Mù Cang Chải - Những nấc thang vàng
Ngày xuất bản: 20/07/2017 3:09:00 CH
Lượt đọc: 100459

 Lên với vùng cao Mù Cang Chải, điểm nhấn đầu tiên là những triền ruộng bậc thang, ruộng xếp tầng xếp lớp, trải dài theo đường quốc lộ, ruộng len lỏi bên những  cánh rừng thông, ruộng vàng rực rỡ mùa lúa chín, xanh mướt mùa lúa non từ chân lên đến đỉnh. Ruộng là kỳ quan thu hút sự chú ý của du khách gần xa, ruộng cũng là sản phẩm sáng tạo của tộc người. Nơi đây, những nấc thang này, không chỉ "vàng" trong sắc màu rực rỡ của lúa chín mà còn "vàng" trong sự sung túc, no đủ, "vàng" trong thứ tài sản vô giá (tấc vàng) của cộng đồng.

Ảnh : Sưu tầm

Ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải có tổng diện tích trên 2.000 ha, nằm ở độ cao từ 1.200 đến 1.600m (diện tích được khoanh vùng xếp hạng cấp Quốc gia là 330ha). Do điều kiện địa hình, ruộng bậc thang thường hẹp, chỉ 1 - 2 đường bừa Nha, nhưng thường rất dài uốn lượn quanh quả đồi, song cũng có nơi thửa ruộng chỉ 4 - 5m2 cũng được đồng bào dày công khai phá. Đây thực sự là những công trình văn hóa - lịch sử tuyệt tác mà chủ nhân của nó đã sáng tạo, mở rộng và phát triển qua nhiều thế hệ, tạo dựng thành một bức tranh trải dài rộng, hòa quyện với thiên nhiên kỳ vĩ, thay đổi sắc màu theo chu kỳ phát triển của cây lúa nước. Ruộng bậc thang là một di sản văn hóa hội tụ các giá trị lịch sử, văn hóa - xã hội, kinh tế, du lịch của người vùng cao Yên Bái.

Ảnh : Sưu tầm

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải đã được Bộ VHTTDL công nhận là Danh thắng cấp quốc gia năm 2007. Có thể nói, đây là sản phẩm hội tụ các giá trị văn hóa truyền thống của tộc người Mông, là phương tiện bảo tồn các nghi thức, tín ngưỡng, lễ hội, tri thức dân gian liên quan đến nông nghiệp lúa nước vùng cao. Đây cũng là kết quả của quá trình lao động công phu, đúc kết và truyền tải kinh nghiệm lâu đời cộng với sự sáng tạo độc đáo của người Mông trong việc đưa cây lúa nước lên đồi. Đó là phương thức canh tác nông nghiệp có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa canh tác nương rẫy và canh tác ruộng nước.

Ảnh : Sưu tầm

Đến với Mù Cang Chải, ta thấy ruộng nước trải rộng trên khắp các sườn đồi, cheo leo lưng chừng núi, bên những cánh rừng xanh bạt ngàn nhưng nơi tập trung nhất, đẹp và thơ mộng nhất là ba xã: La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Su Phình (chiếm 47% diện tích ruộng bậc thang toàn huyện). Những triền ruộng nằm bên đôi bờ Nậm Kim, cùng với rừng, với suối, với đèo, với sắc màu văn hóa Mông đã tạo nên những nét rất riêng cho Mù Cang Chải, để rồi "Ai đi đến đó lòng không muốn về", về rồi vẫn lâng lâng cái cảm giác bồng bềnh trên sóng lúa Mù Cang./.

Kim Lê

TTQLDT&PTDL

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/