Phòng chống COVID-19 ở tỉnh Yên Bái: Từ góc nhìn của một nhà báo Mỹ
Ngày xuất bản: 31/03/2020 10:04:00 SA
Lượt đọc: 59659

Có mặt tại các địa điểm này, tôi đã chính mắt ghi nhận quy trình phòng chống dịch rất cặn kẽ và chu đáo. Điều thú vị đáng vui mừng là thái độ làm việc của cả hai phía, cơ quan hữu trách và người dân đều tuân thủ, hợp tác rất nghiêm túc, vui vẻ và thân thiện.

Cán bộ Trạm Y tế xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên hướng dẫn người dân thôn Bản Vần các biện pháp phòng dịch. Ảnh Minh Huyền

Tôi là một phóng viên người Mỹ gốc Việt. Hiện đang lưu trú trên địa bàn tỉnh Yên Bái vào đúng lúc dịch COVID-19 bắt đầu tăng tốc.

Người nhà tôi ở Yên Bái, nên tôi đã chọn Yên Bái, theo lời khuyên của người thân trong gia đình, nên ở lại Yên Bái tránh dịch, nhờ vậy, tôi đã được những ghi nhận khách quan nhất của một người khách lưu trú trong địa bàn tỉnh Yên Bái, và xin được chia sẻ vài điều sau đây.

Xin được nhìn bức tranh chung thế giới, qua thời sự , đại dịch COVID-19 đang tăng tốc gây nhiễm gần 200 quốc gia. và là mối quan tâm của cả thế giới. Cập nhật thời sự hôm nay, thứ 27.3.2020, châu Âu đã có trên 15,000 ca tử vong. Mỹ: 83.000 ca nhiễm, nghiên cứu dự báo số ca tử vong có thể tới 81.000. Như vậy, hiện Mỹ có số ca nhiễm cao nhất thế giới. Trung Quốc đứng số 2 với 81.285 ca nhiễm, còn đứng thứ 3 là Ý với 80.589 ca nhiễm.

Nói thế để thấy, đại dịch COVID-19 đã diễn ra khốc liệt và vũ bão, khiến các nước phương Tây "trở tay không kịp” nên số bệnh nhân và tử vong tăng cấp số nhân, lũy thừa.

Lý giải chuyện này, ai cũng biết các nước này vẫn thường chủ quan, không tuyên truyền đủ cho người dân được biết những mầm họa, những quy định chung về y tế nơi công cộng  và ý thức chung của người dân, có thể nói rất kém, họ chỉ biết tôn sùng chủ nghĩa cá nhân, tự do cá nhân, dẫn đến thảm họa chung gần như bế tắc.

Etcetera Nguyen giới thiệu bài báo của mình đăng trên ấn phẩm tiếng Việt (ảnh tác giả cung cấp)

Riêng Việt Nam nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng, từ cấp Trung ương, Chính phủ, ban ngành, đoàn thể, cho đến người dân, trên dưới đồng lòng "chống dịch như chống giặc” nên có thể tự hào là Việt Nam đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất của việc phòng chống dịch, do số lượng người Việt từ các nước trở về Việt Nam cùng một thời điểm.

Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã kêu gọi "Cần phải bình tĩnh, đoàn kết, tự tin, trách nhiệm hơn nữa trước tình hình số ca tăng lên hàng ngày. Bình tĩnh không hoảng hốt trước đại dịch, bình tĩnh để chọn giải pháp sáng suốt; đoàn kết từ trên xuống dưới, một lòng chia sẻ,” (cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại Trụ sở Chính phủ, chiều 16/3.)

Đáp ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã thực hiện nghiêm, sâu sát đến từng huyện, xã, phường, tổ và sự chấp hành của người dân rất chặt chẽ đến từng người một.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19

Những điều mắt thấy tai nghe!

Tôi về địa phương Yên Bái vào ngày 13.3. 2020, nơi cư trú của tôi nằm ở khu bến xe khách (mới) cách khu hành chính tỉnh 5km.

