Nà Hẩu – Hành trình khám phá và trải nghiệm
Ngày xuất bản: 19/07/2017 2:43:00 CH
Lượt đọc: 84549

Nà Hẩu- một địa danh nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu của huyện Văn Yên được biết đến là nơi lưu giữ được hiện trạng nguyên sơ của thiên nhiên kỳ thú cùng với một hệ sinh thái động, thực vật phong phú và đa dạng, một điểm du lịch sinh thái lý tưởng cho những du khách yêu thích thiên nhiên, ưa sự mạo hiểm, muốn tìm hiểu và khám phá các nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông.

Thác Suối Tiên xã Nà Hẩu là địa chỉ hấp dẫn thu hút đông đảo khách du lịch

Từ Trung tâm thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên qua cầu Mậu A bắc qua sông Hồng, đi theo tuyến đường An Thịnh - Đại Sơnkhoảng 30 km về hướng Tây Nam, vượt qua dốc Ba Khuy vắt ngang sườn núi, du khách sẽ đến xã Nà Hẩu, một xã có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Nằm trong vùng lõi của Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu thuộc địa phận 4 xã là Đại Sơn, Mỏ Vàng, Nà Hẩu, Phong Dụ Thượng rộng trên 16 nghìn ha, xã Nà Hẩu có địa hình như một lòng chảo được tạo nên từ thung lũng hẹp, xung quanh được bao bọc bởi những cánh rừng nguyên sinh trùng điệp. Nơi đây, vẫn còn lưu giữ được hệ sinh thái đa dạng sinh học với hàng trăm loài thực vật và động vật quý hiếm.

Tới Nà Hẩu, mọi ồn ào của phố xá như được bỏ lại sau lưng, vẻ đẹp của những cánh rừng già trải dài trên những dãy núi cao thâm nghiêm, mang tới sự hấp dẫn kỳ lạ đối với du khách phương xa. Những tán rừng nguyên sinh như “lá phổi xanh khổng lồ” mang lại cho Khu bảo tồn một bầu không khí trong lành và tinh khiết, đưa con người trở nên gần gũi với thiên nhiên. Nằm ở độ cao trung bình từ 600 - 700m so với mặt biển, nơi cao nhất 1.800m, nơi thấp nhất 200m nên địa hình của Nà Hẩu bị chia cắt mạnh, nên tạo thành rất nhiều khe suối, hang động và các thác nước, nhiều thác đẹp như thác Bản Tát, thác Suối Tiên, hang Dơi...

Mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ huyền bí, Thác Suối Tiên ẩn mình giữa cánh rừng nguyên sinh của thôn 2 Khe Tát. Trên hành trình đến thác, du khách phải vượt qua những tảng đá lớn và nhiều cây cổ thụ thì mới chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của thác. Thác Suối Tiền có 3 tầng nước, mỗi tầng có độ cao từ 3 - 5 m, nguồn nước trong xanh, mát lạnh từ trên đỉnh núi dội xuống, tung bọt trắng xoá quanh năm. Vẻ đẹp mê hồn của thác Suối Tiên mang đậm dấu ấn huyền bí của câu chuyện cổ tích dân tộc Mông, được ví như nàng Tiên của vùng sơn cước, nồng nàn và hoang dã nhưng mạnh mẽ. Những ngày hè, Thác Suối Tiên thu hút rất đông khách du lịch và các bạn trẻ yêu thích khám phá, trải nghiệm thực tế, đến đây để được đắm mình trong dòng nước mát lạnh trong veo, cảm nhận những giai điệu du dương được cất lên từ tiếng thác đổ, tiếng chim hót trong không gian mát mẻ, thanh bình.

Không chỉ hấp dẫn du khách bởi phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, trữ tình, Nà Hẩu còn là nơi hội tụ các sắc màu văn hóatruyền thống đặc sắc, đa dạng của đồng bào dân tộc Mông. Đến Nà Hẩu du khách sẽ được hòa mình trong lễ hội Tết Rừng, múa khèn, múa Sênh tiền của đồng bào Mông, được thưởng thức những món ăn dân dã mang đậm bản sắc dân tộc, được chế biến bởi bàn tay khéo léo của những người dân bình dị, mến khách.

Một trong những đặc sản nổi tiếng trong ẩm thực của Nà Hẩu là món thịt lợn cắp nách. Lợn cắp nách là sản phẩm chăn nuôi độc đáo của đồng bào Mông nơi này. Đây là giống lợn được lai giữa lợn rừng và lợn thuần địa phương được người Mông nuôi khá đơn giản. Ngoài 2 bữa chính chủ yếu là ngô, sắn và rau, những chú lợn này phải tự đi kiếm thức ăn là lá cây, rễ cây, củ, quả trên rừng nên người chúng săn chắc lại. Một chú “lợn cắp nách” trưởng thành cũng chỉ nặng hơn chục ký, vì vậy người dân khi bắt được lợn có thể cắp dưới nách. Lợn cắp nách được làm sạch, tẩm ướp rồi để nguyên con mà nướng, luộc hoặc quay rồi thái cả xương. Thịt “lợn cắp nách” rất nạc, chắc và thơm ngon, nhâm nhi với rượu ngô Nà Hẩu sẽ mang đến cảm giác tuyệt vời cho du khách.

