Lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung
Ngày xuất bản: 08/03/2019 10:10:00 SA
Lượt đọc: 97130

Lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung hay còn gọi là lễ hội tình yêu, diễn ra từ ngày mùng 10 đến ngày 12 tháng 2 (Âm lịch) tại đền Đa Hòa (xã Bình Minh) và đền Hóa Dạ Trạch (xã Dạ Trạch) thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, tưởng nhớ về một tình yêu bất tử, tôn vinh công lao của Đức thánh Chử cùng nhị vị phu nhân đã mở mang bờ cõi, cứu nhân độ thế.

Theo truyền thuyết, đền Đa Hòa là nơi tác thành mối lương duyên kỳ ngộ giữa chàng trai nghèo họ Chử với nàng công chúa Tiên Dung xinh đẹp – con vua Hùng Vương thứ 18. Đền Hóa Dạ Trạch là nơi Đức thánh Chử cùng nhị vị phu nhân “hóa” về trời. Cứ 3 năm một lần, lễ hội lại được tổ chức với quy mô lớn, thu hút hàng vạn du khách thập phương trong cả nước về tham dự.

Lễ rước Thành Hoàng làng thuộc tổng Mễ về hầu Thánh

Lễ hội còn giữ được rất nhiều nghi lễ cổ truyền vô cùng độc đáo. Nổi bật là lễ rước Thành Hoàng làng của 9 làng thuộc Tổng Mễ xưa về đền Đa Hoà. Lễ rước nước vô cùng đặc sắc với sự tham gia của đoàn thuyền rồng khổng lồ lướt sóng ra giữa dòng sông Hồng lấy nước về lễ Thánh. Đoàn rước uy nghi, trang phục chỉnh tề, trang trọng, sắc màu rực rỡ cùng tiếng chiêng, tiếng trống giục dã làm náo nức cả dòng người trẩy hội. Lễ rước nước là một nghi thức tâm linh rất đặc sắc, biểu hiện tín ngưỡng của cư dân sống ở ven sông Hồng với nền văn minh lúa nước, cầu mong cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Lễ rước nước trên sông Hồng

Hoà cùng dòng người trảy hội, du khách còn được thưởng thức điệu múa “Đĩ đánh bồng”. Đó là những chàng trai hóa thân thành gái, trang phục sặc sỡ, đội khăn mỏ quạ, khoác trống cơm nhảy múa, lúng liếng cười, “lẳng lơ như con đĩ đánh bồng” làm cho không khí lễ hội càng trở nên náo nhiệt.

Múa đĩ đánh bồng

Trong thời gian diễn ra lễ hội còn có nhiều trò chơi dân gian truyền thống, giao lưu văn nghệ, thể thao hấp dẫn: Cờ tướng, bơi chải, hát trống quân, đập niêu đất…

Lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung mang giá trị văn hóa sâu sắc, là bức tranh về đời sống phong phú, sinh động của người Việt cổ vùng đồng bằng Bắc Bộ trong việc khai phá đầm lầy, phù sa ven sông Hồng từ hàng ngàn năm trước. Đồng thời là bài ca về lòng hiếu thảo, đề cao vai trò của người thầy thuốc, phản ảnh ước mơ bình dị của người dân trong xã hội phong kiến, với mong muốn được tự do yêu đương, tự do hôn nhân vượt khỏi lễ giáo gò bó.

Đến với lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung, hòa trong không khí dòng người trẩy hội, bao bộn bề lo toan dần như tan biến, đọng lại là những tiếng cười, là niềm vui, là sự gắn kết cộng đồng trong mỗi người. Trải nghiệm những nét đẹp văn hóa truyền thống trong lễ hội, mỗi du khách sẽ thấy mình lạc quan, yêu đời hơn, cảm thấy cuộc sống tốt đẹp, có ý nghĩa và sống hướng thiện hơn.

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/