Ngay hôm sau, buổi sáng hôm 14.3. ở nơi tôi lưu trú, một đoàn y tế của phường, cùng với ông tổ trưởng Tổ dân phố đã đến trực tiếp gặp tôi. Ông tổ trưởng và đoàn đã trình bày vấn đề rất ngắn gọn về chủ trương khai báo y tế của phường về việc phòng dịch COVID-19 và yêu cầu tôi hợp tác khai báo về bản thân, ký bản cam kết, lịch sử di chuyển và những điều cần thiết khác trong việc kiểm tra sức khỏe bản thân v.v...

Gần một giờ làm việc, trong không khí hết sức cời mở, thân thiện và chuyên nghiệp, chúng tôi đã rất vui vẻ trò chuyện với nhau. Ông tổ trưởng còn sẵn lòng dành cho tôi một cuộc "phỏng vấn” tại chỗ. Qua đó, giúp tôi hiểu biết hơn về cách tiếp cận của đoàn với các khách lưu trú trên địa bàn như thế nào.

Ý thức của người dân trong tổ ra sao, ông nói "Vì Yên Bái là tỉnh tiếp giáp với Lào Cai, tỉnh sát biên giới, nên số người lưu trú rất phức tạp, nhất là khách từ biên giới sang, khách du lịch trong và ngoài nước ra vào không thể biết hết được. Chúng tôi có nhiều cách khác nhau để kiểm tra những khách lưu trú tại địa phương dài ngày, để giúp họ khai báo y tế theo đúng quy định của tỉnh”.

Ông tổ trưởng cho biết thêm, sự sâu sát tới từng người dân trong khu phố, trong phường xã, nên mọi động tĩnh cư trú trong khu vực đều được người dân báo cáo lại cho các vị tổ trưởng để nắm rõ từng nhóm, từng đối tượng để làm việc.

Qua cuộc nói chuyện này, tôi đã hiểu vì sao chỉ vừa đến Yên Bái, ngay hôm sau tôi đã được gặp đoàn y tế và ông tổ trưởng! Chính hệ thống, cách làm theo phương pháp "dân biết, dân báo” này, nên việc kiểm soát và ngăn ngừa phòng bệnh đã đi đến từng ngóc ngách, đan chéo, không ai có thể bỏ qua khâu giám sát, cách ly và tự cách ly trên toàn địa bàn Yên Bái.

Các công dân đang thực hiện cách ly tập trung tại doanh trại quân đội của tỉnh Yên Bái tập thể dục nâng cao sức khỏe.

Một điểm hay khác, khi lưu trú tại Yên Bái, bên cạnh việc hằng ngày xem tin tức trên các kênh truyền hình Việt Nam, tôi còn nhận được trực tiếp qua Đài Truyền hình Yên Bái, Báo Yên Bái và đặc biệt "tin nhắn điện thoại” từ Sở Y tế tỉnh Yên Bái, cập nhật chi tiết tình hình về dịch COVID-19 với rất nhiều thông tin liên quan đến người dân địa phương.

Có thể nói, chưa bao giờ thấy việc thông tin và tuyên truyền đến người dân của Ban thông tin tỉnh lại được toàn dân chú ý như vậy. Vì sao? Vì người dân chỉ còn có niềm tin vào những cơ quan chính thống của Chính phủ, của tỉnh về dịch Covid -19 là chính xác, có kiểm chứng, có độ tin cậy, nhằm chống lại những nguồn tin giả (fake news) lan tràn trên mạng xã hội và trong cộng đồng.

Người dân khi đã biết được thông tin chuẩn, tin đúng, họ sẽ không hoang mang, không giao động, không bị khích động, lọt bẫy kẻ xấu tung tin đồn nhảm, giúp cho việc ngăn ngừa bệnh được khoanh vùng dễ dàng hơn.

