Hồ Đầm Hậu - Tiềm năng du lịch sinh thái huyện Trấn Yên
Ngày xuất bản: 10/05/2017 3:23:00 CH
Lượt đọc: 72446

Cách thành phố Yên Bái hơn 10km về phía Nam, nằm trên địa bàn xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, Đầm Hậu hay còn gọi là đầm 99 ngách, là một hồ nước nhân tạo được hình thành nhờ kết quả của quá trình ke bờ đắp đập xây dựng hệ thống thủy lợi phục vụ tưới tiêu cho 142ha lúa/vụ của 8 thôn trong xã Minh Quân vào năm 1967.

Đến nay, sau nửa thế kỷ Đầm Hậu vẫn luôn phát huy tốt hiệu quả cấp nước cho các diện tích cấy lúa và trồng rau màu trong địa bàn xã. Được gọi là hồ 99 ngách vì được tạo bởi việc đắp đập dâng nước nhấn chìm những đồi núi trong vùng đất rộng hàng chục hécta.

 Hồ Đầm Hậu quanh năm đầy nước, ngoài việc cung cấp nước tưới tiêu hồ còn cung cấp một nguồn lợi thủy sản lớn với nhiều loại cá như: cá trắm, cá mè, gáy, cá vược, rô phi. Đặc biệt đầm còn bảo tồn được loài rùa lớn, quí hiếm có thể cùng họ với Rùa Hồ Gươm – Hà Nội cùng bao loài thủy sinh rong, tảo. Ngoài việc đánh bắt thủy sản trong hồ, người dân trong xã còn thả lồng nuôi cá. Du khách có dịp đến thăm hồ, có thể chèo thuyền len vào những ngóc ngách, những đảo lớn nhỏ hay vào vùng trung tâm hồ hòa mình cùng với thiên nhiên và cảm nhận bầu không khí trong lành. Trèo lên thân đập, phóng tầm mắt nhìn quanh hồ sẽ thấy một màu xanh mướt của những đảo cây in bóng xuống mặt nước lung linh huyền ảo thật kỳ thú. Tiếp tục chèo thuyền sâu vào các ngách ngắm nhìn những đảo cây, những người dân đang đánh bắt cá trên hồ, thả hồn vào phong cảnh thiên nhiên, tìm cho mình một chỗ để có thể buông câu sẽ giúp tinh thần con người thật thoải mái. Và sau hành trình khám phá quanh hồ, ngoài những con cá vừa câu được du khách cũng có thể mua thêm cá do những người dân trong vùng đánh bắt về chế biến thành những món thật ngon.

 

Hồ Đầm Hậu (Ảnh:sưu tầm)

Mặt hồ rộng, cốt nước cơ bản ổn định cả 4 mùa trong năm, lại có một vị trí thuận lợi nằm cách Quốc lộ 32 chưa đầy một cây số nên Đầm Hậu với hàng chục đảo lớn nhỏ như nổi trên mặt nước trong xanh đã trở thành điểm picnic trong những ngày nghỉ, ngày lễ của những người yêu thiên nhiên, thích khám phá. Đặc biệt hồ còn có thuận lợi nằm giáp đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, điểm giao cắt từ cao tốc đi Quốc lộ 70 cũng nằm ở khu vực này. Hồ Đầm Hậu sẽ là điểm dừng chân lý tưởng và là nơi dẫn du khách qua cầu Văn Phú vào thành phố Yên Bái. Cũng từ đây, du khách có thể đến thăm Chiến Khu Vần - một di tích lịch sử cách mạng nằm trên địa bàn ba xã Việt Hồng, Việt Cường, Vân Hội, huyện Trấn Yên.

Với những điều kiện thuận lợi đó ngày 02/6/2014, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch xây dựng Khu du lịch sinh thái hồ Đầm Hậu, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên. Theo đó, vị trí, khu vực quy hoạch thuộc 5 thôn Ngọn Ngòi, Đồng Danh, Linh Đức, Đức Quân và Liên Hiệp xã Minh Quân. Khu quy hoạch với quy mô tổng diện tích nghiên cứu là 280. Phân khu chức năng và tổ chức không gian quy hoạch dựa trên các điều kiện về vị trí, địa hình, cảnh quan môi trường khu du lịch sinh thái được chia thành 3 khu chức năng chính là: khu sân golf, khu rừng phong cảnh và khu du lịch nghỉ dưỡng.

Hồ Đầm Hậu huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đang chờ đón các nhà đầu tư để địa danh này sẽ trở thành điểm dừng chân của du khách mỗi lần đến với Yên Bái thân thương.

Bùi Kiểm

TTQLDT&PTDLYB

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/