Đặc sắc Lễ hội đền Đông Cuông năm 2018
Ngày xuất bản: 28/02/2018 11:10:00 CH
Lượt đọc: 81343

Những ngày đầu xuân, du khách thập phương nô nức đổ về huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái để tham dự Lễ hội Đền Đông Cuông để dâng hương, vãn cảnh và cầu mong một năm mới gặp nhiều may mắn.

Trình diễn các trang phục dân tộc tại lễ khai hội Đền Đông Cuông 2018

Đền Đông Cuông là một trong hai đền lớn ở thượng lưu sông Hồng, đã tồn tại từ lâu đời, tọa lạc tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Năm 1995, UBND tỉnh Yên Bái ra quyết định cho phép nhân dân xã Đông Cuông dựng lại ngôi đền Đông Cuông ngay trên nền của ngôi đền cũ. Năm 2000, đền được công nhận là Di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh. Năm 2009, đền được công nhận là Di tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia.

Theo thông lệ, vào ngày Mão đầu tiên của năm là ngày diễn ra lễ hội Đền Đông Cuông. Năm nay, Lễ hội Đền Đông Cuông xuân Mậu Tuất 2018 diễn ra vào ngày 27 và 28/2 (tức 12 và 13/1 âm lịch) do ngày Mão đầu tiên trùng với ngày mùng 1 Tết Nguyên đán.

Sau Lễ khai mạc diễn ra vào tối qua 27/2, vào lúc 0h ngày 28/2 đã diễn ra lễ mổ trâu tế Mẫu. Trâu dùng để tế lễ là trâu trắng được tuyển chọn kỹ lưỡng. Trâu mổ ra lấy 9 chén tiết và được các bô lão mang xuống bến sông để tế, sau đó trâu được thui và được chủ tế dâng lên cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, người dân khỏe mạnh, làm ăn phát tài... Sau khi cúng, thịt trâu được đem ra chế biến thành các món ăn để mời du khách về dự lễ thụ lộc.

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Văn Yên đọc Chúc văn dâng lên Thánh Mẫu

Năm 2018 được sự nhất trí của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Đền Đông Cuông sẽ được tu bổ, tôn tạo hạng mục di tích đền chính - Đền thờ Mẫu đệ nhị Thượng ngàn từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Do vậy lễ hội Đền Đông Cuông năm nay không tổ chức Lễ rước Mẫu sang sông như mọi năm. Sau Lễ mổ trâu là lễ dâng chúc văn và lễ chính tiệc để cầu nguyện cho một năm mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, mùa màng tốt tươi, người dân có cuộc sống ấm no sung túc. Đây cũng là dịp để nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên thể  hiện lòng biết ơn tới Thánh Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn và báo cáo với Thánh Mẫu những kết quả mà huyện Văn Yên đã đạt được trong năm 2017, đồng thời tạo động lực cho sự phát triển của huyện trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Thủ nhang Hà Văn Giấy làm lễ tế chính tại Đền

Trong khuôn khổ của Lễ hội còn có các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đặc sắc thu hút đông đảo người dân tham gia như chương trình biểu diễn nghệ thuật các dân tộc huyện Văn Yên; hội thi thể thao với các môn: bóng chuyền nam, đẩy gậy, kéo co, vật dân tộc, ném còn, đua thuyền…Hội chợ quê, nhằm giới thiệu và quảng bá ẩm thực dân tộc, sản vật nông nghiệp tiêu biểu đặc trưng của các các xã, thị trấn, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Đặc biệt năm nay huyện Văn Yên còn phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh tổ chức triển lãm báo xuân tại khu vực trước cửa đền và khu tổ chức các hoạt động hội nhằm giới thiệu những thành tựu trong phát triển kinh tế xã hội cũng như tiềm năng thế mạnh của tỉnh Yên Bái nói chung và huyện Văn Yên nói riêng.

Hoạt động thể dục thể thao tại lễ hội

Triển lãm báo xuân đã thu hút đông đảo du khách

Để Lễ hội diễn ra thuận lợi, an toàn, huyện Văn Yên đã rất chú trọng công tác chuẩn bị, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Đồng chí Lê Minh Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Đền Đông Cuông cho biết: "Để chuẩn bị tốt cho tổ chức Lễ hội Đền Đông Cuông 2018, Ban tổ chức đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho lễ hội. Các Tiểu ban An ninh, Truyên truyền, Vệ sinh môi trường, Y tế, Tiểu ban Hậu cần, Lễ tân đều xây dựng kế hoạch cụ thể cho việc phục vụ du khách đến hành hương, chiêm bái Lễ hội được thuận tiện và an toàn. Bên cạnh đó công tác đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo anh ninh trật tự, y tếđược Ban tổ chức chuẩn bị chu đáo, đáp ứng tốt mọi nhu cầu của nhân dân và du khách thập phương về dự lễ, dâng hương.

Với việc giữ gìn các nghi thức truyền thống; sự đổi mới, sáng tạo trong phần hội, và sự chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức, Lễ hội đền Đông Cuông năm 2018 đã để lại trong lòng du khách những ấn tượng tốt đẹp. Du khách Nguyễn Hải Vân, đến từ tỉnh Bắc Ninh cho biết: Năm nào tôi cũng đến tham gia Lễ hội đền Đông Cuông để cầu cho cả gia đình năm mới vạn sự tốt lành. Tôi thấy Lễ hội năm nay được chuẩn bị rất chú đáo, các phần lễ diễn ra rất trang nghiêm.

Lễ hội đền Đông Cuông nhằm phát huy giá trị văn hóa truyền thống và tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ, giữ gìn giá trị và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Đây cũng là hoạt động chào mừng 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2018) và kỷ niệm 53 năm thành lập huyện Văn Yên (1/3/1965 - 1/3/2018).

Ngun : yenbai.gov.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/