Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Yên Bái cần phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, ấn tượng, lấy trải nghiệm của khách du lịch làm trung tâm
Ngày xuất bản: 01/06/2023 6:44:00 CH
Lượt đọc: 16785

 Thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, ngày 31/5, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Yên Bái năm 2023 với chủ đề “Yên Bái - Nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc”. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã tham dự và chỉ đạo tại hội thảo.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Tham dự hội thảo còn có Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Vũ Thị Hiền Hạnh; Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hà Nội, các tỉnh Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Ninh cùng các chuyên gia về du lịch; lãnh đạo các Hiệp hội du lịch, các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch, các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, doanh nghiệp lữ hành, các đơn vị truyền thông…

Phát biểu khai mạc hội nghị, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Yên Bái Lê Thị Thanh Bình cho biết, là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch, những năm qua, ngành du lịch Yên Bái đã có nhiều khởi sắc, lan toả dấu ấn rực rỡ sắc màu Tây Bắc trong lòng khách du lịch trong nước và quốc tế. Gần nhất, sản phẩm du lịch văn hoá đặc sắc là Nghệ thuật Xoè Thái được UNESCO vinh danh là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại, cùng hàng loạt ấn tượng mới về các điểm đến xanh, bản sắc, hấp dẫn. Yên Bái hiện đang là điểm đến trong danh sách ưu tiên của nhiều nhà đầu tư và các đơn vị lữ hành đến xây dựng, kết nối sản phẩm du lịch.

Tỉnh Yên Bái có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp kết hợp với truyền thống văn hóa lâu đời đã tạo cho tỉnh lợi thế phát triển du lịch đặc biệt là sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng… Yên Bái được biết đến với các địa danh nổi tiếng như hồ Thác Bà - một biển hồ trong lòng Tây Bắc; Vùng văn hóa Mường Lò - chứa đựng sự đằm thắm dịu dàng, quyến rũ của văn hóa dân tộc Thái; Danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải kỳ vĩ; Đền Đông Cuông, Nhược Sơn, Tuần Quán nổi tiếng linh thiêng.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội thảo

Hệ thống cơ sở hạ tầng về du lịch của tỉnh đã từng bước phát triển, đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch. Một số khách sạn cao cấp đã và đang hình thành. Tính đến nay toàn tỉnh có 522 cơ sở lưu trú, trong đó 23 cơ sở lưu trú xếp hạng 1 - 3 sao. Loại hình nhà ở có phòng cho thuê (homestay) phát triển khá nhanh, đến nay đã có 226 cơ sở homestay trên địa bàn toàn tỉnh. Dịch vụ tại các hộ kinh doanh du lịch cộng đồng hiện đã được nâng cao chất lượng phục vụ.

Tỉnh Yên Bái đã xây dựng và phát triển rõ nét 4 vùng du lịch trọng điểm: Vùng du lịch hồ Thác Bà và sông Chảy; vùng du lịch thành phố Yên Bái và phụ cận; vùng du lịch miền Tây; vùng du lịch Bắc Trấn Yên - Văn Yên với các sản phẩm phân theo bốn vùng. Một số tour tuyến nội tỉnh, ngoại tỉnh đã được hình thành.

Đến nay, lượng khách du lịch đến tỉnh Yên Bái có sự tăng trưởng khá về quy mô số lượng và tốc độ tăng trưởng. Năm 2022 toàn ngành du lịch tỉnh Yên Bái đón và phục vụ được 1.589.000 lượt khách (vượt 44,4 % kế hoạch năm, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021), trong đó khách quốc tế ước đạt 28.000 lượt khách, tổng thu du lịch ước đạt 1.101 tỷ đồng (vượt 30,2% kế hoạch năm, tăng 124,5% so với cùng kỳ năm 2021). Năm tháng đầu năm 2023, ngành du lịch ước đón 901.565 lượt khách (trong đó có 30.320 lượt khách quốc tế). Tổng thu du lịch ước đạt 724,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thực tế phát triển du lịch Yên Bái vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế các địa phương. Do đó, hội thảo phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Yên Bái năm 2023 sẽ là diễn đàn để đánh giá những tiềm năng, lợi thế, làm rõ những giải pháp để phát triển du lịch Yên Bái, đặc biệt là phát triển và hoàn thiện các sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng biệt và đặc sắc, đưa du lịch Yên Bái trở thành điểm nhấn của du lịch Tây Bắc.

Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, sau hơn 01 năm được Chính phủ cho phép mở cửa đón khách du lịch trong điều kiện bình thường mới, nhờ có sự phối hợp tham gia đồng hành, ban hành các cơ chế chính sách thuận lợi của các Bộ, ban ngành Trung ương, cùng với sự vào cuộc của các địa phương trong việc tổ chức các sự kiện, lễ hội, hoạt động du lịch, đặc biệt là sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp du lịch, du lịch Việt Nam đã có những tín hiệu khởi sắc. Năm tháng đầu năm 2023, cả nước đón gần 4,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt 57,5% kế hoạch năm, phục vụ 50 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch đạt khoảng 267 nghìn tỷ đồng.

Đặc biệt, ngày 18/5/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững với nhiều nội dung mới, thiết thực; thể hiện sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ định hướng ngành du lịch phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, bền vững. Đây là những minh chứng cho sự phát triển của du lịch Việt Nam, củng cố niềm tin về phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn tới.

