Review hành trình chinh phục đỉnh Tà Xùa, Yên Bái 4N3Đ của chàng trai Hà Nội cho team mê phượt
Ngày xuất bản: 25/01/2021 2:35:00 CH
Lượt đọc: 23180

Là một địa danh gắn liền với tác phẩm văn học nổi tiếng “Vợ chồng A Phủ”, chinh phục đỉnh Tà Xùa luôn là mục tiêu của những phượt thủ chính hiệu. Doan Bach là một chàng trai Hà  Nội đam mê phượt, thích chinh phục những điểm đến mạo hiểm, đầy thách thức. Sau hành trình chinh phục đỉnh Tà Xùa, Yên Bái, Doan Bach đã chia sẻ những kinh nghiệm chinh phục đỉnh núi hiểm trở siêu chi tiết dưới đây.

Hành trình chinh phục đỉnh Tà Xùa của chàng trai Hà Nội

Ngày đầu di chuyển đến Yên Bái

Đoàn chúng tôi gồm 13 người bắt đầu xuất phát từ Hà Nội vào lúc 19h30 tối mùng 3 Tết. Xe di chuyển theo hướng đi qua Sơn Tây - Thanh Sơn Thu Cúc -Nghĩa Lộ - Trạm Tấu (Yên Bái).

Thời gian đi mất khoảng hơn 5 giờ đồng hồ, đến 1h sáng mùng 4 tết cả đoàn đến khu vực trung tâm huyện Trạm Tấu - Yên Bái. Ở đây dừng lại nghỉ ngơi tại nhà nghỉ Thảo Nguyên (nằm ở trung tâm thị trấn Trạm Tấu - Yên Bái).

Chinh phục đỉnh Tà Xùa 3 ngày 2 đêm

Ngày thứ 2

Hành trình ngày thứ 2 bắt đầu từ 7h30 sáng. Xe đến đón đưa chúng tôi di chuyển đến điểm bắt đầu leo tại xã Bản Công, huyện Trạm Tấu. Thời tiết mùa này khá lạnh, có một chút mưa bay bay và nhiệt độ chỉ vào khoảng từ 13-14 độ C.

Đoàn chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình, cả nhóm di chuyển đi bộ qua 1 con dốc cao khá dài đến nhà các porter dân bản.Để đảm bảo cho chuyến hành trình chinh phục đỉnh Tà Xùa, mỗi người nên mang cho mình 1 balo cá nhân để đựng đồ ăn, nước uống và các vật dụng cần thiết.

Đối với những người không đủ sức, muốn leo nhẹ và thảnh thơi hơn có thể thuê nhờ porter mang vác hộ balo cho mình trong suốt quãng đường di chuyển lên và xuống núi trong 2 ngày với mức giá tham khảo là 500.000đồng/1 balo khá nặng/2 ngày.

Đường leo lên đỉnh khá khó khăn

Hành trình leo núi bắt đầu vào khoảng gần 9h sáng. Mọi người vừa đi vừa ngắm cảnh dọc đường và vừa nán lại chụp ảnh. Khoảng gần 12h trưa cả đoàn sẽ dừng lại ăn trưa ở ngã ba cây táo mèo. Mọi người ngồi quây quần quanh đống lửa, ăn cơm nắm, muối vừng, giò và dưa chuột. Mặc dù bữa ăn trưa đơn giản, nhưng ai ăn cũng ngon miệng vì hành trình khá mất sức.

Thử thách dành cho những người can đảm

Sau khi ăn trưa và nghỉ ngơi 40 phút, 13h chiều mọi người lại tiếp tục cuộc hành trình. Leo thêm một vài đoạn dốc, khoảng hơn 30 phút sau chúng tôi đến Mỏm đá hình đầu rùa. Đây là điểm check in được rất nhiều người yêu thích và dừng lại đây để chụp hình.

Nếu như gặp may mắn bạn sẽ thấy được ở phía dưới là cả một biển mây trắng bồng bềnh vô cùng ảo diệu. Điểm đặc biệt hơn nữa là từ 5-7 phút cảnh mây trời ở đây lại thay đổi. Chính vì vậy bạn có thể thỏa sức ngắm nhìn và lưu lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp của thiên nhiên.

Mỏm đá hình đầu rùa cực độc đáo

Sau khoảng 3 tiếng leo núi, cả đoàn sẽ đến được lán nghỉ ngơi vào lúc 16h chiều. Vì trời lạnh và tối nhanh nên bạn có thể tranh thủ chụp ảnh hoàng hôn ở một sườn dốc cạnh khu vực dựng lán. Bữa tối của cả đoàn khá ấm cúng, gồm có món thịt gà, thịt lợn rang, rau bắp cải luộc, canh khoai nấu xương. Vừa ăn uống vừa nhâm nhi chút rượu vô cùng ấm cúng và vui vẻ.

