Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà dự Lễ khánh thành trùng tu, tôn tạo Di tích lịch sử- văn hóa Đình làng Dọc
Ngày xuất bản: 15/08/2019 8:00:00 SA
Lượt đọc: 53284

Hòa trong không khí phấn khởi của cả nước hướng tới kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2019) và Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2019), ngày 14/8, tại xã Việt Hồng, UBND huyện Trấn Yên đã tổ chức Lễ hội truyền thống và khánh thành trùng tu, tôn tạo Di tích lịch sử- văn hóa Đình làng Dọc.

Tới dự chung vui Lễ hội truyền thống và cắt băng khánh thành trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa Đình làng Dọc, xã Việt Hồng có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái; Nguyễn Văn Vịnh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai; Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Trấn Yên, cùng đông đảo nhân dân và du khách.

Các đồng chí lãnh đạo cắt băng khánh thành trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa Đình làng Dọc, xã Việt Hồng.

Đình làng Dọc, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên là di tích lịch sử nằm trong quần thể di tích lịch sử, văn hóa Chiến khu Vần, huyện Trấn Yên, do đồng bào dân tộc Tày cổ xây dựng. Theo sử sách và người dân địa phương,  đình tthờ Chủ thần Sơn địa theo tập tục thờ thần Cao Sơn đại vương thời Hùng Vương dựng nước, thờ Thành hoàng làng và cụ tổ các dòng họ: Phạm, Nguyễn, Trần, Hoàng, Hà, Vũ, Lê -  đã có công khai khẩn, lập làng từ thế kỷ 18, biến đất rừng hoang vu thành vùng quê trù phú. Trong Cách mạng Tháng Tám, đình làng Dọc là nơi tuyên truyền vận động nhân dân ủng hộ khởi nghĩa, ủng hộ Việt minh.

Lễ hội đình làng Dọc được tổ chức 2 lần trong năm vào mùng 3, mùng 4 tháng Giêng và ngày 13, 14 tháng Bảy Âm lịch hàng năm.

Lễ hội Đình làng Dọc mang đậm sắc thái văn hóa của người Kinh và người Tày cổ. Từ năm 1944, ngôi đình được nhân dân đóng góp, xây dựng lại khang trang như ngày nay với tâm nguyện cầu cho mùa màng tốt tươi, quốc thái dân an, nhà nhà ấm no, hạnh phúc... Trải qua hàng trăm năm tồn tại và được trùng tu, tôn tạo, ngôi đình đã trở thành ngôi nhà chung của cộng đồng dân cư nơi đây, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tâm linh của nhân dân các dân tộc trong và ngoài xã Việt Hồng.

Các đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái; Nguyễn Văn Vịnh - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai làm lễ dâng hương tại Đình làng Dọc.

Đình làng Dọc được UBND tỉnh công nhận là Di tích lịch sử, văn hoá cấp tỉnh từ năm 2005. Cùng với thời gian, ngôi đình đã nhiều lần bị hư hỏng và xuống cấp, nhưng với truyền thống "uống nước nhớ nguồn” và ý thức bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống của quê hương, các thế hệ người dân làng Dọc, làng Van, xã Việt Hồng đã chung sức đồng lòng giữ gìn, bảo vệ và trùng tu tôn tạo ngôi đình.

Nhân dân xã Việt Hồng tế lễ dâng hương tại Đình làng Dọc.

Năm 2009,  tỉnh Yên Bái đã đầu tư trên 200 triệu đồng từ nguồn kinh phí của tỉnh và chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá, hỗ trợ cho xã Việt Hồng để trùng tu tôn tạo Đình làng Dọc.

Sau 10 năm trùng tu, một số hạng mục nhà đình đã xuống cấp, cần phải tu bổ, tôn tạo. Năm 2019, với chủ trương xã hội hóa, xã Việt Hồng đã vận động, kêu gọi sự ủng hộ của những người con sinh ra và lớn lên tại quê hương Việt Hồng đang công tác và sinh sống trên mọi miền của đất nước. Với tình cảm đặc biệt, tinh thần trách nhiệm với quê hương, con em của xã Việt Hồng đã phát tâm công đức để trùng tu, tôn tạo ngôi đình khang trang, bề thế như ngày hôm nay.

Đình làng Dọc xã Việt Hồng được khởi công trùng tu, tôn tạo ngày 27/3/2019 (tức ngày 22/2 năm Kỷ Hợi) và đến ngày 13/7/2019 (tức 11/6 năm Kỷ Hợi) đã hoàn thành, với các hạng mục, quy mô xây dựng gồm: tôn tạo xây dựng cổng Tam quan, tu bổ hạng mục mái đình, nền nhà đình... với tổng kinh phí 1,7 tỷ đồng từ nguồn huy động xã hội hóa.

Một tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ hội truyền thống và khánh thành trùng tu, tôn tạo Di tích lịch sử, văn hóa Đình Làng Dọc.

Ngôi đình là nơi giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa, lịch sử cách mạng cho thế hệ trẻ; là nơi truyền dạy cho thế hệ sau những bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo, đặc trưng của địa phương, như: tiếng nói, chữ viết, trang phục, các làn điệu dân ca, dân vũ….để bảo tồn và lưu giữ cho muôn đời sau.

Đình Làng Dọc, xã Việt Hồng được trùng tu, tôn tạo khang trang từ nguồn xã hội hóa.

Đình làng Dọc, xã Việt Hồng là một điểm đến tâm linh, gắn với Di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia Chiến khu Vần trong lộ trình phát triển du lịch của huyện Trấn Yên. Thời gian tới, huyện Trấn Yên sẽ tiếp tục tăng cường quảng bá, giới thiệu về giá trị đặc sắc của các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn nhằm thu hút du khách thập phương và mời gọi thu hút đầu tư, phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/