Khởi nghiệp trên quê hương
Ngày xuất bản: 14/11/2018 9:24:00 SA
Lượt đọc: 100480

 

Hoàng Thị Xới (đội mũ) đón khách đến với Xôi Farmstay.

Ở bản Tông Cại (xã Lâm Thượng, Lục Yên, Yên Bái), Hoàng Thị Xới là người đầu tiên vận động gia đình cùng làm du lịch cộng đồng. Chia sẻ với Thời Nay, cô gái trẻ người dân tộc Tày bộc bạch: “Làm du lịch vì muốn mọi người biết quê mình rất tươi đẹp”.

Phóng viên (PV): Được biết, Xôi Farmstay do bạn mở là điểm đón khách du lịch cộng đồng đầu tiên ở trong vùng. Lý do nào để bạn chọn về quê khởi nghiệp?

Hoàng Thị Xới (HTX): Mọi chuyện bắt đầu từ hành trình dài mà mình đã trải qua vào đầu năm 2016, khi mới ra trường được một năm. Sau khi nghỉ việc ở một công ty du lịch, mình dùng hết vốn liếng để đi các nước dọc theo sông Mê Công, từ Lào, qua Thái-lan, Campuchia. Tới ngày gần về nước thì mình bị mất gần hết tiền, phải vào một ngôi chùa ở Siem Reap (Campuchia) để xin cơm. Cảm giác tủi thân và bơ vơ nơi đất khách quê người đã khiến mình bật khóc. Lúc cô đơn nhất, mình nhớ về gia đình và gần như ngay lập tức nghĩ rằng sẽ trở về, mong muốn làm một điều gì đó ở chính quê hương mình. Gắn với kiến thức và công việc mình đã làm, ý tưởng làm du lịch cộng đồng được hình thành từ đó.

PV: Vậy là sau khi về nước, bạn đã bắt tay vào làm luôn?

HTX: Từ ý tưởng tới hiện thực thì mình mất tới hơn một năm sau. Có động lực nên khi về nước, mình bắt tay vào làm đủ nghề, từ hướng dẫn viên, nhân viên văn phòng, kinh doanh… để tích lũy vốn và kiến thức. Mình mời những người bạn Việt Nam và cả nước ngoài về khảo sát để đánh giá tiềm năng của quê hương. Được sự ủng hộ của mọi người, mình thuyết phục gia đình làm du lịch cộng đồng. Như hầu hết các nhà trong bản, nhà mình làm theo kiểu nhà sàn gỗ truyền thống, nên muốn đón khách đến lưu trú đều phải sửa sang, trang hoàng lại. Cứ bền bỉ như vậy, tới tháng 1-2017 thì Xôi Farmstay mới chính thức đón khách.

PV: Điều gì ở quê hương khiến bạn tin rằng sẽ hấp dẫn du khách?

HTX: Khi chọn về quê khởi nghiệp, mình mong muốn bản thân mình và bà con có thêm công việc, thêm nguồn thu nhập, còn những người khách có thể tìm được niềm vui khi đặt chân tới đây. Nhu cầu của du khách, nhất là khách quốc tế khi đến Việt Nam đều muốn khám phá những điểm đến mới và trải nghiệm cuộc sống thường nhật của người dân. Đó là điều khiến mình tin rằng ở mảnh đất còn xa lạ trên bản đồ du lịch như Lâm Thượng đây vẫn có những nét riêng để thu hút khách. Như bạn thấy đó, quanh vùng có núi đồi, hồ suối tự nhiên, cùng với những thung lũng trồng lúa, khoai sắn…

Ở đây sinh sống phần đông là người Tày, bà con vẫn giữ được những nếp nhà sàn, phong tục tập quán truyền thống. Mình không chỉ dừng lại ở việc đón khách về nhà mình mà còn muốn cùng bà con cải thiện sinh kế nhờ du lịch. Mỗi gia đình có thể làm du lịch theo hướng bền vững gắn với sản xuất nông nghiệp sạch. Nếu lên vào dịp chợ phiên sáng thứ năm hằng tuần hay dịp lễ Tết, du khách sẽ được đi chợ vùng cao, hòa mình vào không khí lễ hội của người dân địa phương…

PV: Kinh doanh được hơn một năm, hiệu quả bước đầu của mô hình này mang lại cho bạn là gì?

HTX: Từ đầu năm 2018 đến nay, Xôi Farmstay đón khoảng 250 lượt khách, trong đó hơn 60% là khách nước ngoài. Cao điểm nhất có đoàn gần 30 người thì sẽ san sẻ cho các hộ gia đình trong bản. Nhiều khách trên lịch trình khám phá Hà Giang, Sa Pa, Thác Bà… ghé lại đây một tới hai đêm để trải nghiệm và có phản hồi khá tốt. Điều quan trọng là mô hình đã tạo động lực để bà con cùng tham gia.

Từ khi có khách du lịch, đội văn nghệ ở bản Kéo, bản kế bên do các cô, các bác thành lập biểu diễn những tiết mục dân ca truyền thống phục vụ khách cũng có thêm thu nhập. Trong xã, bạn Hoàng Thị Ngọt cũng đã có ý tưởng khôi phục lại cách nhuộm vải chàm, gây dựng xưởng dệt thổ cẩm vốn đã mai một để giới thiệu và cho du khách trải nghiệm. Mình muốn khi mọi người đến đây sẽ thấy đó là mảnh đất của bình an và những nụ cười.

PV: Cảm ơn Xới và chúc việc kinh doanh Xôi Farmstay của bạn ngày càng thành công!

 Nguồn: Báo Nhân dân

 

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/