Du lịch Yên Bái “Vùng xanh” điểm đến an toàn cho du khách trong mùa dịch
Ngày xuất bản: 23/09/2021 8:21:00 SA
Lượt đọc: 9333

Đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề tới nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Hoạt động du lịch trong thời gian qua gần như ngừng trệ do các tỉnh thành áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội. Tuy vậy, đối với các tỉnh, thành phố đang kiểm soát tốt dịch trong đó có tỉnh Yên Bái đã trở thành những “vùng xanh” là điểm đến an toàn cho du khách trong mùa dịch.

Trải nghiệm vẽ sáp ong trên vải

Tính đến nay, đã qua hơn 90 ngày tỉnh Yên Bái chưa có bất cứ ca COVID-19 nào khởi phát hoặc lây nhiễm trong cộng đồng đáng chú ý đến ngày 1/8, Yên Bái đã triển khai 50.858  mũi tiêm cho 45.159 người, (trong đó có 5.699 người đã tiêm đủ 2 mũi) trên gần 670.000 người/1.340.000 liều vắc xin (xấp xỉ 80,6% dân số tỉnh Yên Bái).

Trong thời gian qua tỉnh Yên Bái vẫn mở cửa một số điểm có hoạt động du lịch và hệ thống cơ sở lưu trú, chủ yếu phục vụ du khách trên địa bàn tỉnh và các tỉnh xung quanh. Trong khi nhiều tỉnh, thành phố lượng khách du lịch sụt giảm thì lượng khách du lịch Yên Bái vẫn tăng trưởng đến hết quý III ước đón 593.700 lượt (đạt 66% so với kế hoạch, tăng 41,8% so với cùng kỳ), doanh thu ước đạt 339,6 tỷ đồng (đạt 54,3% so với kế hoạch, tăng 31% so với cùng kỳ)

Căn cứ tình hình diễn biến của dịch bệnh COVID-19, để đảm bảo thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc nới lỏng và áp dụng đúng các biện pháp phòng, chống dịch theo nội dung Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ kể từ 11/9/2021. Tỉnh Yên Bái tiếp tục mở cửa các điểm du lịch đón du khách đến tham quan, trải nghiệm các sản phẩm du lịch nổi trội của tỉnh như du lịch tâm linh Đền Đông Cuông; du lịch tham quan, nghỉ dưỡng tại Hồ Thác Bà; du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe tại huyện Văn Yên và huyện Trạm Tấu; du lịch sinh thái Suối Giàng; du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm giá trị văn hóa truyền thống tại Tú Lệ huyện Văn Chấn; đặc biệt tháng 9-11 du khách sẽ được trải nghiệm mùa vàng Mù Cang Chải - là mùa du lịch đẹp nhất trong năm. Du lịch Yên Bái đang triển khai các chương trình kích cầu du lịch trong những tháng cuối năm 2021 cụ thể các doanh nghiệp kinh doanh du lịch sẽ thực hiện giảm giá từ 10 - 40% các dịch vụ ăn, nghỉ, chăm sóc sức khỏe và cam kết đảm bảo chất lượng phục vụ cho du khách, các doanh nghiệp đăng ký giảm giá gồm: Khu nghỉ dưỡng Le champ Tú Lệ - huyện Văn Chấn, Khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe Đại Phú An - huyện Văn Yên; Hello Mù Cang Chải - xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải; Ecolodge Mù Cang Chải  - xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải; Khu nghỉ dưỡng Dragon fly - thị xã Nghĩa Lộ; Khu nghỉ dưỡng Suối khoáng nóng Trạm Tấu; Khu nghỉ dưỡng An Bình - Hồ Thác Bà; Khách sạn Nghĩa Lộ; Khách sạn Bảo Trâm; Khách sạn Mường Lò; Khách sạn Hoàng Long; Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt…

Để đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất và đảm bảo an toàn đón khách du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai đến các cơ sở lưu trú du lịch, các khu, điểm có hoạt động du lịch trong việc áp dụng các biện pháp an toàn COVID-19 trong đón khách du lịch theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng chống bệnh COVID-19; phối hợp tổ chức các đoàn kiểm tra thực hiện các điều kiện an toàn COVID-19  đối với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đồng thời tổ chức tập huấn về nghiệp vụ quản lý cơ sở lưu trú gắn với công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách và cộng đồng dân cư bản địa, khách du lịch đến Yên Bái và các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh cần thực hiện đón khách theo lộ trình khép kín và tuyệt đối tuân thủ theo Hướng dẫn số 10/HD-UBND ngày 17/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 như sau:

