Gạo Bạch Hà sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao huyện Yên Bình
Ngày xuất bản: 28/02/2019 8:33:00 SA
Lượt đọc: 72579

 Nhắc tới Bạch Hà là nhắc tới một vùng quê trù phú nằm dưới chân các dãy núi, bên dòng sông chảy thuộc huyện Yên Bình. Là nơi hội tụ sinh sống của đồng bào các dân tộc Kinh, Tày, Dao, Cao Lan... từ lâu đã nổi tiếng là vùng gạo trắng, cơm dẻo thơm ngon nhất huyện được truyền tụng qua câu ca “Cơm làng Má, cá Đào Kiều – gạo Bạch Hà, gà Linh Môn”.

Nằm gọn giữa ba dãy núi lớn: núi Là cao 951m, núi Hàm Rồng cao 700m và núi Lẻn cao 400m so với mặt nước biển, Bạch Hà như một thung lũng nhỏ, được thiên nhiên ưu đãi và ban tặng những điều kiện tự nhiên vô cùng thuận lợi cho canh tác lúa nước, dãy núi hình cánh cung không những cho nơi đây những cánh đồng bằng phẳng mà còn tạo nên một vùng tiểu khí hậu đặc biệt, quanh năm ôn hòa nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng 23 độ C. Gạo Bạch Hà ngon bởi đồng đất nơi đây màu mỡ và khí hậu trong lành, toàn bộ nước tưới được cung cấp từ núi Là đổ về, nước ngọt và không có đá vôi. Người dân Bạch Hà từ đời này qua đời khác đã canh tác lúa trên đồng đất màu mỡ ấy, không sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật hay dùng phân bón hóa học nên gạo ở đây thơm ngon cũng một phần bởi lẽ đó.

Ảnh: Sưu tầm

Những hạt nếp căng tròn, trắng ngà, những hạt gạo tẻ trắng trong chỉ nhìn thôi đã thấy sự hấp dẫn, khiến mỗi du khách đều muốn được thưởng thức. Bắc nồi cơm lên bếp lửa hồng, cơm vừa sôi đã cảm nhận được mùi thơm ngào ngạt lan tỏa trong không gian.

Ảnh: Sưu tầm

Với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, những năm qua, xã Bạch Hà đã và đang thực hiện hiệu quả Đề án "Phát triển vùng sản xuất lúa đặc sản xã Bạch Hà. Nhờ đó, sản xuất lúa trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến tích cực. Diện tích gieo cấy được quy hoạch tăng thêm, hình thành vùng sản xuất lúa thơm chất lượng cao làm hàng hóa cung ứng cho thị trường. Gạo Bạch Hà đã trở thành một sản phẩm nông nghiệp mang lại thu nhập ổn định cho người dân nơi đây.

 Với nỗ lực của chính quyền, nhân dân xã Bạch Hà ngày 26 tháng 10 năm 2018 Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã trao Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể "Gạo Bạch Hà" cho Hợp tác xã nông nghiệp Bạch Hà. Hy vọng những nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông nghiệp sẽ phát huy được giá trị, tiếp tục đồng hành và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, thị trường một cách hiệu quả và bền vững. 

Ảnh: Sưu tầm

Du khách khi đến tham quan huyện Yên Bình ngoài thời gian hòa mình cùng cùng sóng nước Hồ Thác Bà tận hưởng những cảnh đẹp của thiên nhiên ban tặng, thăm đền Mẫu linh thiêng, thăm nhà máy thuỷ điện Thác Bà - đứa con đầu lòng của ngành thủy điện Việt Nam. Xin mời du khách xuôi về miền quê trù phú, thanh bình bên dòng sông Chảy - xã Bạch Hà cùng thưởng thức thứ đặc sản được ví như “ngọc trời”, tham quan chợ quê chọn cho mình chút đặc sản mang về làm quà cho người thân và bạn bè.

Bùi Kiểm - TTQLDTPTDL

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/