Ẩm thực đặc sắc của người Việt ngày tết cổ truyền
Ngày xuất bản: 12/02/2021 6:49:00 CH
Lượt đọc: 30827

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021đang đến gần, Tết cũng là khoảng thời gian để mọi người trong gia đình đoàn tụ sau một năm vất vả làm việc. Do đó, mâm cỗ ngày Tết cũng thường được chuẩn bị vô cùng thịnh soạn, thể hiện cho sự no ấm, hạnh phúc cũng như ước mong một năm mới đầy đủ và phát đạt. Trong văn hóa ẩm thực người miền Bắc vẫn luôn ưa chuộng về mặt hình thức nên mâm cơm ngày Tết phải được chuẩn bị rất công phu và đẹp mắt với nhiều món ăn đa dạng, trong đó phải kể đến các món như: Măng khô hầm xương, giò thủ, thịt đông, bánh chưng…

1. Bánh chưng

Bánh chưng xanh là linh hồn của ngày Tết cổ truyền, trên bàn thờ tổ tiên người miền Bắc không thể thiếu bánh chưng xanh. Sự kết hợp hài hòa giữa gạo nếp dẻo, đậu ngọt bùi, tiêu cay nhẹ và thịt mỡ béo ngậy đã tạo nên một hương vị ngày Tết không thể lẫn vào đâu được, một thứ bánh ngon tròn vị đã trở thành nét văn hóa ẩm thực tinh túy không thể thiếu trong đời sống văn hóa truyền thống của dân tộc Việt mỗi dịp năm mới gõ cửa.

2. Thịt đông

Thịt đông là món riêng có của mùa đông xuân ở miền Bắc. Đó là dịp duy nhất mà thời tiết trở lạnh, thịt nấu lên mới đông lại và bảo quản được nhiều ngày mà không lo ôi thiu. Nguyên liệu để nấu món thịt đông đơn giản từ thịt lợn, nhưng chủ yếu người ta dùng thịt chân giò, một thứ không thể thiếu là bì lợn, tất cả được ninh nhừ thêm các gia vị mộc nhĩ và hạt tiêu. Từng bát thịt đông có màu trong suốt như y thạch, miếng thịt mềm, hồng nhạt, có mùi thơm lạ. Nếm thử ngòn ngọn của chất đông hấp dẫn, ăn không ngấy rất dễ ăn. Thịt đông ăn với cơm tẻ, bánh chưng, cùng một chút dưa cải, hành muối chua thì ai cũng đều cảm nhận đó là tiết đông, là đất trời đã chuyển sang Xuân.

3. Dưa món, hành muối.

Trong mâm cơm ngày Tết của người Việt có rất nhiều món ngon, tuy nhiên có những món dân dã nhưng lại có vị trí đặc biệt trong mâm cỗ cổ truyền của người miền Bắc đó chính là món hành muối chua, hay còn gọi là dưa hành. Với vị chua chua cay nhẹ và được dùng để ăn kèm cùng với bánh chưng hay thịt đông vô cùng ngon, đây cũng chính là món chống ngán cho những ngày tết. Dân gian có câu “ Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ, Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”. Bánh chưng và dưa hành sẽ là món ăn đồng hành không thể thiếu trong  những ngày Tết của dân tộc.

4. Nem rán

Nem rán là món ăn dễ chế biến, đã trở thành món ăn quen thuộc trong các gia đình Việt Nam, đặc biệt là trong những dịp Tết. Nguyên liệu để làm nhân nem rán gồm: thịt heo băm nhỏ kết hợp với mộc nhĩ và gia vị. Tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên một món ăn hấp dẫn, đặc trưng của mâm cỗ tết miền Bắc. Cả nhà quay quần bên nhau, cùng nhau thưởng thức món nem rán thì còn gì bằng. Vị giòn giòn, béo sẽ khiến bạn không thể từ chối được.

5. Giò thủ (giò xào)

Trong mâm cỗ ngày Tết từ xưa đến nay, giò thủ luôn giữ vị trí quan trọng và trở thành món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày tết của người Việt. Với thành phần chính là thịt thủ (phần thịt ở đầu con lợn) xào cùng một số nguyên liệu khác rồi gói và nén chặt. Giò thái theo khoanh, đĩa giò đầy đặn tương chưng cho sự trong ấm ngoài êm, phúc lộc đầy nhà. Khi ăn miếng giò thủ béo ngậy, có vị dai giòn sật sần, thơm mùi hạt tiêu, ăn không bị ngán như các loại giò khác.… kết hợp với cơm nóng và dưa chua sẽ là món ăn chiều lòng bất cứ người nào khó tính nhất.

6. Canh măng

Canh măng khô là một món canh cổ truyền, không bao giờ thiếu trong mâm cỗ Tết của người miền Bắc. Món ăn này không chỉ thể hiện sự khéo tay, tỉ mỉ của gia chủ mà còn giữ vai trò “điều hòa” vị cho mâm cỗ Tết vốn rất ngán, nhiều đạm.

7. Gà luộc

Không biết từ bao giờ mà món gà luộc đã trở thành món ăn không thể thiếu trong những dịp trọng đại, đặc biệt là ngày Tết.

Người ta tin rằng, món ăn này dâng lên trời đất ngày đầu xuân năm mới sẽ mang đến một khởi đầu thuận lợi, may mắn đong đầy. Từ miền Bắc, Trung hay Nam món ăn này luôn là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm người Việt.

Ngày Tết cổ truyền của dân tộc đang đến gần, nhà nhà đang háo hức chuẩn bị đón Tết, hòa mình vào không khí xuân đang về. Những người con đất Việt dù ở đâu cũng luôn mong chờ khoảnh khắc về với gia đình đoàn tụ, sum vầy cùng ăn bữa cơm chúc mừng năm mới thật nhiều sức khỏe và may mắn đến với người, mọi nhà.

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/