Đảm bảo an toàn cho cộng đồng, du khách là vấn đề số 1 tại thời điểm này
Ngày xuất bản: 11/03/2020 9:16:00 SA
Lượt đọc: 58023

 Tạp chí Du lịch) – Trước diễn biến bất ngờ của dịch Covid -19, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) yêu cầu Hiệp hội Du lịch các địa phương và doanh nghiệp thành viên tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu. Tapchidulich.net.vn trao đổi với Phó Chủ tịch thường trực VITAVũ Thế Bình về vấn đề này.

 

Phó Chủ tịch thường trực VITA Vũ Thế Bình

Diễn biến của dịch bệnh Covid -19 có chiều hướng ngày càng phức tạp, trước tình hình này, VITA có khuyến cáo gì?

Tôi cho rằng, đầu tiên là phải chấp hành thật nghiêm các quy định của ngành Y tế, của chính quyền, đây là lúc người dân thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, trong đó ý thức tự giác là cực kỳ quan trọng.

Việt Nam đã đi đầu trong việc khống chế dịch Covid – 19 nhưng diễn biến bao giờ cũng phức tạp khó lường. Du lịch Việt Nam đã trải qua nhiều biến động do thiên tai, dịch bệnh, chính vì vậy những người làm du lịch luôn có phương án dự phòng. Khi dịch diễn biến phát sinh trở lại sau nhiều ngày không có ca nhiễm mới gây tâm lý bất an, cho nên mọi vấn đề đều đặt an toàn lên hàng đầu, trong đó hoạt động du lịch tập trung bảo vệ du khách, cộng đồng.

Tại thời điểm này, việc đảm bảo an toàn cho khách là trên hết, điểm đến an toàn, dịch vụ phải an toàn, VITA đề nghị các Hiệp hội địa phương, doanh nghiệp (DN) hội viên nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm trong hoạt động. Thứ nhất là những người khách đăng ký tham gia tour phải kê khai về y tế, các DN phải kiểm tra để đảm bảo những kê khai đó là chính xác. Ở đây vấn đề là 14 ngày trước khi khách đi du lịch phải biết họ đã đi những đâu? vùng nào? có nguy hiểm hay không? VITA sẽ ban hành mẫu phiếu khai báo y tế bắt buộc đối với khách du lịch.

Chúng tôi kêu gọi sự trung thực của khách du lịch. Chắc chắn một điều là những người đi du lịch thì vấn đề an toàn của chính bản thân họ nên họ phải quan tâm và do vậy sẽ kê khai trung thực. Tuy nhiên, tin tưởng ở khách nhưng không có nghĩa là bỏ qua khâu kiểm tra, các DN vẫn phải xác minh lại để đảm bảo an toàn, thứ hai là các điểm đến phải thực hiện nghiêm ngặt hơn vấn đề phòng ngừa, như vệ sinh môi trường, khử trùng, khẩu trang...

Đảm bảo an toàn cho cộng đồng, du khách là vấn đề số 1 tại thời điểm này

Như vậy, yêu cầu tính liên kết giữa các Hiệp hội địa phương, các DN và địa phương tại điểm đến phải hết sức chặt chẽ?

Đúng vậy! Liên kết chặt chẽ, hỗ trợ cho nhau trong hoạt động, trong cung cấp dịch vụ là cực kỳ quan trọng, quán triệt tiêu chí an toàn là số 1.

Với Đắk Lắk, Gia Lai, Bình Định, Phú Yên thì 2 tỉnh có núi, 2 tỉnh có biển, có 4 sân bay, giao thông đường bộ thuận tiện, đây là nét đặc thù, nên liên kết là hết sức quan trọng tạo nên giá trị.

Để giữ được điểm đến an toàn là rất khó, vì vậy chính quyền địa phương cần kiên quyết, không làm mất đi tính an toàn của địa phương, các địa phương hiểu rõ vấn đề này.

Để đảm bảo an toàn, phải tuân thủ theo Bộ tiêu chí du lịch an toàn: Điểm đến an toàn; Cơ sở lưu trú an toàn; Dịch vụ an toàn; Du khách an toàn; Nhân viên du lịch an toàn… mới được tổ chức tour.

VITA cũng đề nghị các DN tăng cường tập huấn cho hướng dẫn viên, nhân viên các kiến thức liên quan đến dịch bệnh này và xử lý kịp thời trong những tình huống bất thường. Các điểm đến, DN bắt buộc phải chuẩn bị trang thiết bị (máy đo thân nhiệt, khẩu trang, dung dịch sát trùng, diệt khuẩn…).

Hơn bao giờ hết, tại thời điểm này, sự liên kết cần hết sức chặt chẽ để theo dõi sát tình hình diễn biến của dịch, kịp thời có biện pháp xử lý khi có tình huống phát sinh.

Xin cảm ơn ông!

Viễn Nguyệt - vtr.org.vn

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/