Ngày thứ 3 chinh phục đỉnh Tà Xùa

Sáng hôm sau, 6h sáng mọi người gọi nhau dậy và cùng nhau ăn sáng. Bữa sáng rất đơn giản, sau đó mọi người bỏ lại đồ và balo ở lán, chỉ mang theo người chút nước uống, áo mưa và bánh kẹo ăn vặt dọc đường.

Khoảng 7h30 bọn mình tiếp tục leo qua sống lưng khủng long. Đoạn đầu dốc sống lưng khủng long khá là nguy hiểm. Tuy nhiên cách đây không lâu huyện Trạm Tấu đã cấp kinh phí cho người dân bản địa ở đây làm thêm hệ thống dây cáp lan can bảo vệ.

Thả mình giữa nền trời trong xanh

Ở dốc sống lưng khủng long những đợt mây liên tục thay đổi, mây tràn từng đợt qua ngang người. Kinh nghiệm của mình là dù là khi lên hay xuống dốc, hãy cứ tìm dò các gốc cây hoặc rễ cây chắc chắn để bám vào rồi leo để đảm bảo an toàn.

Băng qua sống lưng khủng long, chúng mình tiếp tục đi qua khu rừng nguyên sinh toàn cây cổ thụ bị bám đầy rong rêu. Ở mỗi độ cao khác nhau sẽ có mỗi thảm thực vật rừng khác nhau vô cùng đa dạng.

Chinh phục sống lưng khủng long

Những tán cây cổ thụ kết hợp cùng với thời tiết se lạnh và sương mù tạo cho mình cảm giác như đang đi lạc vào một khu rừng cổ tích huyền bí mà chúng ta vẫn thường thấy trong các thước phim truyền hình. Càng đi sâu, những khoảng rừng nguyên sinh hoang sơ càng hiện rõ ngay trước mắt, vô cùng ấn tượng và mới lạ.

Khung cảnh ma mị của khu rừng nguyên sơ

Sau khi băng qua khu rừng, tiếp tục đi thêm khoảng 2 tiếng bạn sẽ lên tới đỉnh 3, đây là đỉnh cao nhất trong 3 đỉnh Tà Xùa với độ cao hơn 2865m. Ở đỉnh này có gắn chóp, những ai đã từng đặt chân đến đây sẽ đặt tay vào chóp để tận hưởng cảm giác chinh phục đỉnh Tà Xùa. Đặc biệt khu vực trên đỉnh còn có một khu rừng ma quái giống hệt như trong chuyện cổ tích, ở đây có rất nhiều góc chụp.

Hòa mình giữa những đám mây bồng bềnh tựa bông trắng

Sau khi chụp hình, ngắm cảnh xong xuôi, cả đoàn sẽ cùng xuống núi để quay trở lại lán nghỉ ngơi và ăn uống. Bữa ăn tối này là bữa ăn trên lán thứ hai mọi người ăn cùng nhau sau 2 ngày cùng đồng hành một chặng đường khá dài.

Thời tiết về đêm trên núi khá là rét, chỉ nằm trong khoảng 5-7 độ C, lúc này rất thích hợp để quây quần bên đống lửa và tâm sự những chuyện buồn vui trong cuộc sống.

Ngày thứ 4 trong hành trình chinh phục đỉnh Tà Xùa

Vì hành trình xuống núi cũng không còn quá phức tạp nên sáng hôm khoảng hơn 8h30 cả đoàn dần xuất phát xuống núi. Quãng đường xuống núi lần này đơn giản hơn vì leo xuống dốc không mất quá nhiều sức và vì đoạn đường leo từ lán xuống bản khá rộng và đẹp. Mất khoảng 3 tiếng 30 phút leo xuống cả đoàn đã xuống đến điểm bắt đầu và cũng là chỗ xe ô tô chờ để đón cả đoàn về nhà nghỉ ở thị trấn Trạm Tấu.

Vẻ đẹp ma mị của khu rừng hoang sơ

Kết thúc một chuyến hành trình chinh phục đỉnh Tà Xùa đầy thú vị và hấp dẫn chắc chắn sẽ để lại nhiều kỉ niệm đáng nhớ. Du lịch Yên Bái, hãy thử trải nghiệm để có thể lưu giữ lại thời khắc tuyệt vời nhất của tuổi thanh xuân.

Ảnh + Review: FB Doan Bach

Phương Thảo (tổng hợp)

Theo Báo Thể thao Việt Nam

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/