Yên Bái phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
Ngày xuất bản: 27/03/2019 9:19:00 SA
Lượt đọc: 76462

Dựa trên các lợi thế về tiềm năng, Yên Bái phấn đấu phát triển hệ thống sản phẩm du lịch chất lượng, đặc sắc, mang nét văn hóa đặc trưng riêng có của tỉnh, đảm bảo đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch; tập trung ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch theo vùng.

Đồng bào Mông xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải chú trọng việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc qua các sản phẩm thêu truyền thống. (Ảnh: Minh Huyền)

Yên Bái nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, trên trục hành lang kinh tế trọng điểm Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội – Hải Phòng, giữ vị trí trung tâm kết nối giao thông của các tỉnh miền núi phía Bắc. Yên Bái có tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, môi trường sinh thái trong lành, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, giàu tiềm năng, hứa hẹn nhiều cơ hội cho đầu tư phát triển du lịch.

Được biết đến với các địa danh như hồ Thác Bà, hồ Đầm Hậu, đầm Vân Hội, vùng văn hóa Mường Lò đặc trưng dân tộc Thái, Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, đèo Khau Phạ - một trong "tứ đại đỉnh đèo” Tây Bắc; Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải; núi Tà Xùa, Tà Chì Nhù, huyện Trạm Tấu; Khu sinh thái Suối Giàng, Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu... Yên Bái còn có tài nguyên du lịch nhân văn với 86 di tích lịch sử - văn hóa đã được xếp hạng, trong đó có 13 di tích được xếp hạng cấp quốc gia; 746 di sản phi vật thể và gần 574 di sản vật thể.

Bên cạnh đó, các lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc như hội Hạn khuống của người Thái, lễ hội Lồng tồng của người Tày, lễ hội Gầu tào của người Mông, nghệ thuật xòe của người Thái, hát giao duyên của người Cao Lan, nghi lễ cấp sắc của người Dao Đỏ; các làng nghề truyền thống nổi tiếng như làng nghề tranh đá quý, huyện Lục Yên; làng nghề dệt thổ cẩm Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ; đặc sản cam sành, quýt sen, bưởi Đại Minh và các món ăn chế biến từ cá lăng, cá bỗng, vịt bầu, gà trống thiến... tạo nên những đặc trưng riêng của tỉnh.

Ngoài các sản phẩm du lịch về sinh thái, nghỉ dưỡng, tham quan, vui chơi giải trí, Yên Bái đang chú trọng khai thác phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng và thu được nhiều kết quả tốt. Trong đó, phải kể đến sản phẩm du lịch cộng đồng tại bản Sà Rèn, bản Đêu thị xã Nghĩa Lộ; bản Thái Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải...

Tỉnh cũng xây dựng và hoàn thiện những sản phẩm du lịch đặc sắc như khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải; "săn mây” trên đỉnh Tà Xùa, Tà Chì Nhù; chinh phục đỉnh cao Púng Luông; trải nghiệm du lịch mạo hiểm dù lượn "Bay trên mùa vàng’ tại đèo Khau Phạ; du lịch sinh thái hồ Thác Bà; du ngoạn rừng chè cổ thụ Suối Giàng.

Dựa trên các lợi thế về tiềm năng, Yên Bái phấn đấu phát triển hệ thống sản phẩm du lịch chất lượng, đặc sắc, mang nét văn hóa đặc trưng riêng có của tỉnh, đảm bảo đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch; tập trung ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch theo 4 vùng du lịch: vùng du lịch hồ Thác Bà và dọc sông Chảy, vùng du lịch thành phố Yên Bái và phụ cận, vùng du lịch miền Tây của tỉnh, vùng du lịch Trấn Yên - Văn Yên.

Bước đầu đã đón nhận sự quan tâm, đầu tư nhiều dự án về du lịch qui mô lớn của các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế như Dự án đầu tư xây dựng sân Golf; dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, vui chơi giải trí và nhà phố thương mại Shop - House của Tập đoàn VinGroup; dự án Khu trung tâm thương mại, khách sạn Hoa Sen Yên Bái; dự án đầu tư khu liên hợp công nghiệp - thương mại  dịch vụ - đô thị ICI2 của Tập đoàn Hoa Sen; Dự án đầu tư xây dựng Khu nghỉ dưỡng An Bình Yên Bái của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển thương nghiệp - IDT...

Có thể nói, du lịch Yên Bái đang ở bước đầu của sự phát triển, nhưng với sự nỗ lực của tỉnh và đặc biệt là bứt phá về thu hút đầu tư, Yên Bái sẽ tiếp tục được đón nhận sự quan tâm đầu tư hơn nữa của các tập đoàn kinh tế, sự liên kết phát triển du lịch của các hãng lữ hành để đưa du lịch Yên Bái ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới, đặc biệt là góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Yên Bái - Tây Bắc thực sự là điểm đến hấp dẫn du khách bốn phương.

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/