Khái niệm 12 con giáp trong văn hóa tín ngưỡng của người Dao xã Yên Thành
Ngày xuất bản: 23/08/2019 9:49:00 SA
Lượt đọc: 58340

Người Dao xã Yên Thành, huyện Yên Bình chiếm trên 95% dân số của toàn xã. Đời sống văn hóa tinh thần cũng như tín ngưỡng của họ rất phong phú và đa dạng. Trong đó, tín ngưỡng thờ cúng 12 con giáp là một trong những tín ngưỡng thể hiện rõ nét văn hóa đặc trưng trong đời sống của người Dao nơi đây.

Cùng với nhiều tộc người khác, khái niệm về 12 con giáp (bao gồm: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi) theo quan niệm của người Dao sẽ được họ sắp xếp ứng với 12 tháng trong năm và mỗi một con giáp lại ứng nghiệm với một vị thần mà họ tôn thờ. Chính vì vậy, hàng năm họ tổ chức lễ cúng nhằm tạ ơn cũng như nhờ cậy các vị thần trông coi, cai quản và phù hộ cho họ có được một mùa bội thu, sức khỏe và bình an. Trong một năm người Dao sẽ tổ chức 3 lễ cúng chính: lễ cúng đầu tiên được tổ chức vào ngày mùng 2 tháng 2 âm lịch, gọi là lễ cúng cầu an, đây là lễ cúng quan trọng nhất trong năm và được dân làng coi trọng vì là lễ mở đầu cho một năm mới cầu mong vạn sự bình an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và người người được no ấm, hạnh phúc; Lễ cúng giữa năm tổ chức vào ngày mùng 6 tháng 6 âm lịch gọi là lễ cúng báo cáo; và cuối cùng là lễ cúng tạ ơn được tổ chức cuối năm ngày 12 tháng 12 âm lịch.

Thầy cúng và 12 con giáp trong lễ cúng. Ảnh nguồn Báo Yên Bái

Song song với khái niệm 12 con giáp đó là lễ cúng 12 con giáp, đây  thực chất là lễ cầu mùa, cầu làng mà ở một số dân tộc khác cũng có. Tuy nhiên, lễ cúng 12 con giáp của người Dao nơi đây có phần độc đáo, đặc sắc hơn với những nghi thức mang đậm nét văn hóa truyền thống của họ. Lễ cúng này mang ý nghĩa rất lớn trong đời sống văn hóa cộng đồng, thể hiện tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong lao động sản xuất. Trong lao động sản xuất, họ luôn đề cao và tôn thờ những vị thần giúp đỡ trông coi mùa màng đặc biệt là 12 con giáp ứng với 12 vị thần, 12 tháng trong năm mà họ luôn biết ơn. Các vị thần này đã giúp đỡ họ có được một mùa bội thu, không bị sâu bệnh phá hoại, luôn cho mưa thuận gió hòa cây cối xanh tốt đặc biệt là phù hộ cho dân làng có được sức khỏe, bình an và ấm no, hạnh phúc.

Khái  niệm 12 con giáp là một trong những khái niệm quen thuộc và gần gũi với đời sống văn hóa truyền thống của tộc người Dao nói riêng và của cả dân tộc Việt Nam nói chung, là nghi thức mang đậm dấu ấn văn hóa tín ngưỡng trong lễ cúng cầu mùa, cầu làng. Đây là phong tục tập quán không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần của người Dao xã Yên Thành nói riêng và các xã lân cận nói chung. Hiện nay, việc duy trì, phát huy lễ cúng 12 con giáp vẫn được người dân nơi đây trú trọng, đã và đang làm rất tốt góp phần vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc trong cộng đồng văn hóa các dân tộc.

                                                                                    Đỗ Vân

TTQLDT&PTDL

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/