CHƯƠNG TRÌNH Kích cầu du lịch Yên Bái năm 2022 trong điều kiện bình thường mới với chủ đề “Yên Bái, điểm đến an toàn, hấp dẫn và ấn tượng”
Ngày xuất bản: 24/03/2022 8:10:00 SA
Lượt đọc: 8288

UBND TỈNH YÊN BÁI                                                       CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH                                                         Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số:03/ CTr-VHTTDL                                                                                 Yên Bái, ngày 15 tháng 3 năm 2022

CHƯƠNG TRÌNH

Kích cầu du lịch Yên Bái năm 2022 trong điều kiện bình thường mới
với chủ đề “Yên Bái, điểm đến an toàn, hấp dẫn và ấn tượng”

Căn cứ Phương án số 829/PA-BVHTTDL ngày 15/3/2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới; Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 28/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về phục hồi và phát triển du lịch tỉnh Yên Bái năm 2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái ban hành Chương trình kích cầu du lịch Yên Bái năm 2022 với các nội dung như sau:

I.       MỤC ĐÍCH VÀ YÊUCẦU

1. Mục đích

-      Triển khai phát động kích cầu du lịch nội địa và quốc tế trở lại trong trạng thái bình thường mới với phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”nhằm cụ thể hóa các nội dung tại Phương án số 829/PA-BVHTTDL ngày 15/3/2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển du lịch theo Kế hoạch đề ra.

-      Từng bước phục hồi hoạt động du lịch, khôi phục lại ngành du lịch, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, giảm bớt thiệt hại, tác động tiêu cực cho doanh nghiệp, bảo đảm “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

- Xây dựng sản phẩm, trải nghiệm du lịch, đa dạng,phong phú, nhằm thu hút khách quay trở lại sau thời gian dài bị “đóng băng” bởi dịch COVID-19, đặc biệt chú trọng việc làm mới các sản phẩm, tạo thêm các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn.

2. Yêu cầu

-      Huy động sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước từ tỉnh đến địa phương, sự tham gia triển khai của các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.

-      Cụ thể hóa các ưu đãi khuyến khích, đảm bảo quyền lợi tham gia của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

- Đề cao tính tự chủ của các địa phương, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh. Xây dựng các giải pháp hiệu quả thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến tham quan du lịch Yên Bái.

II.      ĐIỀU KIỆN ĐÓN KHÁCH

1.     Yêu cầu đối với khách du lịch quốc tế đến tỉnh Yên Bái

Thực hiện theo quy định tại Phương án số 829/PA-BVHTTDL ngày 15/3/2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao Du lịch, cụ thể:

- Phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh trong vòng 72 giờ nếu sử dụng phương pháp RT- PCR/RT-LAMP hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên với vi rút SARS-CoV-2 và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận.

- Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi xuất cảnh: trong suốt quá trình di chuyển từ cửa khẩu nhập cảnh về nơi lưu trú, hạn chế dừng, đỗ dọc đường; tránh tiếp xúc gần với người xung quanh. Khuyến khích thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại cơ sở lưu trú (bằng phương pháp RT-PCR/RTLAMP hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2). Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì được phép tiếp tục tham gia hoạt động du lịch, nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

- Trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc phải xét nghiệm SARS-CoV-2, chưa được tiêm vắc xin phòng COVID-19 hoặc chưa từng nhiễm SARS-CoV-2 đều được nhập cảnh, tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân.

- Khách du lịch phải khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng Ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID), thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định trong thời gian lưu trú tại tỉnh.

- Khách du lịch phải có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 10.000 USD.

- Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhập cảnh và đến tỉnh, khách du lịch tự theo dõi sức khỏe, nếu có các triệu chứng nghi nhiễm SARS-CoV-2 (sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp...) thì phải thông báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn, quản lý kịp thời; thực hiện các biện pháp phòng bệnh: thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn.

- Khách du lịch đảm bảo các điều kiện về xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định pháp luật xuất nhập cảnh của Việt Nam và các quy định liên quan khác khi du lịch tại Việt Nam.

