Bản Cu Vai - Chốn bồng lai giữa núi rừng Tây Bắc
Ngày xuất bản: 26/08/2021 8:38:00 SA
Lượt đọc: 20254

Nằm vắt mình trên lưng chừng dốc, bản Cu Vai, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái hiện lên như chốn bồng lai tiên cảnh giữa núi rừng Tây Bắc.

"Cu Vai” theo tiếng Thái có nghĩa là "dây mây vắt ngang trời".

Bản Cu Vai nằm trên một đỉnh núi cao chót vót thuộc địa phận xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, cách thủ đô Hà Nội khoảng 250km.

Bản có 46 hộ dân sinh sống, trong đó có hơn 80% là người dân tộc H’Mông. Đường lên bản rất hiểm trở, toàn là đường đồi núi quanh co, nhất là vào mùa mưa khiến con đường càng đi lại khó khăn hơi.

Chính vì thế, cuộc sống của người dân nơi đây luôn gắn bó với thiên nhiên, có ít người ghé thăm nên vẫn còn giữ được nét hoang sơ.

Năm 2013, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo, giải phóng mặt bằng giúp người dân sinh sống không lo sạt lở.

Từ đó tạo thành một bản Cu Vai với địa thế tuyệt đẹp ở vùng núi cao Tây Bắc, đó là cảnh mây núi vờn nhau, con người hòa quyện với thiên nhiên, lẫn giữa mây trời, hòa với cây xanh ngút ngát. Giữa mênh mông đất trời, bảng lảng đâu đó làm cho người ta có cảm giác vén mây thấy nắng, tâm hồn bỗng nhẹ bẫng giữa đất trời bao la.

Từ khi về định cư ở đây, bà con sống với tình cảm xóm giềng đông đúc, không còn cảnh mỗi nhà ở một bìa rừng như trước.

Theo các cụ già ở bản, từ ngày về bản mới sinh sống, cuộc sống ấm no, hạnh phúc và vui hơn rất nhiều. Bà con bảo ban nhau tích cực làm ăn, xóa cái đói, giảm cái nghèo, chú ý giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào Mông.

Năm 2017 với chương trình "Cõng điện lên bản” của hoa hậu Đỗ Mỹ Linh với tổng vốn đầu tư gần 1 tỉ đồng đã giúp cho mọi nhà có điện, cả "phố” sáng điện tỏa ra từ những cột đèn cao áp.

Những thiếu nữ nơi đây được học hành, dậy nghề phát triển kinh tế gia đình.

Cu Vai giờ đã trở thành một điểm đến hấp dẫn thu hút nhiều người dân và du khách gần xa đến khám phá, trải nghiệm...

Nguồn : LDO

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/