Bảo tàng Yên Bái – Điểm tham quan mới đầy thú vị
Ngày xuất bản: 10/02/2021 3:41:00 CH
Lượt đọc: 31340

Bảo tàng Yên Bái được thành lập vào năm 1978, và được xếp hạng III  năm 1995. Công trình nhà trưng bày của Bảo tàng hiện nay tọa lạc tại vị trí trung tâm thành phố, số 02, đường Trần Phú, Tổ 14, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Ngày 02/9/2009 nhà bảo tàng bắt đầu được khởi công xây dựng đến ngày 28/6/2015 khánh thành giai đoạn I, (phần vỏ công trình). Tháng 5/2019 tiếp tục khởi công xây dựng giai đoạn II, bao gồm các hạng mục trưng bày nội, ngoại thất. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025, đến tháng 9 năm 2020 nhà Bảo tàng được cắt băng khánh thành và bắt đầu mở cửa đón khách tham quan.

Với diện tích xây dựng là 2700m2, bao gồm 02 khu vực trưng bày (Khu trong nhà và khu trưng bày ngoài trời). Nhà Bảo tàng được xây dựng dựa trên ý tưởng từ ngôi nhà sàn truyền thống của đồng bào người Thái khu vực Mường Lò - Nghĩa lộ. Khu trưng bày trong nhà với 05 chủ đề gồm: Địa lý tự nhiên (tầng 1); Cộng đồng các dân tộc tỉnh Yên Bái (tầng 2); Thời kỳ Tiền - sơ sử; thời kỳ phong kiến; và thời kỳ cận hiện đại. Khu trưng bày ngoài trời gồm: Tháp đất nung; nhà sàn Thái; máy bay quân sự; tội ác chiến tranh; Lò đất nung gốm thời Lê và cọn nước của đồng bào miền núi.

Nhà Bảo tàng là nơi lưu giữ trưng bày hiện vật về văn hóa, lịch sử, tiềm năng và thế mạnh của tỉnh. Đến với bảo tàng người xem sẽ có cái nhìn khái quát nhất, đầy đủ nhất về quê hương và con người Yên Bái. Từ khi khánh thành đến nay, Bảo tàng đã đón trên 7000 lượt khách khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Hiện nay, ngoài tham quan tìm hiểu về lịch sử văn hóa, du khách sẽ có dịp tìm hiểu cũng như tham gia các trò chơi dân gian diễn ra ngay tại không gian ngoài trời của bảo tàng.

Bảo tàng tỉnh Yên Bái là một điểm đến không thể thiếu trong hành trình khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu văn hóa lịch sử, con người Yên Bái. Đây là nơi gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp, đậm đà bản sắc của đồng bào các dân tộc sống trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung; nơi bảo tồn và phát huy giá trị các di sản, văn hóa vật thể, phi vật thể gắn với phát triển dịch vụ văn hóa, du lịch. Qua đó, góp phần giáo dục tinh thần yêu nước và ý thức coi trọng các giá trị lịch sử, giữ gìn, bảo tồn và phát huy các di sản của dân tộc./.

Một số hình ảnh của Bảo tàng tỉnh Yên Bái:

 

 

Bài: Đỗ Vân

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/