Yên Bái: Thiên đường của du lịch trải nghiệm và khám phá văn hóa
Ngày xuất bản: 26/12/2022 8:33:00 SA
Lượt đọc: 15745

Yên Bái sở hữu thiên nhiên kỳ vĩ và hoang sơ, với những sắc màu văn hóa độc đáo và phong phú. Quê hương của những con người thân thiện và vô cùng mến khách. Nơi đây còn được ví như "viên ngọc quý" giữa vùng Tây Bắc.

Hồ Thác Bà - di tích lịch sử cấp quốc gia

Cảm nhận đầu tiên của bất kỳ ai đã từng đặt chân đến Yên Bái chính là sự thuận lợi của hệ thống giao thông. Nơi đây nằm ở vị trí trung tâm như một điểm kết nối giữa vùng Đông Bắc và Tây Bắc, hơn nhiều tỉnh trong vùng Yên Bái có đủ cả đường bộ, đường sắt và đường thuỷ.

Bởi vậy, hành trình của du khách đến với các điểm kỳ thú du lịch thật nhanh chóng và thuận tiện. Bên cạnh đó, sự đa dạng của hệ thống danh lam thắng cảnh giúp Yên Bái sở hữu nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá văn hóa.

Hồ Thác Bà 

Đến với Yên Bái, địa điểm đầu tiên du khách không thể bỏ qua chính là Hồ Thác Bà -  di tích lịch sử cấp quốc gia. Nơi đây thuộc địa bàn hai huyện Lục Yên và Yên Bình, có diện tích rộng khoảng 28.800ha, riêng diện tích vùng hồ rộng hơn 23.000ha, chiều dài 80km với hơn 1.300 hòn đảo lớn nhỏ cùng nhiều hang động và cảnh đẹp sơn thủy hữu tình.

Ngoài dòng sông Chảy là nơi cung cấp nước chủ yếu, hồ Thác Bà còn có một hệ thống sông ngòi lớn, như: Ngòi Hành, ngòi Cát... đổ về, làm tăng lượng phù sa lớn và các loài sinh vật, hải sản phong phú cho hồ.

Nét độc đáo của hồ Thác Bà là mặt hồ yên ả, thanh bình xen với hàng ngàn ngọn đồi lớn nhỏ nhấp nhô, những dãy núi đá vôi nổi bồng bềnh trên sóng nước. Một bức tranh thủy mặc hoàn hảo được tạo nên bởi khung cảnh tràn ngập sắc xanh của thiên nhiên trong lành.

Lênh đênh giữa lòng hồ du khách cơ cơ hội ghé thăm đền Thác Ông, chùa São, núi Cao Bền… và đặc biệt không thể bỏ qua động Thủy Tiên. Đây là hang động gắn với truyền thuyết nơi chín nàng tiên hạ phàm tới nhân gian với bên trong động là nhiều nhũ đá đẹp huyền ảo. Từ trên cao của động Thủy Tiên, du khách có thể quan sát toàn cảnh dòng sông Chảy uốn lượn qua triền núi, mềm mại như một dải lụa.

Về nơi tiên tắm để cùng thả hồn vào chốn bình yên, du khách sẽ được tận hưởng những khoảnh khắc thảnh thơi, thư thái. Đây cũng là nơi phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng khám phá đảo và hang động, kết hợp tổ chức các trò chơi dưới nước. Về nơi này để cùng trải nghiệm cuộc sống của những cư dân ven hồ với người Tày, người Dao, người Cao Lan, người Nùng. 

Mù Cang Chải

Mù Cang Chải - Điểm đến tuyệt đẹp của du khách để ngắm những cánh đồng lúa bậc thang vàng óng 

Đẹp đến nao lòng khi ruộng bậc thang Mù Cang Chải vào mùa nước đổ hay mùa lúa chín. Đây chính là sự giao thoa giữa đất trời thiên nhiên với sự cần cù khéo léo của con người để tạo tác ra một khung cảnh nên thơ huyền diệu. Trên nền núi non lung linh sắc nắng, những sóng vàng tầng tầng lớp lớp như dâng lên tận ngàn xanh, quyến rũ bước chân du khách.

