Làng nghề đan rọ tôm thôn Đồng Tâm xã Phúc An đón nhận giấy chứng nhận làng nghề
Ngày xuất bản: 12/09/2017 10:55:00 SA
Lượt đọc: 78126

 Xuất hiện từ những năm đầu của thế kỷ XX, nghề đan rọ tôm ở thôn Đồng Tâm trải qua thời gian và được cha truyền con nối, đến nay nghề đan rọ không ngừng phát triển và được nhân rộng trở thành nghề gắn bó với nhân dân trong thôn và là nguồn thu nhập chính cho các hộ gia đình. Nghề đan rọ tôm không khó, người nào cũng có thể làm được. Đàn ông thì chẻ nan, phụ nữ thì đan, người khéo tay thì đan hom, người mới tập thì đan thân… Chẳng phải là công việc nặng nhọc, nên trẻ em bảy tám tuổi cũng đan được rọ tôm, đến nay có đến hơn 80% lao động của thôn làm nghề này. Nghề làm rọ tôm nơi đây có thể làm quanh năm, nhưng rầm rộ nhất là vào mùa nước. Mỗi khi nước từ các con sông dâng lên, các hồ, đập, ruộng lênh láng cá, tôm thì các sản phẩm rọ tôm lại "đắt như tôm tươi".

Đối với rọ tôm xã Phúc An, bà con xem chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định đầu ra. Vì vậy, nguyên liệu làm rọ được chọn lựa kỹ càng, cộng với kỹ thuật tay nghề và một số bí quyết nhà nghề… Sau khi chọn được những cây giang, cây nứa vừa ý đem vót thành nan, sau đó ngâm với nước một thời gian nhất định để tránh mối mọt rồi qua bàn tay khéo léo của con người tạo thành những sản phẩm vừa bền lại vừa đẹp. Điều trân trọng nhất ở Đồng Tâm đó chính là tấm lòng tâm huyết với nghề của người dân nơi đây. Chính sự nhiệt huyết đó đã góp phần làm cho nghề không những không bị mai một mà ngược lại ngày càng phát triển mạnh hơn. Minh chứng cho một nghề truyền thống đang được gìn giữ và ngày càng phát triển ngày 18/7/2017, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định 1321/QĐ-UBND công nhận Làng nghề đan rọ tôm, thôn Đồng Tâm, xã Phúc An, huyện Yên Bình. Sáng ngày 9/9/2017, Ủy ban nhân dân huyện Yên Bình tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận giấy công nhận Làng nghề đan rọ tôm - thôn Đồng Tâm, xã Phúc An, huyện Yên Bình.

Đây là niềm vinh dự, tự hào của chính quyền địa phương và người dân, cũng là động lực, trách nhiệm của người dân làng nghề. Đồng thời hứa hẹn về tiềm năng phát triển, đa dạng hoạt động du lịch tại địa phương thời gian tới.

Thu Hương

TTQLDT&PTDL

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/