2.     Đối với hoạt động du lịch nội địa

Thực hiện theo quy định tại Văn bản số 481/BCĐ-VPTT ngày 16/3/2022 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái, cụ thể:

- Khách du lịch đến tỉnh Yên Bái tự theo dõi sức khỏe và đảm bảo tuân thủ “Thông điệp 5K” và các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát lây nhiễm theo quy định.

- Trường hợp nếu xuất hiện một trong các dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... khuyến khích tự thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại nơi lưu trú. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 phải báo ngay cho quan y tế để được quản lý và hướng dẫn cách ly theo quy định.

3. Đối với các cơ sở kinh doanh du lịch

- Xây dựng kế hoạch, quy trình đón khách an toàn theo Hướng dẫn tạm thời số 3862/HD-BVHTTDL của Bộ Văn hoá, Thể thao Du lịch, các quy định có liên quan của ngành Du lịch, ngành Y tế và địa phương.

- Chuẩn bị các điều kiện đón, phục vụ khách du lịch an toàn, dự phòng phương án sẵn sàng xử lý sự cố do dịch bệnh gây ra theo quy định.

- Phổ biến, quán triệt, hướng dẫn người lao động thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch của ngành Du lịch và các cơ quan chức năng.

- Hướng dẫn, hỗ trợ khách du lịch thực hiện quy trình, thủ tục hoạt động du lịch an toàn.

- Các cơ sở lưu trú du lịch đăng ký, tự đánh giá và thường xuyên cập nhật mức độ an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại website http://safe.tourism.com.vn.

III.       THỜI GIAN, HÌNH THỨC, ĐỐI TƯỢNG

1. Thời gian thực hiện: Trong năm 2022.

2. Hình thức

- Triển khai đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng xu hướng mới của thị trường; phát triển các sản phẩm du lịch mới là thế mạnh của tỉnh Yên Bái như du lịch trải nghiệm, mạo hiểm.... làm mới các sản phẩm du lịch hiện có phù hợp với nhu cầu đã thay đổi do tác động của đại dịch COVID-19; Xây dựng sản phẩm, gói kích cầu du lịch, phát triển sản phẩm du lịch theo hướng “Mỗi huyện, thị xã thành phố có một sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn”.

-      Tăng cường hỗ trợ, tạo động lực cho các cơ sở kinh doanh du lịch có cơ hội phục hồi và phát triển; kêu gọi các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ tái đầu tư chỉnh trang, bổ sung cơ sở vật chất, làm mới các sản phẩm, tạo thêm các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn.

-      Đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá du lịch với nhiều kênh thông tin nhằm thu hút khách du lịch đến với tỉnh Yên Bái.

3. Đối tượng tham gia

Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành; kinh doanh dịch vụ vận tải phục vụ du lịch; cơ sở lưu trú du lịch; cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch; cơ sở sản suất sản phẩm nông sản hàng hóa, sản phẩm đạt chuẩn OCOP... trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Vận động các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh du lịch ngoài tỉnh tham gia chương trình.

IV.       NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

1. Vận động các cơ sở kinh doanh du lịch xây dựng sản phẩm, gói kích cầu du lịch

1.1.      Về quyền lợi tham gia đối với các cơ sở kinh doanh du lịch

Ưu tiên hướng dẫn, tạo điều kiện tiếp cận và thụ hưởng các chính sách hỗ trợ về tháo gỡ khó khăn, đảm bảo an sinh xã hội do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trên các lĩnh vực theo quy định hiện hành.

Quảng bá, giới thiệu đến khách du lịch trên nền tảng mạng xã hội thông qua chương trình du lịch... với bốn chủ đề là điểm đến, ẩm thực, cơ sở lưu trú và điểm check-in được truyền thông, giới thiệu và “review” trên các trang thông tin điện tử, trên các tài nguyên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, Instagram, Fanpage, Tiktok, Blog...

Hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp, các trang thông tin của Trung ương để liên kết khai thác du lịch. Đồng thời được tuyên truyền thông qua các hoạt động văn hoá, du lịch vào các dịp tổ chức sự kiện, lễ hội của tỉnh.

