Mù Cang Chải hướng tới phát triển du lịch bền vững
Ngày xuất bản: 26/09/2018 9:01:00 SA
Lượt đọc: 67472

 Với vẻ đẹp hùng vĩ, riêng có về địa hình, khí hậu, cảnh quan và hệ sinh thái, trong những năm gần đây, huyện Mù Cang Chải đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung phát triển du lịch theo hướng du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng và phát triển những môn thể thao hiện đại kết hợp với gìn giữ những nét bản sắc văn hóa dân tộc để thu hút khách du lịch.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải mùa lúa chín đẹp như một bức tranh

Mù Cang Chải mùa lúa chín đẹp như một bức tranh đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến khám phá và trải nghiệm. Để tạo điểm nhấn thu hút du khách, người Mông nơi đây đã có những cách làm sáng tạo trên chính thửa ruộng của mình để thu hút du khách đến thăm quan.

Ý tưởng Ruộng bậc thang hình ngôi sao lồng trong trái tim của anh Hảng A Sử, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải

Đến với xã La Pán Tẩn, chúng tôi như đắm chìm trong cảnh sắc tuyệt đẹp của những thửa ruộng bậc thang nơi đây. Đặc biệt, ngay giữa những thửa ruộng bậc thang, người dân nơi đây đã có ý tưởng sáng tạo làm một ngôi sao lồng trong hình trái tim để thu hút khách du lịch. Anh Hảng A Sử, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải - Người có ý tưởng sáng tạo trên cho biết: “Tôi đã ấp ủ ý tưởng này từ 3 năm trước khi có đông khách du lịch đến Mù Cang Chải. Tôi định viết chữ nhưng hơi khó nên đã dùng một ứng dụng chỉnh sửa ảnh để thiết kế ngôi sao lồng vào giữa trái tim để thể hiện ý tưởng “Tôi yêu Việt Nam”. Năm đầu tôi làm nhưng chưa được hoàn chỉnh, nhưng đến năm nay cũng thấy ưng ý hơn và khi làm xong tôi đăng hình lên trang facebook cá nhân thì được rất nhiều người ủng hộ và thể hiện sự thích thú. Nhiều du khách đã trực tiếp đến đây để được tận mắt thấy tác phẩm này và đa phần du khách đều rất thích thú”.

Chị Hảng Thị Gừ - Chủ nhà nghỉ, phục vụ ăn uống Dò Gừ, xã La Pán Tẩn thu dọn phòng nghỉ để phục vụ du khách

Ngoài việc tạo điểm nhấn trên ruộng bậc thang, người dân tại Mù Cang Chải đã có ý thức để phát triển các dịch vụ ăn nghỉ để phục vụ du khách. Chị Hảng Thị Gừ - Chủ nhà nghỉ, phục vụ ăn uống Dò Gừ, xã La Pán Tẩn cho biết: “Nhà tôi có 9 phòng nghỉ được xây dựng theo kiểu nhà sàn truyền thống có kết hợp với trang trí các họa tiết mang đậm nét truyền thống văn hóa dân tộc để phục vụ du khách. Vào mùa du lịch này, chúng tôi đã thu dọn sạch sẽ phòng ở, phơi chăn màn và chuẩn bị cả dịch vụ ăn uống để đảm bảo cho du khách thấy thoải mái nhất và muốn quay lại lần sau”.

Ông Hảng Sáy Chông - Chủ tịch UBND xã La Pán Tẩn cho biết: “Để phát triển du lịch cộng đồng của La Pán Tẩn thì xã đã tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và tự nguyện làm du lịch; tuyên truyền người dân tiếp tục khai hoang làm ruộng và có ý thức gìn giữ ruộng bậc thang cho tốt, tránh để ảnh hưởng đến cảnh quan. Đồng thời vận động cho một số hộ gia đình đi học tập và phát triển mô hình du lịch cộng đồng. Đến nay xã có 8 hộ đang làm du lịch cộng đồng, lượng khách đến cũng đông nên người dân rất phấn khởi”.