Đến Mù Cang Chải, du khác có thể đắm mình vào vùng non nước vùng cao tươi đẹp, kỳ vĩ, nơi những cư dân bản địa đã làm nên một kiệt tác, một vùng danh thắng quốc gia. Họ chính là những nghệ sĩ đã treo trên sườn núi bức tranh nghệ thuật với những nấc thang xanh, những mâm xôi vàng, tạo ra kỳ quan độc đáo bằng sự đam mê cần mẫn qua hàng thế kỷ để hôm nay ruộng Mù Cang Chải là một điểm du lịch kỳ thú nhất Thế giới.

Mỗi độ thu về hàng vạn du khách trong nước và quốc tế đã đến đây để được bay trên mùa vàng và thưởng ngoạn mây gió trên đèo Khau Phạ một trong Tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam.

Suối Giàng

Từ trung tâm huyện Văn Chấn, du khách đi theo tuyến đường quanh co bám bên sườn núi như lạc vào cõi mơ. Con đường lên Suối Giàng được uốn lượn qua những nương chè đang nảy lộc xuân ngan ngát. Mây bồng bềnh từng đám làm thoắt ẩn, thoắt hiện phố huyện xa xa.

Ở độ cao gần 1.400 mét, sáng sớm ở Suối Giàng chỉ thấy mù sương. Sương phủ trên những ngôi nhà mái gỗ kiểu "bungalow” của du khách, len lỏi dưới tán cây chè cổ, tràn qua những sàn vọng cảnh - nơi khách đam mê thỏa sức check-in cùng làn sương thuần khiết.

Đến với Suối Giàng, du khách được hòa mình vào thiên nhiên xanh ngát, tan trong nguyên sơ của mốc meo thân chè cổ thụ xù xì - thứ cây được xếp hàng di sản quốc gia. Đón nhận những cảm xúc thanh bình, du khách sẽ thấy nhẹ nhõm đến lạ thường.

Du khách đến đây không chỉ phiêu du dưới tán rừng nguyên sinh cùng phong cảnh kỳ thú mà còn có thể được cùng hái chè, sao chè rồi uống chè với những cô gái Mông mến khách, hoặc cùng chiêm nghiệm và hòa vào không gian bí ẩn, linh thiêng trong Lễ cấp sắc của người Dao, rộn ràng trong những ngày hội xuân, ấm áp trong Lễ mừng cơm mới của người Thái. 

Đỉnh Tà Xùa

Với những du khách mê mạo hiểm, thích chinh phục những thử thách khó khăn, thì đỉnh Tà Xùa là nơi bạn nên một lần đặt chân đến. Trên đường chinh phục đỉnh Tà Xùa, du khách sẽ trải qua quãng đường đầy thử thách với vách núi rất mỏng, sống lưng khủng long ở độ cao 2.433m.

Cũng như có cơ hội được ngắm hoa đỗ quyên, qua rừng trúc, qua tảng đá có hình đầu Rùa và săn mây trên đỉnh núi. Đây là tiềm năng du lịch cho các du khách ưa mạo hiểm chọn làm hành trình du lịch phượt và chinh phục.

Trước khi lên đỉnh Tà Xùa du khách sẽ được xuyên qua một khu rừng như "cổ tích” với những hàng cây cổ thụ rêu phong hàng trăm năm tuổi, vẻ đẹp "ma mị” hấp dẫn kỳ bí khiến du khách không thể rời chân.

Rừng Tà Xùa không chỉ độc đáo với hệ động, thực vật phong phú mà thiên nhiên còn ban tặng cho một vẻ đẹp hoang sơ mà như được bàn tay những nhà thiết kế giỏi nhất vẽ nên, lạc vào đó như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh quyến luyến chẳng muốn rời.

Suối khoáng nóng Trạm Tấu

Sau khi chinh phục xong đỉnh núi Tà Xùa, du khách sẽ không thể bỏ qua suối nước nóng tự nhiên tại Trạm Tấu. Nằm cách thị xã Nghĩa Lộ khoảng 30km, suối khoáng nóng Trạm Tấu được coi như "tiểu Bali”, bởi nơi đây mang khung cảnh tuyệt đẹp, thơ mộng. Suối nước ở đây 100% từ mạch nước ngầm tự nhiên, làn nước ấm, trong xanh, sạch sẽ.

Suối khoáng nóng Trạm Tấu nằm trọn giữa lòng núi rừng rộng lớn, bên cạnh là bản làng thanh bình cùng những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp, trải dài tầng tầng lớp lớp… ai ai đến với nơi đây sẽ hoàn toàn bị thu hút bởi vẻ đẹp tuyệt vời này.

