Tuần văn hóa, du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2017 chính thức khai mạc tại thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái)
Ngày xuất bản: 04/10/2017 9:05:00 SA
Lượt đọc: 68345

Lễ khai mạc được tổ chức trang trọng tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ vào 20h ngày 23/9/2017 với sự tham gia của trên 1000 nghệ nhân, diễn viên và các em học sinh. Tham dự Lễ khai mạc có các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban ngành trung ương và địa phương cùng hàng vạn người dân và du khách đến tham dự.  Mở đầu là chương trình nghệ thuật đặc sắc do 120 nghệ nhân, diễn viên thể hiện với sự kết hợp đạo cụ mô phỏng các dụng cụ sản xuất, sản vật truyền thống, đồ thủ công mỹ nghệ được tái hiện trên sân khấu cùng những tiết mục nghệ thuật đã nêu bật được nét đẹp vùng đất Mường Lò, Mù Cang Chải trên hành trình về với miền tây Yên Bái. Màn biểu diễn khèn bè với 12 giai điệu đặc trưng được trình diễn bởi sự hòa quyện âm thanh của chiếc khèn bè lớn cùng dàn khèn bè nhỏ và các nhạc cụ truyền thống đã tôn vinh được vẻ đẹp và âm hưởng của tiếng Khèn Bè trong đời sống văn hóa của đồng bào Thái. Trên nền âm thanh chủ đạo của khèn bè, vòng đại xòe thu hút sự tham gia trình diễn của gần 800 nghệ nhân, diễn viên quẩn chúng cùng các em học sinh và du khách, sự kết hợp sinh động của diễn viên mọi lứa tuổi trong 6 điệu xòe cổ đã chuyển tải tính kế thừa giữa các thế hệ người Thái đen trên mảnh đất Mường Lò- Nghĩa Lộ.

Cũng tại Lễ khai mạc Tuần văn hóa, du lịch Mường Lò năm 2017, đại diện Cục Di sản - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố và trao bằng chứng nhận "Nghệ thuật Hạn Khuống của người Thái thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái” được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia; Hội đồng xác lập Kỷ lục Việt Nam công nhận kỷ lục Guiness chiếc Khèn bè lớn nhất Việt Nam.

Diễu diễn đường phố tại thị xã Nghĩa Lộ là một trong những điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động diễn ra trong Tuần văn hóa, du lịch Mường Lò và Lễ hội Khám phá danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Diễu diễn đường phố với sự tham gia của nhân dân 7 phường, xã trên địa bàn đã tái hiện các phong tục, tập quán, trang phục truyền thống của các dân tộc sinh sống trên quê hương Nghĩa Lộ như hội Hạn Khuống, Hảng Cống; múa Xe Then; lớp học chữ Thái Cổ; lễ cưới hỏi của người Thái đen Mường Lò; trang phục và ẩm thực của người Thái đen; hát giao duyên; nét văn hóa dân tộc Mường. Tiếp đó Hội thi ẩm thực “Hương vị Mường Lò 2017” đã giới thiệu đến du khách những món ăn truyền thống độc đáo của người dân nơi đây. Từ nguồn nguyên liệu và gia vị sẵn có trong tự nhiên các đầu bếp đã chế biến lên những món ăn nhiều hình dáng, màu sắc và mang những hương vị rất đặc trưng như xôi ngũ sắc, cá suối nướng, thịt hun khói, cháo cốm, rau rừng nộm, cơm lam, bánh tình yêu, bánh trưng đen...

Từ ngày 22-24/9/2017, huyện Mù cang Chải tổ chức Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng” thu hút sự tham gia của trên 100 phi công trong và ngoài nước cùng trên 100 du khách ưa môn thể thao mạo hiểm. Đặc biệt năm 2017 là kỷ niệm 5 năm hoạt động dù lượn được tổ chức tại Đèo Khau Phạ, nhiều hoạt động đã được diễn ra như hướng dẫn du khách bay đôi; giao lưu trò chơi, văn nghệ giữa các câu lạc bộ và đặc biệt là màn thi trình diễn của phi công hóa trang thành các nhân vật trong phim được ưa thích như người nhện, thầy trò đường tăng, các vị vua, công chúa thời cổ đại ...

Tại huyện Văn Chấn từ ngày 23-24/9/2017 Giải đua ngựa xã Sơn A, huyện Văn Chấn (mở rộng) lần thứ II năm 2017 đã được tổ chức thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự. Cuộc thi có sự tham gia của 34 nài ngựa đến từ các xã của huyện Văn Chấn và huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Các nài ngựa tranh tài ở nội dung giải cá nhân cự ly 1.600 m. Vượt qua vòng đấu loại có 17 nài ngựa đã có mặt để dự vòng chung kết và cuối cùng chủ nhân Lò Văn Bành (số 20) đã xuất sắc giành ngôi vô địch. Nằm trong chuỗi hoạt động trong Tuần văn hóa, du lịch, Lễ hội mừng cơm mới được tổ chức tại xã Tú Lệ đã thu hút đông đảo sự tham gia của người dân và du khách. Lễ hội gồm các hoạt động Hội thi trình diễn trang phục dân tộc với chủ đề “Duyên dáng vùng nếp tan”;  thi giã cốm và nấu các món ăn truyền thống phục vụ khách du lịch thưởng thức.

Cùng với chuỗi các hoạt động trong Tuần văn hóa, du lịch, tại các huyện, thị xã khu vực miền Tây Yên Bái còn tổ chức các hoạt động du lịch cộng đồng để du khách cùng trải nghiệm những giá trị văn hóa đặc trưng của vùng Tây Bắc. Đặc biệt huyện Trạm Tấu cũng đã giới thiệu hoạt động du lịch mạo hiểm khám phá đỉnh Tà Xùa, Tà Chì Nhù và thác Háng Tề Chơ.

Tuần văn hóa, du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2017 đã để lại ấn tượng sâu lắng trong lòng mỗi du khách trên hành trình trải nghiệm và khám phá giá trị văn hóa miền Tây Bắc; tạo được không khí vui tươi, phấn khởi trong tầng lớp nhân dân các dân tộc địa phương, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng dân cư với việc bảo tồn và tôn tạo các giá trị văn hóa, lịch sử phục vụ phát triển du lịch.

 

Luu An An

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/