Điều kiện đối với cá nhân/tổ chức vào du lịch tại tỉnh Yên Bái

1. Người đến từ các địa phương không có dịch COVID-19 trong cộng đồng hoặc từ các địa phương đã qua 14 ngày không có ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng (vùng có mầu xanh trên bản đồ dịch tễ theo danh sách cập nhật ổ dịch hàng ngày của Sở Y tế Yên Bái) và nếu có đi qua vùng đang có dịch thì không dừng, đỗ và tiếp xúc với người dân sở tại. Thực hiện “một cung đường”: đi thẳng từ nhà đến nơi du lịch, nghỉ dưỡng, không dừng, không rẽ qua địa phương nào khác; “hai điểm đến”: đó là nhà của khách và nơi đến du lịch.

Khuyến khích tự nguyện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc RT- PCR khi đến Yên Bái.

(Trước mắt vẫn áp dụng các biện pháp kiểm soát người đến/về địa bàn tỉnh Yên Bái theo quy định tại Công văn số 2459/BCĐ-VX ngày 28/7/2021 và các văn bản khác có liên quan của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh cho đến khi có thông báo mới).

2. Người đến từ các địa phương có màu vàng trên bản đồ dịch tễ (theo cập nhật hàng ngày của Sở Y tế Yên Bái) thì phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (chưa quá 3 ngày đối với xét nghiệm RT-PCR, chưa quá 24 giờ đối với test nhanh kháng nguyên), được lưu trú, du lịch tại Yên Bái trong khoảng thời gian chưa quá hạn đối với kết quả xét nghiệm như nói trên. Nếu muốn ở lại quá thời gian trên thì phải lấy mẫu xét nghiệm lại.

3. Người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài đủ điều kiện nhập cảnh vào Việt Nam, trước khi đến Yên Bái du lịch phải thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đặc biệt thực hiện nghiêm cách ly y tế theo quy định hiện hành của Bộ Y tế, Bộ Ngoại Giao, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái.

Đối với những trường hợp đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 thì trước khi đến Yên Bái du lịch phải thực hiện các nội dung theo quy định tại Công văn số 2662/BCĐ-NV ngày 10/8/2021 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh hoặc các quy định khác có liên quan tại từng thời điểm.

4. Phải khai báo y tế trung thực tại các chốt kiểm dịch liên ngành khi vào tỉnh Yên Bái và của các địa phương trong tỉnh đến du lịch.

5. Cam kết thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Yên Bái và ra khỏi địa bàn tỉnh Yên Bái đúng thời gian trong giấy cam kết. Bất kể trường hợp nào khi phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ như: ho, sốt,...phải thực hiện cách ly tạm thời ngay, đồng thời báo cho cơ quan chức năng sở tại để được hướng dẫn.

6. Người đến từ các khu vực đang có dịch COVID-19 (vùng có màu đỏ trên bản đồ dịch tễ theo cập nhật nhật hàng ngày của Sở Y tế Yên Bái): Tuân thủ yêu cầu dãn cách, hạn chế đi lại của Chính quyền địa phương, không đến tỉnh Yên Bái.

Điều kiện đối với cơ sở lưu trú, cơ sở du lịch khi đón khách du lịch đến Yên Bái

1. Cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ phải đáp ứng các quy định của pháp luật về lưu trú du lịch.

2. Nghiêm túc triển khai, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ và của địa phương, không chủ quan, lơ là trước những diễn biến khó lường cùa dịch bệnh COVID-19. Tổ chức tập huân về các biện pháp phòng, chống dịch cho toàn thể nhân viên, người lao động tại đơn vị. Treo, dán áp phích hướng dẫn an toàn, phòng chống dịch COVID-19 tại nơi đón tiếp, các khu vực công cộng, khu vực dịch vụ và trong phòng ngủ của khách lưu trú du lịch.

3. Nơi đón tiếp đảm bảo giãn cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế (khoảng cách giữa người với người không dưới 2m).