Chúc mừng những thành quả mà ngành du lịch Yên Bái đạt được thời gian qua, đánh giá cao tỉnh đã tổ chức Hội thảo phát triển sản phẩm du lịch ngày hôm nay kịp thời hưởng ứng triển khai Nghị quyết 82/NQ-CP của Chính phủ, Tổng cục trưởng cho rằng Hội thảo được tổ chức chuyên nghiệp, thiết thực, hỗ trợ kết nối địa phương và doanh nghiệp, có nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn để giới thiệu tới du khách trong thời gian sắp tới. Điều này thể hiện sự quyết tâm của Lãnh đạo tỉnh đối với việc lan tỏa hình ảnh du lịch đến với du khách trong và ngoài nước, tạo không gian kết nối doanh nghiệp, liên kết với các địa phương trên cả nước; xây dựng điểm đến hấp dẫn, an toàn, nhiều trải nghiệm. Đây cũng là cơ hội lớn để Yên Bái phát huy tiềm năng du lịch, mở rộng tiếp cận thị trường khách du lịch tới các địa phương trên cả nước và bạn bè quốc tế, gia tăng trải nghiệm cho du khách.

Để phát triển du lịch đi vào chiều sâu, có hiệu quả, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị lãnh đạo tỉnh Yên Bái chỉ đạo các sở ban ngành phối hợp chặt chẽ với ngành du lịch tạo điều thuận lợi cho du lịch Yên Bái phát triển; đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng  phục vụ du lịch, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối các khu điểm du lịch; tiếp tục có các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn, thu hút đầu tư tiềm năng, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch bền vững.

Bên cạnh đó, Sở VHTTDL Yên Bái cần định hướng xây dựng sản phẩm du lịch có chất lượng, độc đáo, hấp dẫn, chú trọng liên kết giữa du lịch với các ngành khác trong chuỗi giá trị, gắn với phát triển xanh, bền vững theo phương châm “lấy trải nghiệm của khách du lịch làm trung tâm”; quan tâm đầu tư phát triển, nâng tầm thương hiệu điểm đến, kéo dài mùa vụ du lịch, mở rộng thị trường nội địa với các địa phương phía Nam, từng bước khai thác thị trường khách du lịch quốc tế; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực về chuyên môn, nghiệp vụ, cách giao tiếp, ứng xử trong du lịch; đẩy nhanh thực hiện chuyển đổi số, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực du lịch.

Tổng cục trưởng cũng mong muốn các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch và các cơ quan báo chí, truyền thông hỗ trợ, đồng hành trong việc xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch; hỗ trợ công tác quảng bá, chào bán các sản phẩm du lịch; cùng tham gia góp ý, hiến kế trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng điểm đến để địa phương ngày càng hoàn thiện, phát triển và mang đến những trải nghiệm trọn vẹn nhất cho du khách.

Tổng cục trưởng khẳng định Tổng cục Du lịch sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ du lịch Yên Bái  nhằm tận dụng tốt những cơ hội, đón đầu xu hướng du lịch. Đồng thời mong muốn những ý kiến đóng góp, các giải pháp thiết thực tại hội thảo sẽ được lãnh đạo tỉnh quan tâm để đưa các kế hoạch của ngành du lịch tỉnh Yên Bái đi vào thực tế đúng với phương châm đặt ra tại Nghị quyết số 82/NQ-CP, đó là “sản phẩm đặc sắc - dịch vụ chuyên nghiệp - thủ tục thuận tiện, đơn giản - giá cả cạnh tranh - môi trường vệ sinh sạch đẹp - điểm đến an toàn, văn minh và thân thiện”.

Lễ ký kết liên kết phát triển sản phẩm du lịch, tour du lịch Yên Bái với thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nghệ An

Tại hội thảo, đại diện huyện Mù Cang Chải, Văn Yên, Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ giới thiệu về tiềm năng du lịch, sản phẩm du lịch mới của các địa phương; các đơn vị kinh doanh du lịch, trình chiếu một số sản phẩm của các youtuber, tiktoker nổi tiếng về du lịch Yên Bái.

Các chuyên gia du lịch cùng đại biểu dự họp đã có những chia sẻ, đi sâu phân tích, đóng góp ý kiến để giúp Yên Bái xây dựng và hoàn thiện các sản phẩm du lịch chất lượng, đáp ứng các phân khúc thị trường khách, xây dựng, kết nối các tour du lịch với các thị trường khách trọng điểm, tiếp cận thị trường khách quốc tế và hướng phát triển du lịch cộng đồng tỉnh Yên Bái, tăng cường liên kết và phát triển sản phẩm du lịch…

Trong khuôn khổ hội thảo đã diễn ra lễ ký kết liên kết phát triển sản phẩm du lịch, tour du lịch Yên Bái với thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nghệ An và lễ ra mắt thí điểm Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Yên Bái nhằm cung cấp các nội dung, thông tin tới khách du lịch.

Trước đó, trong hai ngày 29-30/5, tỉnh Yên Bái đã tổ chức đón đoàn khảo sát, xây dựng các sản phẩm du lịch mới tại tỉnh thông qua trải nghiệm 2 tour mẫu.

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/