7 đặc sản nổi tiếng Yên Bái, toàn món dân dã nhưng gây ấn tượng mạnh khi thưởng thức
Ngày xuất bản: 31/05/2021 4:00:00 CH
Lượt đọc: 20066

Vùng đất Yên Bái nổi tiếng với nhiều đặc sản như mận tam hoa, chè shan tuyết, măng ớt...

Măng ớt Trạm Tấu

Đây là món ăn chỉ có ở huyện vùng cao Trạm Tấu (Yên Bái). Nó được chế biến từ cây măng lay - loại cây chỉ mọc ở vùng núi cao, có kích thước nhỏ bằng ngón tay, bên trong đặc ruột. Cách làm món măng ớt rất đơn giản: măng sau khi bóc vỏ sẽ dùng khăn ấm lau cho sạch để đảm bảo không bị thâm. Sau đó người dân sẽ xếp măng vào ống bương hoặc chum để ủ theo cách một lượt măng rắc thêm một lượt ớt tươi giã nhuyễn trộn với muối trắng. Khi măng đã đầy, họ dùng đá nén chặt lại. Một tháng sau khi ngâm, măng có thể ăn được.

Măng sặt

Măng sặt Yên Bái được mùa nhất vào cuối tháng 2, đầu tháng 3 dương lịch. Nó thuộc hệ tre, thân nhỏ trắng, búp to, trắng nõn, mềm và ngọt. Nó có nhiều tại các vùng đồi của Văn Chấn, Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ

Măng sặt có vị ngọt và mềm, dễ để chế biến các món ăn, phù hợp với khẩu vị của nhiều người như luộc, om, xào, nướng… trong đó om vịt ngon hơn cả. Theo đó, măng luộc chín, đem rán vàng rồi om với thịt vịt và tỏi, ăn nóng với cơm trắng rất ngon. Ngoài ra, măng sặt có thể chẻ nhỏ, ngâm với dấm ớt rồi đóng lọ ăn dần.

Chè shan tuyết Suối Giàng

Là loại cây mọc tự nhiên trên vùng núi cao, được nuôi dưỡng bằng sinh khí của đất, trời nên búp và lá chè rất to, có màu xanh đậm, trên mặt lá phủ một lớp lông tơ mỏng trắng như tuyết. Tại vùng Suối Giàng có đồi chè diện tích khoảng 393ha, trong đó diện tích cây mọc tự nhiên là 293ha, chủ yếu ở các thôn Giàng Cao, Giàng B, Pang Cáng, Tập Lăng I, Tập Lăng II, Suối Lóp… với hơn 4 vạn cây có tuổi đời từ trên 100 đến 300 năm. Chè shan tuyết cổ thụ có thân cây to bằng vài người ôm, màu trắng mốc, tán cây rộng khoảng 20m², lá màu xanh đậm.

Loại chè này rất được nước, thơm và uống sẽ tạo ra dư âm đặc biệt lưu mãi nơi đầu lưỡi.

Mật ong rừng Mù Cang Chải

Là một trong những đặc sản của Yên Bái. Mật ong ở đây là mật ong nguyên chất, vàng sánh, đậm đặc và mang hương vị ngọt tinh túy của núi rừng. Ong thường làm tổ trong các hang đá, hốc cây rồi tự đi tìm kiếm - hút mật của hoa rừng. Một tổ ong thông thường cho 3 - 5 lít mật. Tổ ong được mùa và thuộc loại to nhất chứa đến 10 lít mật.

Bánh chim gâu

Được gói theo hình dáng giống con chim gâu, vừa nhỏ vừa xinh. Nguyên liệu để tạo ra loại bánh này gồm gạo nếp, đỗ xanh, các loại lá cây, nước tro, thịt lợn... Khi gói, người ta sẽ đan các chiếc lá lại với nhau để bao bọc lấy nhân, sau đó thả bánh vào nồi rồi luộc lên. Chiếc bánh chim gâu tượng trưng cho tình cảm gia đình. Vì thế người dân hay mang bánh khi đi làm nương rẫy để ăn tạm bữa trưa hoặc cho trẻ đem đến trường.

Gạo nếp Tan Tú Lệ

Đây là gạo nếp đặc sản chỉ có ở thung lũng Tú Lệ (Văn Chấn, Yên Bái), được xếp vào một trong những loại nếp ngon nhất Việt Nam. Nó có thể đồ lên thành xôi có vị ngọt thơm và dẻo, rời từng hạt chứ không dính chặt lấy nhau.

Mận tam hoa Mù Cang Chải

 Mận tam hoa quả to, màu đỏ, thịt bên trong hồng tươi, bên ngoài phủ một lớp phấn trắng mịn. Du khách chỉ cần rửa sạch là có thể thưởng thức mận ngay tại vườn và cảm nhận hương vị của nó.

Nguồn : eva.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/