Độc đáo món bánh chim gâu của người dân tộc Cao Lan tỉnh Yên Bái
Ngày xuất bản: 04/06/2021 8:55:00 SA
Lượt đọc: 22602

Bánh chim gâu là bánh của người dân tộc Cao Lan. Để làm được chiếc bánh này, người Cao Lan phải lên rừng hay đồi cao để tìm lá dứa.

Chiếc bánh khi thành hình sẽ nhỏ xinh, lá dứa được đan vào nhau đều tay như thế này

Lá dứa rừng vốn là một vị thuốc chữa bệnh dạ dày, ngoài ra, lá có mùi hương thoang thoảng, nếu dùng lá gói sẽ tạo ra vị thơm ngon cho bánh, vừa chữa được bệnh. Nguyên liệu chính để làm nên bánh chim gâu là gạo nếp. Gạo nếp phải là loại ngon nhất. 

Lá dứa đem rửa sạch, lau khô, tước bỏ phần gai, chẻ thân cứng đi cho lá mềm để dễ gói. Gạo nếp đem vo sạch, để ráo nước rồi trộn thêm ít muối, tạo vị đậm đà cho bánh. Ngày nay, người ta còn dùng thêm nhân đậu xanh và thịt để tạo độ thơm, vị ngậy cho bánh.

Lá dứa đem thắt thành hình chim gâu

Muốn có một chiếc bánh chim gâu vừa ngon vừa đẹp, người phụ nữ Cao Lan phải thực sự khéo léo. Người gói đan lá dứa rừng thành hình con chim gâu, sau đó nhồi gạo nếp vào trong lá, gói lại và mang đi luộc. Trong suốt quá trình nấu phải để bánh ngập trong nước. Bánh chín sau khoảng 1h. Sau khi bánh chín, đem vớt ra, để ráo nước và cắt đôi bánh ra để thưởng thức. 

Bánh chim gâu của người Cao Lan là món không thể thiếu trong các ngày lễ, tết của dân tộc. Không chỉ là món ăn dân dã chống đói hằng ngay, người Cao Lan yêu thích bánh chim gâu bởi nó còn mang ý nghĩa to lớn về tình mẫu tử nữa.

Gạo nếp đem vo kĩ rồi nhồi vào lá dứa đem luộc lên, bánh chín sẽ có mùi hương lá dứa thơm thoang thoảng, vị mằn mặn đậm đà

Bên cạnh người Cao Lan, bánh chim gâu cũng là đặc sản của người dân tộc Dao vùng đất Yên Bái. Người Dao thường mang theo thứ bánh này đi làm nương rẫy để chống đói lúc nửa buổi hoặc ăn thay bữa trưa. Trẻ em người Dao cũng được mẹ chuẩn bị bánh chim gâu cho mang theo đến trường, chia sẻ với bạn bè.

Ngoài hình dáng như con chim gâu, người Dao còn có thể thắt lá dứa thành hình con nhện, con ve sầu, dù vậy, nhân bánh bên trong của nó vẫn là thứ gạo nếp thơm ngon, tạo ra chiếc bánh vô cùng giản dị như lại làm ấm lòng bao du khách.
Nếu có dịp ghé thăm vùng đất Yên Bái, du khách nhớ tìm món bánh chim gâu độc đáo này để thưởng thức hoặc mua về làm quà nhé. 

Nguồn : dulichvietnam.com.vn

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/