Phát triển du lịch cộng đồng - hướng đi mới của tuổi trẻ xã Nghĩa Lợi
Ngày xuất bản: 28/11/2018 10:56:00 SA
Lượt đọc: 65612

Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch, bảo tồn bản sắc văn hóa và tạo việc làm ổn định cho thanh niên ngay tại mảnh đất quê hương của Thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái). Trong những năm qua, Đoàn Thanh niên xã Nghĩa Lợi đã chủ động gần gũi, động viên các bạn trẻ trong xã tham gia các chương trình đề án xây dựng nông thôn mới; đặc biệt, quan tâm khuyến khích một số gương mặt có tố chất, mạnh dạn làm du lịch cộng đồng để cải thiện đời sống cho gia đình.

Hiện nay, Đoàn xã Nghĩa Lợi có 13 mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ như mô hình nuôi lợn thịt, bán hàng, làm dịch vụ xay sát, chạy xe chuyên chở vật liệu xây dựng… Trong đó, có 04 mô hình làm du lịch cộng đồng, là: Lò Văn Bình, Lò Thị Nga (Bản Chao Hạ 1), Điêu Văn Ngọc, Hoàng Văn Hiệp (Bản Sà Rèn).

Chủ hộ trẻ Lò Văn Bình (bìa trái) ân cần ra đón, rót nước mời khách, và làm món ăn dân tộc. Ảnh: P. Quỳnh.

Mô hình du lịch cộng đồng được bà con trong xã bắt tay vào triển khai hoạt động từ năm 2015, đến nay, trên địa bàn xã Nghĩa Lợi có 15 hộ hoạt động đều cho kết quả khả quan. Trong đó, 13 hộ được nhà nước hỗ trợ kinh phí thực hiện với số tiền là 20 triệu đồng/hộ, còn 02 hộ tự phát thực hiện khi nhận thấy hiệu quả tích cực của mô hình mang lại.

Lò Thị Nga (áo cóm trắng) chia sẻ công việc làm du lịch cộng đồng với các anh chị Thị Đoàn và Đoàn xã. Ảnh: P. Quỳnh.

Theo chị Lò Thị Thúy (Bí thư Đoàn xã Nghĩa Lợi), có 4/15 mô hình du lịch cộng đồng của toàn xã do đoàn viên thanh niên làm chủ hộ và có 3 hộ là: Lò Văn Bình, Lò Thị Nga (bản Chao Hạ 1), Điêu Văn Ngọc (bản Sà Rèn) hoạt động có khách thường xuyên, cho thu nhập ổn định. Bình quân mỗi hộ một năm đón tiếp trên 1.000 lượt khách trong và nước ngoài, thu nhập bình quân trên 60 triệu đồng/năm, những mô hình phát triển kinh tế bước đầu đã tạo công ăn việc làm tại chỗ cho bản thân và gia đình đoàn viên thanh niên, ngoài ra mỗi hộ còn giúp đỡ giải quyết việc làm cho từ 5 - 6 ĐVTN. Các đội văn nghệ trong bản thường xuyên tham gia phục vụ khách du lịch tại các điểm thực hiện mô hình, đã góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, phòng chống mê tín dị đoan, văn hoá phẩm độc hại, tạo môi trường văn hóa lành mạnh để thanh niên trong xã không mắc vào ma tuý và các tệ nạn xã hội khác.

Các bạn trẻ từ nhiều tỉnh, thành trong nước nghỉ tại Homestay của  Điêu Văn Ngọc. Ảnh: Lò Thúy.

Ông Lò Văn Nhất (Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Lợi) cho biết: Ngay sau khi nhận được kế hoạch triển khai thực hiện Dự án phát triển khu Du lịch cộng đồng, Đoàn xã đã xây dựng kế hoạch triển khai đến các các chi đoàn và toàn thể cán bộ, ĐVTN tại các thôn bản tham gia thực hiện dự án về xây dựng gia đình văn hóa, thôn bản văn hóa và xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới giai đoạn 2015-2017; đồng thời, xây dựng, củng cố các đội văn nghệ, các câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao, gắn với phát triển du lịch cộng đồng, kịp thời đón và phục vụ khách tham quan du lịch.

Chị Lường Thị Hồng Chung (một trong ba mô hình tiêu biểu nhất của xã) tận tay chế biến các món ăn độc đáo của dân tộc Thái để thiết đãi khách. Ảnh: P. Quỳnh.