Hỗ trợ tạo điều kiện tham gia các hoạt động, sự kiện, chương trình xúc tiến quảng bá của tỉnh tại các thị trường tiềm năng.

Tuyên dương nhân dịp tổ chức tổng kết cuối năm hoặc các sự kiện của ngành, của tỉnh đối với các đơn vị có nhiều hoạt động tích cực, năng động tham gia chương trình kích cầu du lịch năm 2022.

1.2.    Trách nhiệm tham gia của các cơ sở kinh doanh du lịch

1.2.1.Xây dựng chính sách giảm giá

Đẩy mạnh nhu cầu du lịch nội địa nhân dịp các ngày nghỉ, ngày lễ lớn và các sự kiện văn hóa, du lịch của tỉnh được tổ chức thông qua chương trình giảm giá với cam kết tối thiểu ở mức từ 10 - 50%, cụ thể:

-         Đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch, nhà hàng: Cam kết giảm giá cho tất cả khách du lịch sử dụng dịch vụ của cơ sở khi đi du lịch đến Yên Bái.

-       Đối với các doanh nghiệp lữ hành: Cam kết giảm giá đối với các tour trọn gói của công ty cho khách du lịch. Nghiên cứu đề xuất các chương trình quà tặng đối với khách đi theo chương trình tour.

-       Đối với các cơ sở sản xuất hàng hóa, kinh doanh mua sắm, cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch khác: Đăng ký giảm giá và thực hiện niêm yết giá công khai, bán đúng giá niêm yết; khuyến khích tổ chức các hoạt động khuyến mại, quà tặng cho khách hàng.

1.2.2.     Đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ du lịch

- Đảm bảo cập nhật các hướng dẫn y tế phòng chống dịch COVID-19 theo quy định để thông tin cho khách du lịch.

- Đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh tại cơ sở theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và các quy định có liênquan.

- Chủ động các biện pháp đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ khách du lịch theo tiêu chuẩn và quy định kỹ thuật ngành du lịch đối với từng loại hình kinh doanh.

- Tiếp tục nâng cao, tăng cường năng lực của đội ngũ quản lý và người lao động tại doanh nghiệp nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ khách du lịch.

- Đa dạng hóa sản phẩm, nghiên cứu xây dựng sản phẩm dịch vụ mới, phù hợp để cung cấp cho khách du lịch khi tham gia chương trình khuyến mại.

- Đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, duy trì m c giá ổn định, hợp lý các mức giá dịch vụ tại điểm.

- Khuyến khích tổ chức các chương trình khuyến mại, bày bán, tiêu thụ các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, mặt hàng lưu niệm, nông sản, quà tặng... đạt tiêu chuẩn OCOP.

- Cam kết nâng cao chất lượng phục vụ, giảm giá nhưng không giảm chất lượng và số lượng theo tiêu chuẩn phục vụ khách.

2. Đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá du lịch

Tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện truyền thông với nhiều hình thức về Kích cầu du lịch Yên Bái năm 2022 với chủ đề “Yên Bái, điểm đến an toàn, hấp dẫn và ấn tượng”để khích lệ nhu cầu đi du lịch của người dân, gợi lại niềm đam mê du lịch của du khách.

Tối đa hóa các kênh thông tin, các website, mạng xã hội của đơn vị tham gia chương trình kích cầu du lịch để quảng bá giới thiệu hình ảnh du lịch Yên Bái, tập trung vào một số điểm nhấn, sản phẩm đặc trưng của tỉnh như: Di tích quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, hồ Thác Bà, suối khoáng nóng Trạm Tấu, Không gian văn hóa Trà Suối Giàng, Lechamp Tú Lệ, các danh lam thắng cảnh, di tích tiêu biểu, văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc Yên Bái; các sự kiện văn hóa, du lịch nổi bật năm 2022...

Tăng cường liên kết giữa các địa phương và doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh trong khai thác, triển khai có hiệu quả chương trình kích cầu.