Một đặc sản ẩm thực nổi tiếng khác của Nà Hẩu mà bất cứ du khách nào đến nơi đây đều không thể bỏ qua, đó là món thịt gà đen của đồng bào dân tộc Mông. Gà đen Nà Hẩu là giống gà quý hiếm, có da, thịt và xương màu đen, các món ăn làm từ giống gà này dù đơn giản hay phức tạp cũng có sự hấp dẫn lạ kỳ bởi phẩm chất thịt, hương vị tự nhiên đặc trưng không lẫn với bất kỳ loại thịt nào. Các món làm từ gà đen Nà Hẩu như luộc, canh gừng, nướng, rang muối hay lẩu gà thật sự hấp dẫn, làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất.

 

Du khách trải nghiệm du lịch sinh thái tại thác Suối Tiên

Món ăn phổ biến và đặc trưng nhất của người Mông Nà Hẩu là mèn mén. Để chế biến món mèn mén, người Mông thường sử dụng các giống ngô địa phương rất dẻo và thơm, các giống ngô lai, ngô hàng hóa không làm được món này. Ngô được đem tách hạt, xay nhỏ và sàng cho bột thật mịn, đều. Sau đó, ngô được trộn với lượng nước vừa đủ để bột mịn, không quá khô, không quá nhão. Rồi, họ mang đồ bột ngô 2 lần. Lần đầu, đồ cho bột ngô nở tơi ra, để nguội, trộn với nước cho bông tơi rồi đem đồ lần 2 cho đến khi dậy mùi thơm. Mèn mén chín, dậy mùi, dẻo và tơi, quện vị bùi, ngậy, ăn một lần mà nhớ mãi.

Với những tiềm năng tự nhiên sẵn có, Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu có đầy đủ các yếu tố thuận lợi phù hợp phát triển các loại hình du lịch hiện nay là: du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch cộng đồng… Tuy nhiên đến thời điểm này, Nà Hẩu vẫn như "cô gái đẹp ngủ quên" trong rừng với những nét đẹp tiềm ẩn đang chờ được đánh thức.  Trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện đến năm 2020 và đề án phát triển du lịch huyện Văn Yên giai đoạn 2016 - 2020, Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu đã được Huyện ủy, UBND huyện quy hoạch là một điểm du lịch có tiềm năng lớn của huyện. Trong thời gian vừa qua, huyện Văn Yên đã có những chủ trương bước đầu trong việc đầu tư và tạo những môi trường thuận lợi nhất, để thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái gắn với du lịch cộng đồng tại xã Nà Hẩu. Đồng chí Vũ Quang Hải - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: “Hiện nay đường giao thông đi vào các điểm du lịch sinh thái Nà Hẩu rất khó khăn, nguồn lực của huyện có hạn nên huyện xác định đầu tư dần dần từng bước hàng năm; tập trung thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư, đồng thời chỉ đạo các ngành, các địa phương bảo vệ nghiêm ngặt chất lượng rừng nguyên sinh, bảo tồn các loại động, thực vật quý hiếm và hệ sinh thái rừng; Xây dựng khu du lịch cộng đồng Bản Tát gắn với hai thác nước còn nguyên sơ, khai thác ẩm thực, văn hóa truyền thống của đồng bào Mông để thu hút du khách”.

Trong khi chờ đợi các chính sách thu hút đầu tư, xã hội hóa các nguồn lực để đầu tư, khai thác phát triển du lịch Nà Hẩu,cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân nơi đây đã có sự đổi mới về nhận thức phát triển du lịch của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với việc vận động nhân dân mở đường, tạo thuận lợi cho du khách có thể đi xe máy đến các điểm thác nước, hang động.  Cấp ủy, chính quyền xã Nà Hẩu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân làm tốt công tác bảo vệ rừng; giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, đồng thời ra mắt làng du lịch cộng đồng Bản Tát, gắn với nuôi trồng, chế biến với một số đặc sản của địa phương như các loại bánh truyền thống, rau rừng, cá suối, gà đen, lợn địa phương để thu hút du khách, cử cán bộ công chức, đoàn viên thanh niên trong xã dẫn đường đến các điểm du lịch khi các đoàn khách có yêu cầu.

Song hành cùng với chính quyền, đồng bào Mông ở Nà Hẩu đã tích cực tham gia vào các hoạt động du lịch tại địa phương, tham gia xây dựng làng du lịch cộng đồng, từng bước tạo ra các sản phẩm du lịch phục vụ du khách để nâng cao thu nhập. Điển hình như hộ gia đình anh Tráng A Nhà ở thôn Khe Cạn đã mạnh dạn đầu tư trên 900 triệu đồng làm ngôi nhà gỗ khang trang, rộng rãi, trong đó 6 phòng nghỉ được trang bị đầy đủ tiện nghi, ngoài ra còn có cả công trình vệ sinh khép kín, có cửa hàng bán đồ lưu niệm để phục vụ du khách tới lưu trú, tham quan Nà Hẩu.

Đến với Nà Hẩu, du khách sẽ có thêm những trải nghiệm thực tế, cùng bạn bè và người thân khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ hay tận hưởng không gian khoáng đạt trong lành; được tìm hiểu về nét đẹp văn hóa dân tộc đặc sắc như trang phục, nhà ở, phong tục tập quán cổ truyền; được thưởng thức những món ăn mang đậm bản sắc vùng cao, để có thể rũ bỏ những mệt mỏi, lo toan của cuộc sống thường nhật. Tin rằng trong một thời gian không xa, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, Nà Hẩu sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/