Điểm sáng làm Du lịch cộng đồng tại xã La Pán Tẩn huyện Mù Cang Chải
Ngày xuất bản: 20/06/2018 3:33:00 CH
Lượt đọc: 78644

Trong những năm gần đây, Mù Cang Chải đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước. Để đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch đến với Mù Cang Chải, người dân đã tích cực tham gia vào việc đón tiếp, phục vụ du khách, từng bước phát triển mô hình du lịch cộng đồng “homestay”. Điều này đã giúp thay đổi diện mạo, nâng cao đời sống của người dân, mô hình này đã và đang được nhân rộng.

Gia đình anh Hảng A Dò ở thôn La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn là một điển hình người Mông trong huyện làm du lịch cộng đồng. Anh Hảng A Dò sinh năm 1991, sinh ra và lớn lên trong gia đình có 03 người con, Dò là con trai thứ hai của ông Hảng Sái Chông hiện đang là chủ tịch xã La Pán Tẩn. Người anh trai lớn và em gái của Dò học xong đều xin được việc, riêng Dò dù đã tốt nghiệp cử nhân luật kinh tế của trường Đại học Mở nhưng không may mắn xin được việc như anh trai và em gái mình.

Được biết, năm 2012 anh Hảng A Dò kết hôn với cô gái cùng thôn đã tốt nghiệp trung cấp văn phòng của trường Đại học Nội Vụ là chị Giàng Thị Gừ, sau khi học xong, cả hai vợ chồng không xin được việc vào nhà nước nên ở nhà làm ruộng và làm nương rẫy.

Trong khoảng thời gian ở nhà làm nương rẫy, với sự thông minh, nhanh nhẹn ham tìm hiểu và học hỏi Dò đã tham gia nhiều lớp tập huấn về du lịch cộng đồng do huyện tổ chức. Dò thấy cách làm mới và có hiệu quả kinh tế nên đã quyết định vay mượn đầu tư mua đất xây dựng ngôi nhà sàn trên 800 triệu đồng để phục vụ khách du lịch.

Thời gian bắt đầu đi vào hoạt động, Dò gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài những khó khăn về kinh tế, học hỏi phương pháp làm du lịch: cách đón tiếp, phục vụ, giao tiếp... Dò còn gặp khó khăn trong việc vận động bà con tham gia vào các hoạt động du lịch cộng đồng bởi bà con còn bỡ ngỡ, ngại và xấu hổ khi tiếp xúc với khách du lịch vì không biết chữ, không biết nói tiếng Kinh. Dò cùng với gia đình đã vận động bà con chỉ cần chịu khó khai hoang thêm nhiều ruộng bậc thang, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình thì khách du lịch đến đây nhiều hơn, bà con có thêm thu nhập.

Hiện nay, ngôi nhà sàn của gia đình anh Dò có thể phục vụ từ 50 - 60 khách đến đây ngủ, nghỉ, trải nghiệm và chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất cả nước. Khách du lịch đến với cơ sở homestay của anh Hảng A Dò chủ yếu là người nước ngoài (người Pháp). Hoạt động chủ yếu là thăm bản, thăm đồi mâm xôi và chụp ảnh tại bản Pú Nhu, xã La Pán Tẩn hoặc đi xa hơn đến Khau Phạ hay đi bộ đến bản Tà Chí Lừ - đồi mâm xôi đến xã Chế Cu Nha. Du khách ngủ qua đêm phải chi trả từ 80.000đ đến 100.000đ, nếu có nhu cầu sử dụng phòng riêng là từ 200.00 đến 250.000đ/phòng (ngủ được từ 2 đến 5 người). Ngoài ra, hai vợ chồng Dò Gừ còn tự mình chuẩn bị và phục vụ đồ ăn cho du khách với giá từ 70.000đ đến 80.000đ cho bữa ăn bình thường và từ 100.000 đến 150.000đ cho bữa ăn có thêm món đặc sản như gà đen, lợn bản. Bên cạnh đó, anh Hảng A Dò còn mở thêm dịch vụ cho thuê trang phục truyền thống của người Mông để chụp ảnh với giá 20.000đ/lần. Nếu khách thuê mặc một buổi đi bản là 50.000đ/buổi/bộ. Ngoài ra, nếu khách có nhu cầu, anh Dò sẽ liên hệ mời các đội múa khèn (xã có 03 đội) gồm 05 người đến biểu diễn từ 30 đến 60 phút với giá 300.000 đ/lượt.

Toàn cảnh ngôi nhà sàn của gia đình anh Dò Gừ bên ruộng bậc thang

Vợ chồng anh Dò Gừ ( ngoài cùng bên phải ) chụp ảnh chung với khách du lịch

Trong gần hai năm đi vào hoạt động, Hảng A Giò đã liên kết với một số công ty du lịch, tự lập facebook, fanpage, liên kết với các trang quảng bá và đặt dịch vụ trực tuyến như: https://www.booking.com, https://www.airbnb.com...  mô hình du lịch cộng đồng của Hảng A Dò đã bắt đầu mang lại hiệu quả. Mặc dù thu nhập chưa thật cao nhưng cũng đã gấp nhiều lần so với việc đi nương, đi rẫy, trồng lúa. Nhờ làm du lịch, gia đình anh đã có của ăn, của để, có thêm phần kinh phí đầu tư, sửa chữa trang thiết bị, mở rộng khuân viên, học thêm các khóa tiếng anh để giao tiếp với khách du lịch...

Du khách nước ngoài dùng bữa tối tại gia đình

Khách du lịch đến với Mù Cang Chải ngày càng đông bởi vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang do chính bàn tay lao động cần cù và chí óc sáng tạo của người dân tộc Mông làm nên. Điều đó cũng góp phần bảo tồn, truyền tải văn hóa truyền thống tới các thế hệ kế sau, người trẻ học hỏi người già về văn hóa, về cách làm nghề truyền thống... để tham gia vào hoạt động làm du lịch. Du lịch cộng đồng đã giúp phát triển kinh tế địa phương, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa bản địa tại Mù Cang Chải nói chung và ở xã La Pán Tẩn nói riêng. Đây chính là lý do để gia đình anh Hảng A Dò ngày càng tâm huyết và hứng thú với công việc mà anh đã lựa chọn.

Một số hình ảnh thêm về những hoạt động du lịch cộng đồng của gia đình anh Gò Gừ :

 

Hồng Nhung

TTQLDT&PTDL

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/