Tích cực tham gia các sự kiện, lễ hội du lịch trong và ngoài tỉnh nhằm quảng bá nhằm xúc tiến, quảng bá đến thị trường trọng điểm.

V.      TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Là đơn vị chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan, hướng dẫn các doanh nghiệp du lịch đăng ký tham gia chương trình kích cầu du lịch năm 2022 để tổng hợp, đăng tải trên các kênh thông tin. Kịp thời đề xuất, điều chỉnh chương trình khi có các văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế.

Chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác xúc tiến quảng bá giới thiệu về chương trình kích cầu tới doanh nghiệp du lịch và du khách trong và ngoài nước. In ấn xuất bản tờ rơi, tập gấp về chương trình và cập nhật đăng ký tham gia của các doanh nghiệp vào ấn phẩm để phục vụ trong các sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch.

Tổng hợp, đề xuất các cơ chế chính sách, nội dung hỗ trợ thực hiện chương trình kích cầu từ các doanh nghiệp, địa phương để kịp thời cập nhật và công bố. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch. Phối hợp kiểm tra đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân và của khách du lịch khi tham gia chương trình.

Tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông tiếp tục giới thiệu, quảng bá hình ảnh về điểm đến du lịch “Yên Bái, điểm đến an toàn, hấp dẫn và ấn tượng”.

2. Đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

Phối hợp triển khai, phổ biến nội dung, vận động các cơ sở kinh doanh du lịch đăng ký tham gia chương trình kích cầu du lịch tại địa phương. Tăng cường liên kết với các doanh nghiệp du lịch ngoài tỉnh để nâng cao hiệu quả Chương kích cầu du lịch năm 2022.

Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân trên địa bàn thực hiện nếp sống văn minh nông thôn, đô thị, thân thiện với khách du lịch.

Tăng cường phối hợp tổ chức triển khai các biện pháp đảm cải tạo cảnh quan, bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo chất lượng dịch vụ tại các cơ sở, điểm du lịch, điểm tập trung đông khách du lịch trên địa bàn đảm bảo quyền lợi cho du khách, kiên quyết xử lý các hành vi “chặt chém”, buôn bán các sản phẩm kém chất lượng.

Tập trung ưu tiên nguồn lực cho phát triển hạ tầng du lịch; phát triển các sản phẩm du lịch, kịp thời giải quyết các khó khăn,vướng mắc trong hoạt động du lịch trên địa bàn.

3. Đề nghị Hiệp hội Du lịch tỉnh Yên Bái

Vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các đối tượng Hội viên trực thuộc đăng ký tham gia chương trình.

Phối hợp triển khai chương trình kích cầu du lịch trong các sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch của tỉnh.

Đảm bảo thực hiện trách nhiệm tham gia chương trình kích cầu du lịch đã cam kết đăng ký, đồng thời tiếp tục nghiên cứu đăng ký và đề xuất các nội dung kích cầu cụ thể của đơn vị để được cập nhật thường xuyên thông tin rộng rãi tới khách du lịch.

Phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương trong triển khai chương trình và xử lý những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Trên đây là Chương trình Kích cầu du lịch Yên Bái năm 2022, đề nghị các đơn vị, địa phương có liên quan triển khai thực hiện đảm bảo chương trình đạt hiệu quả, nếu có phát sinh, vướng mắc, kịp thời phản ánh về Sở Văn hóa, Thể thao Du lịch (qua Phòng Quản lý Du lịch) để xem xét, điều chỉnh bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế./.

Nơi nhận:

- Ủy ban nhân dân tỉnh;                                                                                                                                

- Ủy ban nhân dân các huyện,thị xã, thành phố;                                                                                   

- Hiệp hội Du lịch tỉnh;

- Lãnh đạo Sở VHTTDL;

- Các phòng, đơn vị trực thuộc Sở;

- Phòng VHTT các huyện,thị xã, thành phố;

- Trang thông tin điện tử của Sở;                                                                                                            

- Website dulichyenbai.gov.vn;

- Lưu: VT, QLDL.

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/