Khai mạc Lễ hội Đền Đông Cuông năm 2019
Ngày xuất bản: 12/02/2019 10:43:00 SA
Lượt đọc: 79792

 Tối 10/2 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), Lễ hội Đền Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã chính thức khai mạc, thu hút sự tham gia của hàng nghìn người dân địa phương và du khách. Đây là lễ hội truyền thống của người dân huyện Văn Yên được tổ chức trong ngày Mão đầu tiên của năm mới.

Các đại biểu dự khai hội đền Đông Cuông

Tới dự lễ hội, về phía Trung ương có ông Trần Hữu Sơn – Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam.

Về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Văn Yên cùng đông đảo bà con nhân dân địa phương, du khách trong và ngoài tỉnh.

Đền Đông Cuông được đồng bào dân tộc Tày khao dựng lên cạnh bờ sông Hồng từ nhiều thế kỷ trước để thờ Mẫu Thượng Ngàn và Thần Vệ Quốc cùng các vị anh hùng người dân tộc Tày khao: Hà Đặc, Hà Bổng, Hà Chương giúp nhà Trần trong kháng chiến chống quân Nguyên (1258 - 1288).

Theo Đại Nam nhất thống chí, đền Đông Cuông thờ Cao Quan Đại Vương, đã có công tìm phương thuốc quí để chữa bệnh cho nhân dân. Đến khi mất lại rất linh ứng, giúp các vị tướng lĩnh đánh giặc ngoại xâm bảo vệ biên cương, được nhân dân suy tôn, vua phong là Thần Vệ Quốc.

Tích xưa kể lại, khi giặc Nguyên Mông xâm chiếm nước ta, hưởng ứng lời kêu gọi của vua tôi nhà Trần, tướng quân Hà Đặc, Hà Bổng, Hà Chương đã sát cánh cùng vua quan nhà Trần đánh đuổi giặc Nguyên suốt dọc sông Hồng.

Năm 2009, đền được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia. Theo truyền thống, Lễ hội đền Đông Cuông được mở đầu bằng lễ mổ trâu trắng tế Mẫu, được thực hiện vào thời khắc đầu tiên của ngày Mão đầu năm, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, người dân khỏe mạnh, bản làng yên vui, đất nước được thanh bình… Tiếp đó là lễ dâng Chúc văn để bày tỏ lòng thành kính của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói chung và huyện Văn Yên nói riêng đối với Mẫu và các vị thần linh, cầu cho muôn dân một năm sức khoẻ, bình an.

(Lãnh đạo UBND huyện Văn Yên đánh trống khai hội)

Lễ hội Đền Đông Cuông xuân Kỷ Hợi 2019 được tổ chức với quy mô cấp huyện, bao gồm phần lễ và phần hội. Phần Lễ được tổ chức tại Đền Mẫu đúng với nghi thức truyền thống; Phần hội đa dạng, phong phú và mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc, bao gồm chương trình biểu diễn nghệ thuật các dân tộc huyện Văn Yên; hội thi thể thao với các môn thể thao truyền thống… Cùng với đó là Hội chợ quê, nhằm giới thiệu và quảng bá ẩm thực dân tộc, sản vật nông nghiệp tiêu biểu đặc trưng của các các xã, thị trấn, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Huyện Văn Yên cũng phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh tổ chức gian trưng bày và triển lãm báo xuân phục vụ nhu cầu của nhân dân.

(Đồng chí Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh thăm quan triển lãm Hội Báo xuân và các gian hàng tại Hội chợ quê)

Phát biểu tại lễ khai hội, đồng chí Lê Minh Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên nhấn mạnh: Lễ hội đền Đông Cuông là một trong những sinh hoạt văn hóa tâm linh và là lễ hội có nhiều nét độc đáo. Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành và những tấm lòng hảo tâm của các du khách xa gần, quần thể di tích quốc gia đền Đông Cuông ngày càng được quy hoạch cơ bản và được trùng tu, xây dựng khang trang hơn, đáp ứng niềm mong mỏi của nhân dân địa phương và phục vụ du khách đến hành hương chiêm bái. Công tác chuẩn bị cho lễ hội như đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo anh ninh trật tự, y tế… được Ban tổ chức chuẩn bị chu đáo, đáp ứng tốt mọi nhu cầu của nhân dân và du khách thập phương về dự lễ, dâng hương.

(Các tiết mục văn nghệ tại Lễ hội đền Đông Cuông)

Lễ hội Đền Đông Cuông huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái năm nay sẽ kéo dài đến hết ngày 11/2/2019 (tức ngày mùng 7 tháng Giêng năm Kỷ Hợi).

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/