Hội thảo toàn quốc “Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới”
Ngày xuất bản: 10/12/2018 3:00:00 CH
Lượt đọc: 60294

Ngày 6/12/2018 vừa qua, tại tỉnh Lai Châu đã diễn ra Hội thảo toàn quốc "Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới" dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia, cùng dự có ông Lê Khánh Hải - Thứ trưởng Bộ VHTTDL; bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; đại diện một số bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp. 

Phát biểu ý kiến tại hội thảo, Phó Thủ tướng Vương Ðình Huệ nhấn mạnh, việc phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới phù hợp chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp, phù hợp mục tiêu phát triển du lịch Việt Nam thành ngành kinh tế mũi nhọn. Vì vậy, cần làm rõ nội hàm cụ thể của du lịch nông thôn vì đây là giải pháp tốt thúc đẩy mục tiêu xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển nông nghiệp nông thôn. Phát triển du lịch nông thôn phải gắn kết mật thiết hình thành các đặc sản nông nghiệp, sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng riêng có ở một địa phương, một vùng miền, làm cơ sở để thu hút khách đến trải nghiệm và tiêu thụ. Hết sức chú trọng phát huy lợi thế sản xuất để phát triển sản phẩm chủ lực góp phần tạo ra các giá trị gia tăng trong hoạt động du lịch, xây dựng tiêu trí để đánh giá xếp hạng sản phẩm du lịch đặc thù gắn với xây dựng nông thôn mới, đặc biệt gắn với xây dựng thôn bản nông thôn mới. Trong đó ưu tiên hỗ trợ phát triển sản phẩm sản xuất tạo ra các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng đồng thời phát huy lợi thế để phát triển du lịch. Từng cấp, từng ngành cần tăng cường truyền thông quảng bá sản phẩm du lịch nông thôn mới gắn với việc xây dựng thương hiệu đặc trưng, chú trọng khai  thác ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông hiện đại để quảng bá du lịch nông nghiệp, đưa các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gắn với các địa danh để quảng bá cho du lịch nông thôn tại các diễn đàn hội chợ, hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư...

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại hội thảo. Ảnh : Nguồn báo nhân dân.

Trong khuôn khổ chương trình Hội thảo các đại biểu đã tham quan thí điểm mô hình phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới tại 3 xã của tỉnh Lai Châu: Khun Há, Hồ Thầu (huyện Tam Đường), Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ) và tham quan khu trưng bày sản phẩm OCOP của một số tỉnh, thành phát triển du lịch.

Tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết các chương trình phối hợp: Chương trình phối hợp hoạt động giữa Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương và  Tổng cục Du lịch; Chương trình phối hợp hoạt động giữa Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương và Trường đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh.

Lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Văn phòng điều phối nông thôn mới với Tổng cục Du lịch. Ảnh : Nguồn Vietnamtourism

Tham gia tại Hội thảo, tỉnh Yên Bái gồm có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, lãnh đạo Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong 02 ngày 05 – 06/12/2018 tỉnh Yên Bái đã trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm văn hóa truyền thống của địa phương và các ấn phẩm giới thiệu tiền năng thế mạnh du lịch của tỉnh.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ thăm gian hàng trưng bày của tỉnh Yên Bái

Trên cơ sở xác định điều kiện để phát triển du lịch nông thôn và những kết quả từ chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Yên Bái đã có những xã phát triển loại hình du lịch này như: bản Sà Rèn - xã Nghĩa Lợi, bản Đêu - xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) với các chương trình tham quan tìm hiểu văn hóa, cuộc sống của người dân đồng bào dân tộc thiểu số, tham gia biểu diễn văn nghệ cùng người dân tộc bản địa, thưởng thức ẩm thực, tìm hiểu các nghề truyền thống như: dệt thổ cẩm...

Trong thời gian tới, rất cần sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành để loại hình du lịch này phát triển hiệu quả nhằm phát huy tối đa những nguồn lực từ chương trình xây dựng nông thôn mới cũng như góp phần bảo tồn giá trị văn hóa đặc sắc của các cộng đồng dân cư ở vùng nông thôn./.

 

Hồng Nhung

TTQLDT&PTDL

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/