Măng sặt Yên Bái - Du khách ăn một lần nhớ mãi không quên
Ngày xuất bản: 05/04/2021 9:57:00 SA
Lượt đọc: 25825

Măng sặt là một món ăn ngon của núi rừng Tây Bắc, nổi tiếng nhất ở Yên Bái, măng ở đây vừa ngon, vừa lành tính được nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích.

Là một tỉnh miền núi với đa số diện tích là rừng, bởi vậy Yên Bái có rất nhiều các loại măng như măng mai, măng lay, măng nứa, măng tre… và đặc biệt là măng sặt.

Đây là một trong những đặc sản nổi tiếng ở Yên Bái được nhiều du khách yêu thích. Cùng khám phá thêm những thông tin về măng sặt Yên Bái để sẵn sàng chuẩn bị cho những chuyến đi khám phá Tây Bắc nhé!

Yên Bái có rất nhiều món ăn ngon, trong đó không thể không nhắc tới măng sặt. Ảnh: dulichvietnam.org.vn

Măng sặt mọc ở đâu?

Ở các tỉnh miền núi phía Bắc nhiều địa phương đều có măng sặt, tuy nhiên không phải nơi nào măng sặt cũng ngon. Yên Bái được mẹ thiên nhiên ban tặng thuận lợi về cả thổ nhưỡng và khí hậu, rất phù hợp cho măng sặt sinh trưởng và phát triển.

Loại măng sặt này lành tính, thuộc họ tre, to hơn ngón chân cái chút xíu, búp măng thẳng, mọc tự nhiên ở một số vùng đồi núi ở Yên Bái như huyện Văn Chấn, Trạm Tấu. Tuy nhiên, thị xã Nghĩa Lộ là nơi có nhiều măng sặt nhất. 

Măng sặt vào vụ được người dân bản địa khai thác từ rừng già. Ảnh: Fanpage Măng Yên Bái

Mùa xuân thường là mùa măng sặt nhiều ở vùng rừng núi, đây cũng là mùa cây cối đâm chồi nảy lộc, những búp măng đua nhau vươn lên căng tràn sức sống, đón ánh nắng mặt trời.

Măng vào mùa được rất nhiều người dân và du khách đặt mua. Ảnh: Báo Yên Bái

Mùa măng sặt bắt đầu khoảng từ tháng 2 đến tháng 4 dương lịch. Người dân địa phương thường dùng cuốc, thuổng để tách những mầm măng nằm sâu trong đất. Vì được ủ ấp cùng với đất mẹ trước khi ra khỏi mặt đất nên mầm măng nào cũng tươi ngon, mập mạp.

Người dân lên rừng già lấy măng về bán. Ảnh: nongnghiepmienbac.com

Trước đây, măng sặt được người dân lấy về thường chỉ để phục vụ bữa cơm gia đình, tuy nhiên những năm gần đây, món ngon này ngày càng được nhiều du khách biết đến và yêu thích.

Nhiều người đồng bào dân tộc đã biết lấy trên rừng để bán ở chợ và các địa điểm du lịch. Nhu cầu ngày càng nhiều, nên người Thái, Dao… người dân địa phương đã biết khoanh lại vùng có măng trên các khu rừng già để tiện chăm sóc.

So với măng sặt mọc tự nhiên nếu được người dân chăm sóc thêm cây sẽ mập mạp và phát triển tốt hơn, từ đó lợi nhuận kinh tế đem lại sẽ cao hơn.

Những búp măng dài, non mơn mởn chế biến được thành rất nhiều món ăn ngon. Ảnh: Fanpage Măng Yên Bái

Ngày nay, chợ Nghĩa Lộ trở thành nơi cung cấp măng sặt với số lượng lớn đi khắp các nơi trong và ngoài tỉnh. Theo người dân địa phương, măng sặt được rất nhiều khách ngoài tỉnh ưa chuộng vì đây là loại măng đặc, ăn rất thơm và ngọt, lại chế biến được thành nhiều món ngon.

Cứ mỗi mùa măng sặt đến, khách từ khắp các tỉnh như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Phú Thọ… lại đặt măng với số lượng lớn.
 

Khi đến mùa măng sặt, du khách có thể dễ dàng mua trong các khu chợ. Ảnh: VOV

Giá măng sặt loại tươi vào mùa có thể bán được từ 12.000 - 15.000 đồng/kg, loại này còn nguyên vỏ chưa bóc. Còn đối với lại đã bóc sẵn vỏ thì bán với giá khoảng 30.000 đồng/kg.

Thông thường để chọn được loại măng sặt ngon, du khách nên chọn những loại cây có thân mập, màu vàng trắng tươi. Tuy nhiên, nếu là người sành mua thì sẽ chọn rất nhanh, cầm cây măng nên là biết loại nào ngon.

 Những món ngon chế biến từ măng sặt Yên Bái

Từ măng sặt có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon và hấp dẫn như măng nướng, măng xào, măng om sườn, măng om vịt, măng luộc… Du lịch Yên Bái nhớ ghé mua măng sặt về chế biến cho người thân, bạn bè ăn thử bạn nhé! 

Chỉ cần thưởng thức món ăn từ măng sặt một lần thôi, bạn sẽ nhớ mãi. Ảnh: vietgiaitri.com

Đối với người dân bản địa, có lẽ món măng nướng trên bếp than hồng vẫn là món được ưa thích nhất. Cho măng vào bếp than nướng tỏa ra hương thơm của núi rừng.

Nướng vừa chín, rồi bóc những lát vỏ măng đã cháy xém, nướng và ăn nóng chấm với mắm tôm thêm chút ớt cay nồng. Đúng cái vị quê hương Yên Bái không lẫn vào đâu được, ai xa quê được ăn lại món này chắc chắn sẽ rơm rớm nước mắt vì những ngày tháng vất vả mưu sinh.

Cách chế biến món ăn từ măng sặt khá dễ dàng. Ảnh: Fanpage Măng Yên Bái

Măng sặt om sườn cũng là một món ăn khá tốn cơm, món này chỉ cần bóc vỏ măng rồi đập dập cho ninh với sườn lợn, thêm chút cà chua, tỏi và hành nữa là tròn vị. Tổng thể các nguyên liệu hòa quyện với nhau tạo nên vị ngon đậm đà, hấp dẫn.

Các món măng xào sẽ hấp dẫn hơn nếu bạn cho đầy đủ gia vị. Ảnh: FanPage Yên Bái

Ngoài ra, du khách còn có thể thực hiện món măng sặt luộc, đây là một trong những cách chế biến đơn giản nhất đối với măng sặt, yếu tố quyết định xem món này có ngon không nằm ở nước chấm.

Ngoài bí quyết pha nước chấm riêng của mỗi người, thì bạn còn phải đảm bảo đầy đủ các nguyên liệu pha như gừng, tỏi, ớt, hạt dổi, nước mắm, đường….
 

 

Đến Yên Bái để thưởng thức món măng sặt và khám phá nhiều danh lam thắng cảnh đẹp nữa nhé. Ảnh: Sayhi.vn

Những món ngon từ măng sặt tuy giản dị nhưng mang đậm hương vị của núi rừng Tây Bắc. Chuẩn bị cuối tháng 3 măng sặt đã vào mùa, bạn nhớ tranh thủ ghé Yên Bái để thưởng thức ngay những món ăn thôn quê đậm vị măng sặt để có thêm những trải nghiệm mới thú vị nhé!

Nguồn : dulichvietnam.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/