Yên Bái là vùng đất được biết đến bởi những dấu ấn riêng biệt - đặc biệt về văn hóa. Đó cũng chính là nền tảng tinh thần, động lực để con người Yên Bái vươn tới giàu mạnh, văn minh, vững bước trên chặng đường mới. Hiểu được những giá trị của bản sắc văn hóa, đặc biệt là sức mạnh văn hóa trong quá trình phát triển, các lãnh đạo tỉnh nơi đây đặc biệt quan tâm và xây dựng hình ảnh con người Yên Bái với những phẩm chất tốt đẹp "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo".

Nghệ thuật xòe thái 

Xòe Thái là một loại hình sinh hoạt văn hóa đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của cộng đồng người Thái ở khu vực Tây Bắc nước ta. Từ bao đời nay, Xòe Thái gắn bó mật thiết với phong tục, tập quán, nghi lễ, lễ hội cũng như đời sống văn hóa, văn nghệ của người dân.

Ngày nay, Xòe Thái trở thành sợi dây kết nối cộng đồng và là "nguyên liệu" đặc hữu để các địa phương phát triển du lịch. Xòe là biểu tượng văn hóa Thái góp phần gắn kết con người với con người, con người với trời đất một cách sinh động đầy tính lãng mạn nhưng cũng đậm tính xã hội.

Đặc biệt, Xòe Thái có tính bình đẳng rất cao, khi đã vào vòng Xòe, không còn phân biệt giàu nghèo, đẳng cấp. Trong bất cứ tiệc lớn, tiệc nhỏ như: Mừng nhà mới, đám cưới hoặc Xên bản, Xên mường mà không Xòe thì họ coi bữa tiệc đó không vui, không thành công. Chính bởi vậy, Xòe đã trở thành một phần cuộc sống, như cơm ăn, nước uống hằng ngày của đồng bào Thái vùng Tây Bắc.

Thể hiện khát vọng về một cuộc sống ấm no hạnh phúc chan hoà, xoè Thái đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.  

Chợ phiên đá quý

Du khách đến với Yên Bái sẽ được trải nghiệm phiên chợ đá quý độc nhất vô nhị nằm ở giữa trung tâm thị trấn huyện Lục Yên. Phiên chợ là nét văn hóa độc đáo mang tới một khung cảnh có phần kỳ lạ thu hút nhiều người. Điều đặc biệt và cũng là khác biệt ở chợ đá quý Lục Yên so với các khu chợ khác đó là cảnh mua bán diễn ra khá nhẹ nhàng chứ không hề "chợ búa" một chút nào. Không hề có cảnh tranh giành hay cãi cọ để giữ khách. 

Các sản phẩm được bày biện gọn gàng, công khai ngay trên mặt bàn mà không cần bất kỳ phương pháp bảo vệ gì. Tại đây, khách có thể thoải mái chạm vào sản phẩm để xem xét, trả giá. Khách không ưng có thể sang hàng bên cạnh mua mà không sợ bị càu nhàu, khó chịu.

Phần lớn những người mua bán ở chợ đã nằm lòng về nhau mấy mươi năm nay, giữa họ không chỉ có tình "làm ăn” mà còn là tình thân, nên chuyện giành giật khách là tối kỵ. Các loại đá quý tự nhiên tại đây có giá từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu đồng, hay vài trăm triệu, thập chí hàng tỷ đồng. Ai cũng có thể tìm cho mình một viên đá quý tự nhiên, hợp mệnh, hợp túi tiền và yêu thích tại chợ đá Lục Yên, Yên Bái.

Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp hùng vĩ, sự độc đáo các dân tộc bản địa, sự phong phú các di sản văn hoá di tích lịch sử,  sự thuận lợi về giao thông, du lịch Yên Bái đang trên đà cất cánh, nơi đây là "viên ngọc quý” cần được khai thác hiệu quả lợi thế tài nguyên du lịch.

Để làm được như vậy, Yên Bái cần một chiến lược du lịch cho giai đoạn 2022 -2025 định hướng đến 2030. Với vẻ đẹp tự nhiên vốn có cùng những chính sách hỗ trợ phù hợp của nhà nước, Yên Bái sẽ ngày càng thu hút được các nhà đầu tư tiềm năng quan tâm và được nhiều hơn nữa du khách thập phương yêu thương. Yên Bái đủ cơ sở để trở thành điểm đến lý tưởng, sự lựa chọn hàng đầu của những người mê khám phá vẻ đẹp mộng mơ của núi rừng Tây Bắc.

(Theo Công luận)

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/