Măng Nứa Yên Bái
Ngày xuất bản: 28/07/2021 8:36:00 SA
Lượt đọc: 52167

Là một tỉnh miền núi với đa số diện tích là rừng, Yên Bái có rất nhiều các loại măng như măng vầu, măng đắng, măng sặt, măng tre … mỗi loại đều có hương vị riêng nhưng đặc sắc nhất phải kể đến là măng nứa.  Măng nứa là mầm non của cây thuộc họ tre- cây nứa, có vị ngọt hơi đắng, tính hơi hàn, chứa nhiều dinh dưỡng và giàu chất xơ, là thực phẩm giúp giảm cân, giảm cholesterol trong máu, trị táo bón, hỗ trợ tiêu hóa. Do nhiều chất xơ, có tác dụng chống ngấy và cho món ăn ngon ngọt nên măng được ưa dùng vào dịp Tết, lễ cưới hỏi hay thường được các cửa hàng dùng để nấu bún, phở, canh…

Măng nứa khá phổ biến ở các vùng của Yên Bái nhưng độ lớn nhỏ, màu sắc, hương vị phụ thuộc vào khí hậu và thổ nhưỡng của từng địa phương. Thông thường, ngọn măng có đường kính trung bình từ 5 – 8 cm, bên trong có những khoang nhỏ mỏng, có màu trắng. Để giữ được độ ngọt, thơm của măng thì người dân đi bẻ măng trong rừng về phải luộc lên luôn, măng sau khi luộc có màu vàng ươm, nếu bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh được cả tuần mà không làm giảm vị ngon của măng.

Thời điểm bắt đầu thu hoạch từ tháng 5-6 hàng năm tuy nhiên do thời tiết khô nóng nên cây măng còn còi cọc. Vào chính vụ mùa mưa tháng 7-8 khi cây được cung cấp đủ nước hấp thụ chất dinh dưỡng lúc này măng to khỏe đạt chất lượng tốt nhất.

Măng nứa có thể chế chiến thành nhiều món ăn hấp dẫn, như măng luộc chấm nước mắm tỏi ớt hay dùng để xào cùng các loại thịt, nấu canh xương, canh ngan vịt… Ngoài ra, măng nứa sau khi thu hoạch trên rừng về được sơ chế rồi đem phơi khô dưới nắng thành món măng khô độc đáo,  mang đến một hương vị  mới so với măng tươi. Măng khô được chế biến với các món xào, nộm măng và thường được dùng để nấu các món canh trong các bữa cỗ, tiệc và không thể thiếu vào dịp tết của mỗi gia đình.

Măng nứa thực sự là món quà của thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Yên Bái. Những món ăn ngon được chế biến từ măng nứa tuy đơn giản nhưng mang đậm hương vị của núi rừng Tây Bắc và trở thành món quà cho du khách đến Yên Bái khi trở về với gia đình./.

Một số hình ảnh và món ăn của Măng Nứa Yên Bái :

Ảnh : nguồn internet

                                                                                                            Giang Đồng

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/