Tôi cũng được thông tin từ một lãnh đạo tỉnh cho biết, công tác chuẩn bị cho chiến dịch phòng bị, ngăn chặn dịch qua hình thức "Tập huấn chống dịch Covid” cũng đã được triển khai đến từng tổ, phường, xã, huyện. Để khi "giặc dịch” đến, người dân hiểu được phương thức tập trung cách ly từng khu, từng nhóm ra sao. Công tác chuẩn bị này giúp các cán bộ y tế, quân dân Yên Bái không bị bỡ ngỡ, lúng túng trong việc phòng chống, đón "giặc dịch”.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái kiểm tra thân nhiệt cho người dân vào viện.

Xin được so sánh với chuyện phòng dịch ở Pháp, Mỹ với Việt Nam ở cấp địa phương qua câu chuyện trong gia đình tôi như sau.

Tôi có anh bạn thân đang ở Pháp. Đến hôm nay anh đã phải tự mình xin nghỉ làm, ở nhà cách ly, vì biết mình đã tiếp xúc với một đồng nghiệp trong xí nghiệp, nghi bị lây nhiễm qua vợ anh ta.

Bạn tôi, anh John Nguyen cho biết không hề được sự hỗ trợ của bất cứ chẩn nghiệm y tế nào, trừ lời khuyên của bác sĩ gia đình, nói rằng anh cứ ở nhà cho đến khi thấy ho, đau cổ, tức ngực thì sẽ được đưa vào bệnh viện.

Hôm nay đã đến ngày thứ 5 bạn tôi "tự cách ly tại nhà” trong hoang mang lo lắng vì không biết mình có dương tính hay không! Cả khu xóm của anh John Nguyen cũng không biết anh đang là "ổ bệnh” có thể bột phát bất cứ lúc nào, vì họ không được ai thông báo cho biết!

Anh John Nguyen cũng không dám ra ngoài, không khai với ai là mình đang có thể ủ bệnh vì sợ hàng xóm kỳ thị. Mạnh ai nấy sống, không có chút tinh thần cộng đồng nào hết!

Cả gia đình tôi ở Mỹ, bang California, qua thông tin hàng ngày cho biết, cũng đang theo lệnh "giới nghiêm”, hạn chế ra ngoài, ít tụ tập. Nhưng lệnh này cũng chỉ mới áp dụng từ tuần qua, quá trễ so với sự lây nhiễm thần tốc của dịch. Cả gia đình tôi phải phải đóng cửa để phòng dịch theo kiểu "tự cứu lấy mình”, tự bảo vệ chính mình.

Mặc dù nói rằng, chính sách y tế ở châu Âu, ở Mỹ là tối ưu, hiện đại, nhưng để vào viện, nhà thương, được chẩn bệnh, số tiền bỏ ra không hề nhỏ, mà chỉ có những người có việc làm, có đóng thuế, có quốc tịch mới được hưởng chế độ y tế khá đắt đỏ này.

Trong đó, số người không đủ những tiêu chuẩn này, họ sẽ ra sao nếu mắc dịch? Câu hỏi này vẫn chưa có câu trả lời đủ để người dân sống trên đất Mỹ, châu Âu an tâm trong mùa dịch Covid -19.

Ngày 26-3, trả lời phỏng vấn kênh NBC News, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho rằng Mỹ rất có thể đã rơi vào suy thoái, đồng thời cảnh báo thời gian để dỡ bỏ các hạn chế xã hội vốn gây thiệt hại cho nền kinh tế sẽ tùy thuộc vào diễn biến dịch COVID-19 - trái với mong muốn của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc quay lại cuộc sống bình thường vào lễ Phục sinh tháng 4.

Dịch COVID-19 đang giáng đòn thiệt hại to lớn cho nền kinh tế Mỹ, khi nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, công nhân phải ở tại nhà và sự mơ hồ bao trùm ảnh hưởng tới các thị trường tài chính. (Theo Báo TTO)

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái Giàng A Tông tiếp nhận số tiền ủng hộ của bà Thịnh – Việt kiều ở Bang Oklahoma (Mỹ) chuyển qua nhà báo Etcetera Nguyen.

