hiểu sự khác biệt và đặc sắc của địa phương nên dịp này, mỗi huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đều mang đến những bản sắc độc đáo nhất, tạo nên không gian đa dạng sắc màu văn hóa khiến du khách vô cùng thích thú. 

Huyện Mù Cang Chải có múa khèn dân tộc Mông, người Dao đỏ huyện Văn Yên mang đến Lễ Cấp sắc; người Thái giới thiệu về lớp học chữ Thái cổ và các điệu múa, điệu xòe cổ; người Dao quần trắng huyện Yên Bình giới thiệu về nghề truyền thống; dân tộc Khơ Mú huyện Văn Chấn mang đến cho du khách các điệu múa và giới thiệu về các trang phục, dụng cụ trong đời sống sinh hoạt… 

Chị Hoàng Dung đến từ tỉnh Bình Dương bộc bạch: "Sau bao lần hò hẹn bạn bè thì năm nay tôi được thỏa ước nguyện lên với Yên Bái. Theo lịch trình lúc đầu anh chị em dự định đi ngắm thị xã Nghĩa Lộ, ăn trưa rồi lên Mù Cang Chải. Song lên đây đúng vào dịp các dân tộc cùng hội tụ, mang đến những sắc màu vô cùng ấn tượng nên chúng tôi bị cuốn hút và lùi lịch lên Mù Cang Chải vào hôm sau. Ngoài được chiêm ngưỡng những sắc màu văn hóa tuyệt vời của các dân tộc thì chúng tôi còn được trải nghiệm cùng múa xòe, nhảy sạp, múa khèn và hòa mình vào các hoạt động của bà con, ai cũng rất ấn tượng. Đây chắc chắn sẽ là những trải nghiệm đáng nhớ trong hành trình du lịch của chúng tôi”. 

Đón đầu sự thay đổi trong nhu cầu du lịch của du khách, nhiều địa phương, doanh nghiệp đã làm mới sản phẩm du lịch và dựa vào văn hóa để du khách được gia tăng những trải nghiệm. Xác định du khách đi du lịch không chỉ ăn, nghỉ mà còn muốn tìm hiểu văn hóa, con người, phong cảnh nơi đến, do đó đẩy mạnh du lịch trải nghiệm văn hóa và gần gũi với thiên nhiên chính là hướng đi mà huyện Yên Bình đang đẩy mạnh. 

Ông Vũ Tuấn Mạnh - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Yên Bình cho hay: "Với lợi thế của địa phương về cảnh quan thiên nhiên cùng bản sắc văn hóa của nhiều dân tộc, huyện đang tạo ra sản phẩm du lịch khác biệt để hút du khách bằng việc đẩy mạnh hoạt động khám phá du lịch sinh thái, nông nghiệp, cộng đồng; du lịch làng nghề. Qua đó, giúp khách du lịch khi đến với Yên Bình sẽ được tìm hiểu những giá trị văn hóa phong phú, trải nghiệm chân thực cùng người dân địa phương trong lao động và nếp sống hàng ngày”. 

Anh Nikolaus Christopher cùng 3 người bạn đến từ nước Đức háo hức khi được tham gia trải nghiệm văn hóa dân tộc Dao ở thôn Ngòi Tu, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình bộc bạch: "Tôi rất ấn tượng và thích thú với cảnh đẹp hồ Thác Bà và khám phá bản làng của người Dao. Những trải nghiệm mới lạ từ những nét văn hóa trong đời sống sinh hoạt, ẩm thực ở đây đều rất khác biệt với nơi tôi sinh sống, thật tuyệt vời”. 

Tăng cường quảng bá, quan tâm xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, tạo điểm nhấn để du khách được trải nghiệm bản sắc văn hóa đặc trưng của các dân tộc, nâng cao chất lượng dịch vụ, có chiến lược thu hút các dòng khách phù hợp, thương hiệu du lịch Yên Bái đang được du khách biết tới và đến tham quan ngày càng nhiều hơn. 

9 tháng năm 2022, toàn tỉnh ước đón trên 1,3 triệu lượt khách du lịch (vượt 18,7% kế hoạch năm, tăng 120% so với cùng kỳ năm 2021), khách quốc tế đạt trên 14.400 lượt khách (bằng 5,7% kế hoạch năm). Doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt gần 900 tỷ đồng (vượt 4,9% kế hoạch năm, tăng 161,5% so với cùng kỳ năm trước), trong đó ước đón trên 30 ngàn lượt khách lưu trú. 

Có thể thấy, việc khai thác hiệu quả thế mạnh từ cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp kết hợp với truyền thống văn hóa lâu đời để phát triển du lịch, đã làm nên những nét riêng, độc đáo, tạo nên sản phẩm du lịch hấp dẫn đang là một trong những yếu tố quan trọng để Yên Bái thành công trong xây dựng điểm đến an toàn, bản sắc và ấn tượng. 

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/