Hội thảo phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Yên Bái năm 2023
Ngày xuất bản: 31/05/2023 4:45:00 CH
Lượt đọc: 18180

 Sáng 31/5, tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Yên Bái năm 2023 với chủ đề “Yên Bái - Nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc”.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu trao đổi bên lề Hội thảo

Dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch); Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hà NộiNinh Bình, Nghệ An, Quảng Ninh; đại biểu chuyên gia về du lịch; Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á, Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam; lãnh đạo các Hiệp hội du lịch ngoài tỉnh, các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch, lãnh đạo các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, doanh nghiệp lữ hành ngoài tỉnh; lãnh đạo các đơn vị truyền thông, các Youtuber, Titoker nổi tiếng.

Tham dự Hội thảo, về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố; VNPT Yên Bái; Hiệp hội Du lịch tỉnh Yên Bái; các phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; đại diện Câu lạc bộ du lịch Yên Bái, các đơn vị kinh doanh du lịch trong tỉnh.

Yên Bái từng bước chuyên nghiệp hóa hoạt động du lịch

Yên Bái có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp kết hợp với truyền thống văn hóa lâu đời đã tạo cho tỉnh lợi thế phát triển du lịch đặc biệt là sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng…  Những lợi thế về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, các giá trị văn hóa đặc sắc tỉnh Yên Bái được tạo thành bốn vùng du lịch. Yên Bái được biết đến với các địa danh nổi tiếng như hồ Thác Bà - một biển hồ trong lòng Tây Bắc; Vùng văn hóa Mường Lò - chứa đựng sự đằm thắm dịu dàng, quyến rũ của văn hóa dân tộc Thái; Danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải kỳ vĩ, nhân văn; Đền Đông Cuông, Nhược Sơn, Tuần Quán nổi tiếng linh thiêng.

Được sự quan tâm của Trung ương và chính quyền địa phương, thời gian qua, cơ chế chính sách phát triển du lịch Yên Bái đã được xây dựng, hoàn chỉnh, là cơ sở quan trọng để triển khai thực hiện công tác quản lý, tổ chức các hoạt động du lịch trên địa bàn và là căn cứ quan trọng để triển khai thực hiện phát triển sản phẩm du lịch, từng bước chuyên nghiệp hóa hoạt động du lịch tại tỉnh.

Trước Hội thảo, trong 2 ngày 29-30/5/2023, tỉnh Yên Bái đã tổ chức đón đoàn Presstrip khảo sát, xây dựng các sản phẩm du lịch mới tại tỉnh Yên Bái thông qua trải nghiệm 2 tour mẫu. (Trong ảnh: Đoàn Presstrip trải nghiệm tại thác Háng Đề Chơ, huyện Trạm Tấu).

Qua các năm, du lịch Yên Bái ngày càng phát triển, tăng cả về lượt khách và doanh thu. Năm 2022, tuy bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 song tỉnh vẫn đạt mốc gần 1,6 triệu lượt khách du lịch (vượt 44,4% kế hoạch năm, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021), trong đó khách quốc tế đạt 28.000 lượt, doanh thu đạt trên 1.100 tỷ đồng. Trong 5 tháng năm 2023, du lịch Yên Bái đón gần 1 triệu lượt khách với doanh thu gần 725 tỷ đồng, tăng 63,5% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, thực tế phát triển du lịch Yên Bái vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế các địa phương. Do đó, Hội thảo phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Yên Bái năm 2023 sẽ là diễn đàn để đánh giá những tiềm năng, lợi thế, làm rõ những giải pháp để phát triển du lịch Yên Bái, đặc biệt là phát triển và hoàn thiện các sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng biệt và đặc sắc, đưa du lịch Yên Bái trở thành điểm nhấn của du lịch Tây Bắc.

Nhiều ý kiến quý báu để tiếp tục xây dựng, hoàn thiện sản phẩm, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch tại tỉnh Yên Bái

Tại Hội thảo, đại diện lãnh đạo các địa phương của tỉnh Yên Bái đã giới thiệu về tiềm năng du lịch và các sản phẩm du lịch mới của các địa phương.

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo

Đại biểu tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Hội thảo về việc liên kết và phát triển sản phẩm du lịch

Anh Đặng Trần Hiếu - Giám đốc công ty Cổ phần đầu tư Tâm Đạo, đơn vị đang sở hữu các kênh truyền thông liên quan tới sản phẩm Trà và du lịch Yên Bái chia sẻ những cảm nhận về Yên Bái sau chuyến Presstrip tại tỉnh Yên Bái

Cũng tại Hội thảo, các chuyên gia về du lịch, các đại biểu đã chia sẻ, đóng góp ý kiến để phát triển du lịch Yên Bái như: phát triển một số sản phẩm của các youtuber, tiktoker nổi tiếng về du lịch Yên Bái; việc phát triển các sản phẩm du lịch, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh Yên Bái; định hướng phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Yên Bái tiếp cận thị trường khách quốc tế và hướng phát triển du lịch cộng đồng tỉnh Yên Bái; thực trạng, tiềm năng và hướng phát triển các sản phẩm du lịch tỉnh Yên Bái; việc liên kết và phát triển sản phẩm du lịch…

Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện sản phẩm, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cho rằng đây là một Hội thảo có ý nghĩa quan trọng nhằm phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng. Đồng chí cũng đánh giá cao sự chủ động của tỉnh Yên Bái và các địa phương trong việc tổ chức chương trình.

Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị lãnh đạo tỉnh Yên Bái chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp với ngành du lịch tăng cường quảng bá sản phẩm du lịch, có cơ chế phối hợp liên ngành; ưu tiên chính sách kêu gọi thu hút đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch; cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm du lịch và các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch; Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với các ngành triển khai Nghị quyết số 82 của Chính phủ để tăng tốc phát triển du lịch; Tăng cường công tác chuyển đổi số, truyền thông về du lịch, quản lý điểm đến du lịch…

Đồng chí cũng đề nghị các địa phương, đơn vị đồng hành với tỉnh Yên Bái trong công tác quảng bá các sản phẩm du lịch để đưa du lịch Yên Bái phát triển, góp phần giúp Du lịch Việt Nam phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu các ý kiến tham gia góp ý của Lãnh đạo Tổng cục du lịch, các chuyên gia du lịch, các công ty lữ hành, các bạn trẻ là các ticktoker, youtuber và cho rằng các đại biểu đã đem đến cho tỉnh Yên Bái nhiều ý kiến quý báu để tiếp tục xây dựng, hoàn thiện sản phẩm, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đã có, đưa vào khai thác các sản phẩm mới có tính khả thi cao. Đồng chí cũng mong muốn, tỉnh Yên Bái tiếp tục được đồng hành, liên kết hợp tác phát triển du lịch với các doanh nghiệp lữ hành, các tổ chức, cá nhân kinh doanh các dịch vụ du lịch, cũng như mở rộng quan hệ hợp tác, phát triển du lịch với các doanh nghiệp, các tổ chức…

Đồng chí đề nghị các địa phương trong tỉnh tiếp tục quán triệt và chỉ đạo triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của tỉnh về phát triển du lịch, đặc biệt là triển khai đầy đủ các nhiệm vụ chi tiết, cụ thể tại các kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển du lịch tỉnh Yên Bái, đồng thời chủ động nghiên cứu và triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Đồng chí cũng đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiếp tục tích cực tham mưu và triển khai có hiệu quả giải pháp nhằm đưa du lịch Yên Bái phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của mình; Nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến tại Hội thảo; chủ trì, phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố để chỉnh sửa, hoàn thiện, xuất bản các tài liệu về du lịch...

Tại Hội thảo, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Yên Bái đã ký kết hợp tác liên kết phát triển sản phẩm du lịch với Sở Du lịch Quảng Ninh, Ninh Bình, Nghệ An nhằm chung tay, hợp tác để làm mới các sản phẩm, tạo thêm các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn phù hợp với nhu cầu của thị trường, tạo ra sự liên kết, kết nối hoạt động du lịch giữa Yên Bái với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Yên Bái ký kết hợp tác liên kết phát triển sản phẩm du lịch với Sở Du lịch Quảng Ninh, Ninh Bình, Nghệ An

 

Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Ninh và Hiệp hội Du lịch tỉnh Yên Bái thực hiện nội dung ký kết hợp tác phát triển sản phẩm du lịch.

Nhân dịp này, tỉnh Yên Bái đã tổ chức ra mắt thí điểm Cổng Thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh. Đây là ứng dụng do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh phối hợp với VNPT triển khai thí điểm trên địa bàn tỉnh Yên Bái với mục tiêu: Hoàn thành việc số hóa 100% dữ liệu về hướng dẫn viên du lịch, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú và các dịch vụ. Hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin du lịch trên quy mô toàn tỉnh, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về lưu trữ, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu của du lịch Yên Bái, đồng thời là nguồn dữ liệu chính thống để các cá nhân, đơn vị, đối tác bên ngoài tìm hiểu, khai thác một cách nhanh chóng thuận tiện qua môi trường Internet. Phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động cung cấp cho khách du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm trong đó có các thông tin về điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch, thuyết minh du lịch tự động qua thiết bị di động thông minh. Sau khi đi vào khai thác vận hành sẽ kết nối giữa cơ quan nhà nước về du lịch với doanh nghiệp du lịch. 100% công tác quản lý liên quan đến du lịch (các cơ sở cung cấp dịch vụ cho du lịch, hướng dẫn viên, công ty khai thác du lịch...) được điện tử hóa, số hóa; 100% các doanh nghiệp thực hiện tiếp nhận dịch vụ trên hệ thống và thanh toán trực tuyến đến năm 2025. Xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung phục vụ số hóa dữ liệu ngành du lịch, đảm bảo tổng hợp dữ liệu, công tác báo cáo thống kê. Tăng cường mối liên kết giữa cơ quan quản lý nhà nước về du lịch với các doanh nghiệp. Phục vụ phân tích đưa ra các dự báo, xu hướng phát triển du lịch.

Lan Hương

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/