Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Mở lại hoạt động du lịch theo tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”
Ngày xuất bản: 19/10/2021 8:53:00 SA
Lượt đọc: 6666

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, một số cục, vụ của Bộ VHTTDL, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế về phương án khởi động lại các hoạt động du lịch, trong đó tập trung vào hai nội dung quan trọng là từng bước mở lại hoạt động du lịch trong nước và thí điểm đón khách du lịch quốc tế.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm việc với lãnh đạo một số bộ, ngành về phương án khởi động lại các hoạt động du lịch. Ảnh: VGP/Đình Nam

Các chỉ số tăng trưởng của ngành du lịch sụt giảm nghiêm trọng

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, trong hai năm 2020 và 2021, đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu đã đẩy ngành du lịch rơi vào giai đoạn khủng hoảng chưa từng có. Các chỉ số tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam đều sụt giảm nghiêm trọng. Lượng khách quốc tế cả năm 2020 chỉ đạt 3,7 triệu lượt, giảm 80% so với năm 2019. Khách nội địa đạt 56 triệu lượt, giảm 34%,tổng thu từ khách du lịch đạt 312.200 tỷ đồng, giảm 59%. Trong 9 tháng đầu năm 2021, khách du lịch nội địa tiếp tục giảm 16% (đạt 31,5 triệu lượt khách), tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 137.000 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2020.

Đến nay, số lượng doanh nghiệp kinh doanh lữ hành xin thu hồi giấy phép chiếm trên 30% tổng số doanh nghiệp đã được cấp phép, hiện chỉ còn khoảng 2.000 doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế trên toàn quốc, trong đó rất nhiều doanh nghiệp vẫn đang đóng cửa hoặc dừng hoạt động. Trong khi đó, các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch cũng đang phải đóng cửa khoảng 90% và hầu như không có khách trừ các cơ sở đón khách cách ly.

Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh cho biết, ngành du lịch đang từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới. Ảnh: VGP/Đình Nam

Từng bước khôi phục hoạt động trong trạng thái bình thường mới

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, ngày 7/9/2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL triển khai các chính sách, biện pháp kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành. Kế hoạch tập trung vào 6 nhóm nhiệm vụ: (1) Bảo đảm an toàn tại điểm đến và an toàn cho khách du lịch; (2) tăng cường hoạt động truyền thông và xúc tiến, quảng bá du lịch; (3) phát triển đa dạng sản phẩm đáp ứng xu hướng mới của thị trường; (4) đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch; (5) hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh phục hồi hoạt động du lịch; (6) hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi hoạt động du lịch.

Vừa qua, các địa phương đã bắt đầu xây dựng nhiều phương án để đưa ngành du lịch nội địa trở lại trong điều kiện bình thường mới. Cụ thể, một số địa phương như Vĩnh Phúc, Bà Rịa-Vũng Tàu (Côn Đảo, Xuyên Mộc, Châu Đức và Đất Đỏ), TP.HCM (huyện Cần Giờ), Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Ninh đã mở lại một số hoạt động du lịch từ đầu tháng 10/2021 tại các khu, điểm du lịch cho khách nội tỉnh cũng như khách du lịch nội địa đến từ các tỉnh, thành phố đã kiểm soát được dịch COVID-19. 

Tuy nhiên, việc khởi động lại du lịch nội địa còn gặp khó khăn do tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 có sự chênh lệch giữa các địa phương nên vẫn còn sự thận trọng trong việc tái khởi động du lịch. Do đó, để khôi phục lại các hoạt động du lịch nội địa hiệu quả, cần hoàn thành việc tiêm vắc-xin đủ 2 mũi cho ít nhất 70% người dân từ 18 tuổi và người lao động trong ngành du lịch tại các điểm đến; bảo đảm các điều kiện về hạ tầng y tế, nguồn nhân lực phục vụ khách du lịch; đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để xử lý sự cố phát sinh; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan trong việc đón khách du lịch và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, ngành du lịch đang phối hợp chuẩn bị kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến những điểm đến đáp ứng yêu cầu về tỷ lệ tiêm phủ vắc-xin, năng lực phòng, chống dịch, điều trị, cũng như có những khu du lịch biệt lập phù hợp để đón khách an toàn.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng Nghị quyết 128 của Chính phủ đã quy định rất rõ 4 mức độ nguy cơ về dịch bệnh, các địa phương cần cập nhật các vùng, khu vực, điểm đến an toàn để làm căn cứ triển khai các hoạt động du lịch. Những điểm đến đã an toàn cần cho phép mở lại các hoạt động dịch vụ, văn hoá ở mức độ phù hợp, có kiểm soát.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: VGP/Đình Nam

Mở lại hoạt động du lịch theo tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh các phương án từng bước mở lại các hoạt động du lịch phải theo đúng tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Theo Phó Thủ tướng, từ nay đến cuối năm 2021, Việt Nam chủ động được cơ bản nguồn vắc-xin, thuốc điều trị, sinh phẩm xét nghiệm, ý thức người dân trong phòng, chống dịch bệnh đã nâng cao thêm một mức… Đây là những yếu tố thuận lợi hơn trước để từng bước mở lại hoạt động du lịch.

Trong bối cảnh vẫn còn những nguy cơ về dịch bệnh, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ VHTTDL cần ban hành hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong hoạt động du lịch rất cụ thể như: Phương thức vận tải; điều kiện hoạt động trong các khu tham quan, cơ sở lưu trú, dịch vụ; phương thức xét nghiệm; hợp đồng với các cơ sở y tế để giám sát, xử lý ngay khi phát hiện ca nhiễm nhanh nhất, gọn nhất… Các hiệp hội du lịch cần có quy định đồng bộ với hướng dẫn của Bộ, khuyến khích doanh nghiệp thành viên thực hiện để hoạt động trở lại từng bước chắc chắn, an toàn.

Bộ Giao thông vận tải khẩn trương rà soát, cập nhật, sớm ban hành hướng dẫn đối với các hoạt động vận tải đường bộ, đường sắt, hàng không. Cần có quy định chi tiết đối với du khách theo tour du lịch khác với xe vận tải hành khách thông thường khi bảo đảm an toàn về du khách, điểm xuất phát, điểm dừng, điểm đến.

Đồng thời, tất cả các hoạt động du lịch từ đi lại, lưu trú, dịch vụ, ăn uống… phải tuân thủ đúng 5K, nhất là đeo khẩu trang, giữ đúng khoảng cách.

Về thí điểm đón khách quốc tế, Phó Thủ tướng giao Bộ VHTTDL, các hiệp hội du lịch khẩn trương làm việc với các địa phương, bộ, ngành để có kiến nghị cụ thể về điểm đến, thời điểm, quy mô, quy trình thủ tục, đi lại, lưu trú, phương án xử lý khi có ca nhiễm…; báo cáo Thủ tướng Chính phủ khi có vướng mắc cần tháo gỡ.

“Cùng với các ngành kinh tế khác, ngành du lịch cần khẩn trương khôi phục lại hoạt động từng bước an toàn, chắc chắn”, Phó Thủ tướng yêu cầu./.

Nguồn : vietnamtourism.gov.vn

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/