Gian hàng bày bán nước uống, cho thuê các trang phục dân tộc phục vụ du khách đến tham quan của gia đình chị Khang Thị Chai, bản Sáng Nhù, xã Mồ Dề

Trước những lợi ích mà phát triển du lịch mang lại, hiện nay người dân các xã có ruộng bậc thang của Mù Cang Chải đã chủ động tham gia làm du lịch. Điển hình như gia đình chị Khang Thị Chai, bản Sáng Nhù, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải. Trước đây, cuộc sống của gia đình chị Chai chỉ trông vào mấy thửa ruộng nhưng từ khi thấy du khách đến thăm quan ruộng bậc thang khu vực đồi Móng Ngựa ở bản mình ngày càng đông, chị đã chủ động mở một gian hàng bày bán nước uống và cho thuê các trang phục dân tộc để phục vụ du khách đến tham quan ruộng bậc thang. Chị Khang Thị Chai cho biết: “Đồi Móng Ngựa trong 2 năm gần đây là một địa điểm mới rất thu hút khách du lịch. Nhận thấy du khách đến đây ngày một đông, sau khi vui chơi thường rất khát nước và cần được nghỉ ngơi trước khi xuống núi nên tôi đã mở gian hàng bày bán nước uống, cho thuê các trang phục dân tộc phục vụ du khách đến tham quan. Gian hàng của gia đình tôi rất đông khách. Từ ngày có gian hàng này thì cuộc sống của nhà tôi cũng đỡ khó khăn hơn”.

Mù Cang Chải mùa lúa chín là điểm đến hấp dẫn du khách

Với địa hình vùng cao đi lại hiểm trở, để đi đến được khu vực ruộng bậc thang đẹp, du khách chỉ có thể đi lại bằng xe máy. Tuy nhiên để đi được trên những cung đường này không phải là điều dễ dàng đối với nhiều du khách vùng thấp, đặc biệt là du khách nữ. Vì vậy, nhiều hộ dân trong các bản đã phát triển dịch vụ xe ôm để phục vụ du khách đi từ trung tâm thị trấn Mù Cang Chải đến các thửa ruộng bậc thang một cách thuận tiện, dễ dàng hơn. Từ đó tạo thêm nhiều công ăn, việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: “Mọi hoạt động làm du lịch tại Mù Cang Chải chúng tôi đều hướng tới làm thế nào để người dân được làm và được hưởng lợi. Huyện chúng tôi cũng bàn rất nhiều các kế hoạch, cũng như các nội dung để hướng dẫn cho bà con, đồng thời phát triển các dịch vụ như xe ôm, cho thuê quần áo, các dịch vụ trải nghiệm… Bà con là những người làm du lịch, là những người trực tiếp được hưởng lợi từ du lịch thì sẽ có ý thức hơn trong việc giữ gìn danh thắng và giữ gìn ruộng bậc thang của mình”.

Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ, nét văn hóa riêng có của đồng bào Mông cùng sự chu đáo, đón tiếp nồng hậu của người dân, khách du lịch đến với Mù Cang Chải trong những năm gần đây ngày càng nhiều. Vào dịp mùa vàng, hầu như những nhà nghỉ, nhà hàng ở Mù Cang Chải khách du khách đã đặt trước cả tháng. Qua đó đã thể hiện được niềm tin, niềm vui của du khách khi đến với Mù Cang Chải. Trong thời gian tới, huyện Mù Cang Chải xác định sẽ tập trung phát triển du lịch theo hướng du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng và phát triển những môn thể thao hiện đại kết hợp với gìn giữ những nét bản sắc văn hóa dân tộc để thu hút khách du lịch.

Về định hướng phát triển du lịch của huyện Mù Cang Chải trong thời gian tới, bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, chúng tôi xác định du lịch của Mù Cang Chải là du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng và chúng tôi cũng có kế hoạch phát triển những môn thể thao hiện đại kết hợp với những nét bản sắc văn hóa để thu hút khách du lịch. Trong đó, đối với du lịch nông nghiệp chúng tôi sẽ phát triển các điểm du lịch trải nghiệm cho khách du lịch đến đây như các hoạt động gặt lúa, thi cày, kỹ thuật làm ruộng bậc thang. Đối với du lịch cộng đồng, du khách đến với Mù Cang Chải sẽ được trải nghiệm bằng cuộc sống của người nông dân ở Mù Cang Chải. Đồng thời phát triển những môn hiện đại như dù lượn - đây là năm thứ 5 phát triển được thương hiệu “bay trên mùa vàng” của Mù Cang Chải. Có thể thấy được môn dù lượn này đã thu hút khách rất nhiều. Chúng tôi cũng xác định đây là hướng phát triển du lịch cho khu vực đèo Khau Phạ này trong những năm tới. Để du lịch của Mù Cang Chải phát triển bền vững, huyện mong muốn UBND tỉnh có những định hướng chỉ đạo, quy hoạch lại du lịch của Mù Cang Chải; quan tâm hơn nữa việc đầu tư cơ sở vật chất để ngoài việc tham quan danh thắng ruộng bậc thang thì còn có một số nhà hàng, nhà nghỉ, một số khu dịch vụ vui chơi, giải trí để phục vụ du khách”.

Nguồn: Yenbai.gov.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/