Trong dịp lưu trú ở Yên Bái, tôi còn ghi nhận được những tấm lòng yêu nước, yêu cộng đồng, chống tin đồn - xấu - sai, từ mọi tầng lớp trong xã hội. Như một em bé tên Minh, 8 tuổi (thị trấn Yên Thế, Lục Yên, Yên Bái) đóng góp số tiền 220.000 VND từ tiền heo đất của mình;Công an huyện Mù Cang Chải: Xử phạt hành chính trên 12 triệu đồng đối tượng Trần Lan Hương đăng tin sai sự thật về bán thuốc chống Covid19 trên mạng xã hội.

Đặc biệt khi dịch COVID-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp thì việc học sinh các cấp quay trở lại trường vào lúc nào là điều chưa thể chắc chắn.

Do đó, các cơ sở giáo dục ngoài công lập mong muốn nhận được phần nào sự hỗ trợ của Nhà nước, các giải pháp căn cơ từ các cấp chính quyền để vượt qua khó khăn trước nguy cơ dịch Covid-19 chưa đến hồi chấm dứt.

Yên Bái đảm bảo bình ổn thị trường trước dịch Covid-19, chợ vẫn họp, người dân ra ngoài đường đã biết đeo khẩu trang. Trước cổng các cơ quan, đoàn thể đều có chốt chặn để kiểm tra thân nhiệt, rửa tay diệt khuẩn trước khi vào cơ quan làm việc.

Có mặt tại các địa điểm này, tôi đã chính mắt ghi nhận quy trình phòng chống dịch rất cặn kẽ và chu đáo. Điều thú vị đáng vui mừng là thái độ làm việc của cả hai phía, cơ quan hữu trách và người dân đều tuân thủ, hợp tác rất nghiêm túc, vui vẻ và thân thiện.

Qua những ghi nhận này, tôi tin tưởng rằng, cùng với lệnh từ Chính phủ, từ Trung ương, tỉnh Yên Bái có đủ năng lực, trách nhiệm và tự tin cùng với toàn dân Việt Nam bước vào giai đoạn then chốt 15 ngày tới để cùng nhau "diệt giặc” Covid19 trên lãnh thổ Việt Nam.

Và, tỉnh Yên Bái, hiện nay được ghi nhận là chưa có ca nhiễm dịch nào, sẽ bảo vệ được sự an toàn, "miễn nhiễm” trên đất nước này. Để, sau mùa dịch, Yên Bái sẽ là điểm đến với mọi người trong tinh thần là một trong những điểm đến an toàn nhất trên cả nước.

Nhà báo Etcetera Nguyen đã từng đi thực tế tại huyện Văn Yên. (ảnh tác giả cung cấp)

Etcetera Nguyen, tên thật là Nguyễn Quang Trường, là Nhà báo người Mỹ gốc Việt, hiện là Tổng Thư ký của Tuần báo Việt Weekly, có trụ sở tại California, Hoa Kỳ.

Etcetera Nguyen nhiều lần trở về Việt Nam trong vai trò ký giả, được Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài mời dự nhiều sự kiện về đất nước, con người, văn hóa truyền thống ở Việt Nam. Ông đã thực hiện hàng nghìn phóng sự về văn hóa vùng miền ở Việt Nam, sau đó lập kênh Văn hóa Việt Nam TV ("VHVNtv") trên Youtube vào năm 2017, thu hút sự quan tâm của đông đảo người Việt Nam trong nước và kiều bào ở nước ngoài.

Trờ về Việt Nam ông đã mang ông mang theo số tiền 10 triệu đồng của bà Thịnh – một Việt kiều ở Bang Oklahoma (Mỹ) trao tặng tỉnh Yên Bái phòng, chống dịch Covid – 19. Cũng tại tỉnh Yên Bái, ông đã có bài ghi nhận về công tác phòng chống dịch của tỉnh Yên Bái trong những ngày

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/