Làng văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi (Mù Cang Chải): Điểm đến nhiều ấn tượng
Ngày xuất bản: 27/04/2023 1:23:00 CH
Lượt đọc: 14308

 

Nằm yên bình giữa thung lũng xanh mát, Làng văn hóa du lịch cộng đồng (DLCĐ) Khim Nọi (homestay) thuộc tổ dân phố số 5, thị trấn Mù Cang Chải ngày càng thu hút nhiều khách du lịch tới tham quan, nghỉ dưỡng. Bởi vì, nơi đây không chỉ lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào Thái, mà còn bởi chất lượng dịch vụ du lịch tốt, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách.

Biểu diễn văn nghệ dân tộc tại homestay Làng văn hóa Khim Nọi.

Làng văn hóa DLCĐ Khim Nọi (Homestay) có 86 hộ, 100% là đồng bào Thái. Trước đây, người dân chủ yếu sinh sống dựa vào sản xuất nông  nghiệp. Tuy nhiên, từ khi Mù Cang Chải trở thành điểm du lịch hấp dẫn thì Khim Nọi trở thành điểm dừng chân lý thú trong hành trình trải nghiệm, khám phá của du khách. 

Ông Lường Văn Sanh - chủ Homestay Sanh Nhơn, Trưởng ban Quản lý Homestay tại Làng văn hóa DLCĐ Khim Nọi cho biết: "Những năm gần đây, du khách đến Mù Cang Chải khá đông, nhất là vào mùa lễ hội. Tuy nhiên, dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Cùng đó, nhiều du khách lại thích ở những không gian thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên, hòa vào cuộc sống của người dân địa phương, nên đã đến bản Khim Nọi và DLCĐ bắt đầu hình thành từ đó”. 

Để phát triển DLCĐ theo hướng bền vững, cùng với sự quan tâm, đầu tư của huyện thông qua đầu tư hạ tầng nông thôn; tổ chức các lớp tập huấn làm DLCĐ cho dân bản; giới thiệu, quảng bá về Làng văn hóa DLCĐ Khim Nọi trên các phương tiện thông tin đại chúng, đến nay, các hộ ở Khim Nọi vẫn giữ được những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Thái như: nhà sàn, ẩm thực, trang phục truyền thống, tập quán sinh hoạt, dân ca, dân vũ, đời sống tâm linh… 

Đồng thời, thực hiện tốt vệ sinh môi trường; bảo tồn thiên nhiên; nâng cấp, cải tạo nhà ở làm nơi lưu trú của du khách; trồng hoa, cây xanh ở khuôn viên và lối đi trong bản; tổ chức các hoạt động lễ, hội, văn hóa: múa xòe, múa sạp, hát giao duyên tại các homestay. 

Chị Đặng Hoài Phương - du khách Hà Nội chia sẻ: "Tôi đã có những trải nghiệm thú vị tại Làng văn hóa DLCĐ Khim Nọi như: ngủ nhà sàn, tắm lá thuốc, giao lưu lửa trại, ăn các món ăn đặc sắc của đồng bào Thái, đạp xe ngắm đồng lúa, tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ vào buổi sáng sớm… Tất cả thật tuyệt vời! Tôi sẽ trở lại Mù Cang Chải vào dịp gần nhất để tiếp tục khám phá văn hóa, cảnh sắc thiên nhiên, con người Tây Bắc”. 

                                                                                         

Hiện tại, Làng văn hóa DLCĐ Khim Nọi đã được du khách ở nhiều nơi trong nước, quốc tế biết đến. Theo đó, mỗi năm, Làng văn hóa DLCĐ Khim Nọi đều đón hàng trăm nghìn lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm các dịch vụ văn hóa, du lịch. 

Năm 2020, Làng văn hóa DLCĐ Khim Nọi được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao. Đây chính là động lực để đồng bào Thái nơi đây tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, bảo vệ cảnh quan sinh thái, môi trường tự nhiên. Đồng thời, chuyển dịch cơ cấu lao động từ sản xuất nông nghiệp sang dịch vụ du lịch, thương mại. 

Anh Lương Văn Tư - Chủ Homestay Tư Nguyệt ở Làng văn hóa DLCĐ Khim Nọi cho biết: "Chúng tôi rất vui và tự hào về những nỗ lực đã mang lại những giá trị nhất định cho cộng đồng, xã hội. Làm DLCĐ cũng là cơ hội để dân bản chúng tôi mở mang kiến thức, hiểu biết xã hội vì được giao lưu với nhiều người. Tôi hy vọng, Làng văn hóa DLCĐ Khim Nọi sẽ ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong tương lai và chúng tôi cam kết mang đến cho khách những dịch vụ, trải nghiệm tốt nhất”.

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/