Xã Nghĩa Lợi có 10 thôn bản, với 10 đội văn nghệ và 80 người tham gia, trong đó đa phần đều ở độ tuổi thanh niên. Có 3 hộ làm du lịch cộng đồng tiêu biểu nhất, cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng, được đông đảo du khách gần xa tìm đến, đó là hộ: Lường Thị Hồng Chung, Hoàng Thị Loan và hộ gia đình thanh niên Lò Văn Bình. Những năm gần đây, du lịch cộng đồng và văn hóa ẩm thực mang hương vị đặc trưng của đồng bào Thái đã trở thành thế mạnh của xã, phát triển du lịch cộng đồng là hướng đi mới được thanh niên trong xã sôi nổi tham gia. Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi, Lường Văn Hà phấn khởi nói.

Văn hóa ẩm thực của đồng bào Thái luôn và những nụ cười mến khách đã để lại cảm xúc đẹp và khó phai trong lòng du khách. Ảnh: P. Quỳnh.

Được biết, Đoàn xã Nghĩa Lợi hiện có 12 chi đoàn (10 Chi đoàn thôn bản và 2 Chi đoàn nhà trường) với tổng số 566 đoàn viên thanh niên, trong đó có 44 đồng chí là đảng viên sinh hoạt đoàn. Hàng năm, Đoàn Thanh niên xã Nghĩa Lợi luôn được đánh giá là Đoàn cơ sở vững mạnh, được Tỉnh đoàn và UBND thị xã biểu dương khen thưởng. Đặc biệt, Đoàn xã luôn quan tâm đến công tác đồng hành với thanh niên trong phát triển kinh tế xã hội, giữ gìn ANTT tại địa phương; góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới tháng 12 năm 2017 vừa qua, đưa Nghĩa Lợi trở thành xã đầu tiên của Thị xã Nghĩa Lộ đạt chuẩn nông thôn mới. 

Một số mô hình thanh niên tiêu biểu

1. Lò Văn Bình: Sinh năm 1986, dân tộc Thái là đoàn viên đang sinh hoạt tại Chi đoàn Bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ. Đồng chí Lò Văn Bình luôn hăng hái nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động của Đoàn xã và chi đoàn phát động như quét dọn vệ sinh đường ngõ xóm, giúp đỡ sửa sang nhà cửa cho hộ gia đình chính sách, giúp đỡ xoá nhà dột nát tại thôn bản. Đặc biệt, với 20 triệu đồng nguồn vốn ban đầu được Nhà nước hỗ trợ, Lò Văn Bình đã mạnh dạn đầu tư thêm hơn 200 triệu đồng để sửa sang nhà cửa, xây dựng công trình nhà vệ sinh, nhà tắm, nhà bếp, mua sắm trang thiết bị để làm mô hình dịch vụ du lịch cộng đồng phục vụ khách du lịch từ năm 2015 đến nay. Nhờ hợp tác với Công ty du lịch Á Châu, bình quân mỗi năm tiếp đón trên 600 lượt khách nước ngoài đến ăn ngủ, nghỉ tại gia đình, thu nhập đều đặn và ổn định đạt trên 110 triệu/năm.

 2. Điêu Văn Ngọc: Sinh năm1982, dân tộc Thái là đoàn viên đang sinh hoạt tại Chi đoàn bản Sà Rèn xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ. Từ nguồn vốn ban đầu được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng/1 hộ, vốn đầu tư của gia đình 145 triệu đồng, Điêu Văn Ngọc đã đầu tư xây dựng công trình nhà vệ sinh, nhà tắm, nhà bếp, sửa sang lại nhà nhà cửa, mua sắm trang thiết bị để phục vụ khách du lịch. Đồng thời đăng ký với 12 tua du lịch trong và ngoài nước, nên mỗi năm gia đình tiếp đón gần 400 lượt khách nước ngoài, thu nhập đạt trên 60 triệu/năm.
3. Lò Thị Nga: Sinh năm 1993, dân tộc Thái là UV BCH Đoàn xã, Bí thư chi đoàn Bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ. Là bí thư chi đoàn luôn gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động của Đoàn xã và địa phương phát động; vận động ĐVTN, học sinh trong thôn bản tham gia quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng hoa tại các tuyến đường trong thôn bản, tổ chức thành lập đội văn nghệ của chi đoàn tham gia giao lưu với các chi đoàn bạn trong xã và Thị xã. Tuy chưa lập gia đình riêng, nhưng Lò Thị Nga đã thuyết phục gia đình bỏ ra trên 200 triệu đồng xây dựng công trình nhà vệ sinh, nhà tắm, nhà bếp, tu sửa nhà cửa, mua sắm trang thiết bị để đón khách du lịch. Đến nay, lượng khách đã ổn định, tạo thu nhập bình quân khoảng 60 triệu/năm.

Theo Phạm Quỳnh/ Thanh niên Việt

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/