4. Tổ chức đo thân nhiệt đối với tất cả khách đến sử dụng dịch vụ và người đến liên hệ, làm việc, người cung ứng vật tư, hàng hóa, dịch vụ; cung cấp khẩu trang y tế cho khách khi có nhu cầu.

5. Có điểm rửa tay bằng nước sạch, xà phòng, giấy khô lau tay hoặc cung cấp các sản phẩm vệ sinh rửa tay khô có chứa cồn tại nơi đón tiếp, khu vực dịch vụ, thang máy, nơi thay đồ của cán bộ, nhân viên.

6. Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn các khu vực công cộng và dịch vụ hàng ngày; riêng thang máy, nơi đón tiếp thì vệ sinh, khử trùng tối thiếu 3 lần/ngày; vệ sinh, khử trùng buồng ngủ khi khách trả phòng đối với cơ sở lưu trú du lịch.

7. Chỉ tổ chức các dịch vụ du lịch khi đảm bảo đúng quy định về giãn cách, số lượng người. Đối với dịch vụ ăn uống tại cơ sở lưu trú du lịch, nếu không đảm bảo giãn cách theo quy định thì phục vụ ăn uống tại phòng ngủ của khách, không bố trí khách ngủ tập thể đông người trong một phòng.

8. Bố trí đủ trang thiết bị, đồ dùng cá nhân riêng cho từng khách và găng tay dùng một lần để khách sử dụng khi có nhu cầu. Có đủ thùng đựng rác với nắp đậy tại khu vực công cộng, trong nhà hàng và các khu dịch vụ.

9. Bố trí ít nhất 01 phòng làm nơi lưu trú tạm thời đối với khách có biểu hiện sốt, ho, đau rát họng, khó thở... hoặc khách lưu trú được thông báo mắc COVID-19.

10. Thực hiện đo thân nhiệt toàn bộ cán bộ nhân viên khi đến nơi làm việc. Nhân viên có biểu hiện cúm, ho, sốt hoặc từ nơi, khu vực có dịch theo công bố của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì bố trí nghỉ theo dõi sức khỏe y tế tại nhà.

11. Cán bộ, nhân viên phải đeo khẩu trang; giữ khoảng cách khi tiếp xúc, rửa tay đúng cách, nhân viên bộ phận buồng phải đeo găng tay khi làm, dọn phòng và phục vụ khách.

12. Phân công lãnh đạo/nhân viên là đầu mối theo dõi việc phòng, chống dịch COVID-19. Thiết lập và công khai kênh liên lạc qua đường dây nóng với trạm y tế xã/phường sở tại hoặc trung tâm y tế địa phương để trao đổi thông tin, hỗ trợ khi cần. Phối hợp với cơ quan y tế trong việc khai báo, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm đối với khách du lịch và xử lý tình huống khi có trường hợp mắc/nghi mắc COVID-19 tại cơ sở lưu trú.

13. Cán bộ, nhân viên không đưa thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng về tình hình dịch COVID-19 tại cơ sở lưu trú.

14. Lập sổ theo dõi khách đến lưu trú, ghi rõ các thông tin sau: họ tên, địa chỉ nơi sinh sống, phương tiện di chuyển, những nơi đã nghỉ qua đêm hoặc dừng đỗ, số điện thoại, thẻ căn cước/CMND, kết quả xét nghiệm COVID-19 gần nhất. Báo cáo hàng ngày với trạm y tế xã, phường sở tại.

15. Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ bảo hộ cần thiết như, nước rửa tay, khẩu trang y tế, găng tay và quần áo bảo hộ phòng, chống dịch...

16. Khuyến khích thiết lập tua, tuyến đưa đón, trả khách du lịch tại nhà. Phương tiện vận chuyển và người vận chuyển phải đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch, được Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn đăng ký, cấp phép.

Ngành du lịch Yên Bái đã sẵn sàng đón khách du lịch, đồng thời cương quyết giữ vững vùng xanh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và cộng đồng dân cư địa phương. Trước mắt tập trung đón khách du lịch nội tỉnh, tiếp đó là du lịch nội địa từ các vùng xanh an toàn đến Yên Bái, đồng thời tỉnh cũng chuẩn bị các bước để triển khai đón du khách quốc tế khi được phép của Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch./.

Lưu An An 

Nguồn: Trang thông tin điện tử Sở VHTTDL Yên Bái

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/